Luis Enrique vs Deschamps: Cuộc đấu trí giữa hai thái cực

Tây Ban Nha và Pháp, hay Luis Enrique và Didier Deschamps, đều cần chức vô địch Nations League dù danh hiệu này không mang nhiều ý nghĩa.

Bồ Đào Nha là đội tuyển đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có cho mình chức vô địch Nations League. Giải đấu mới mẻ này từng được xem như có ý nghĩa giống loạt trận giao hữu không hơn không kém. Ý nghĩa của ngôi vương cũng vì thế không được xem trọng. Song, việc các đội tuyển châu Âu nghĩ sao về danh hiệu này còn tùy vào góc nhìn của những người trong cuộc.

Với Luis Enrique, ông cần chức vô địch Nations League để chứng minh bản thân, cũng như giải thoát cho Tây Ban Nha khỏi quãng thời gian dài chờ đợi vinh quang trong sự mỏi mòn sau những thành công vang dội ở giai đoạn 2008-2012. Với Didier Deschamps, ông cần danh hiệu này để duy trì vị thế của tuyển Pháp sau thất bại tại Euro 2020, cũng như giữ chiếc ghế nóng đang ngày một lung lay của chính mình.

Enrique sẵn sàng trở thành kẻ phản diện của bóng đá châu Âu để phục hưng Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Enrique đã xây dựng cho mình hình ảnh của một kẻ phản diện ở châu Âu trong lần trở lại tuyển Tây Ban Nha. Ông thẳng tay loại bỏ người cựu trợ lý thân thiết Robert Moreno khi trở lại ghế nóng "La Roja" sau 5 tháng tạm nghỉ vì biến cố gia đình. Cựu thuyền trưởng Barca bắt đầu quá trình đập đi xây lại đội tuyển với những cầu thủ trẻ. Hơn cả, việc ông ngó lơ hoàn toàn những cái tên đang khoác áo Real Madrid đặt ra cho giới mộ điệu không ít câu hỏi.

"Tôi không bao giờ đọc báo bởi tôi biết về bóng đá nhiều hơn tất cả những người đang ở đây", phát ngôn thẳng thắn trong phòng họp báo của Enrique khiến giới truyền thông không khỏi phật ý. Giờ đây, người ta đã biết không chỉ Louis van Gaal mới là người duy nhất "thô lỗ" với cánh phóng viên như vậy.

Enrique là đại diện tiêu biểu của chủ nghĩa cá nhân. Ông tin tưởng tuyệt đối vào những lựa chọn và sẵn sàng quay lưng với cả thế giới nếu bất cứ ai phản bác dù chỉ một luận điểm của bản thân. Song, đó không phải cái ngông và sự bất cần của một con người gàn dở. Thành tích trên sân cỏ chứng minh cựu thuyền trưởng Barca đã đúng.

Tây Ban Nha vẫn chơi một cách phập phù và chưa định hình cho mình một phong cách rõ rệt. Họ tỏ ra mong manh ở tuyến phòng ngự còn hàng công vừa có thể bế tắc, vừa có thể ghi tới 4-5 bàn thắng vào một ngày đẹp trời. Nhưng trên tất cả, việc vào tới bán kết Euro 2020 và chỉ thất bại trước nhà vô địch Italia, đồng thời chấm dứt chuỗi 37 trận bất bại của chính đối thủ này với chiến thắng 2-1 cách đây ít ngày đã chứng minh tất cả.

Tây Ban Nha đã "tê liệt" sau 2 chức vô địch Euro (2008 và 2012) và 1 cúp vàng World Cup (2010). Enrique đang trong quá trình phục hưng "La Roja" và tỏ ra không khoan nhượng với bất kỳ ai dù người đó có là biểu tượng như Sergio Ramos. Ông không quan tâm đến tuổi tác hay xuất xứ, chiêu mộ những thực tập sinh mới ra trường như Gavi hay Yeremi Pino, trao cơ hội cho những người đang vật lộn với chính mình ở CLB như Sergi Roberto hay Eric Garica, đồng thời đưa những cái tên tưởng chừng vô danh như Robert Sanchez, Abel Ruiz hay Pedro Porro bước ra ánh sáng.

Trước khi Tây Ban Nha đánh bại Italia một cách ấn tượng, ESPN đã mô tả về cựu thuyền trưởng Barca như sau: "Phương pháp huấn luyện của Enrique sinh ra trong cơn điên. Ở một vài thời điểm, có cảm giác sự điên rồ làm nên dấu ấn của ông ấy. Đã có một cuộc tranh luận gay gắt về việc triệu tập Gavi lên tuyển lần này. Tuy nhiên, khi cầu thủ mới chơi duy nhất một trận cho Barca được gọi vào lần tới, sẽ không ai lên tiếng phàn nàn".

Emerson Palmieri của tuyển Italia thừa nhận không biết Gavi là ai. Đó chắc hẳn cũng là suy nghĩ của phần đông cổ động viên trung lập khi thấy cầu thủ này được HLV Ronald Koeman điền tên vào đội hình xuất phát ở trận đấu giữa Barca và Atletico Madrid. Song, với màn trình diễn trên sân San Siro, cầu thủ ra mắt đội tuyển khi mới 17 tuổi 62 ngày đã khiến cả châu Âu nhắc đến tên mình. Enrique đã đánh cược và thành công, và chẳng có gì bất ngờ nếu ông tiếp tục với trò chơi may rủi của mình trong thời gian tới.

Deschamps đang loay hoay với những thay đổi của chính mình. Ảnh: Reuters.

Nếu chất điên và sự tự tin là điều người ta thấy ở Enrique, Deschamps lại mang tới thái cực đối lập. Chiến lược gia người Pháp đã có gần một thập kỷ dẫn dắt "Les Bleus" với vinh quang to lớn nhất là chức vô địch World Cup 2018. "Thế hệ vàng" tuyển Pháp với những Kylian Mbappe, Paul Pogba, N'Golo Kante, Raphael Varane... đang ở độ chín của sự nghiệp và lẽ ra sẽ thống trị bóng đá châu Âu như cách Tây Ban Nha từng làm ở giai đoạn 2008-2018.

Dù vậy, sau chiến quả trên đất Nga, Deschamps có vẻ như đang loay hoay với những quyết định chính mình. Áp lực duy trì thành công với đội hình được định giá cao hơn Tây Ban Nha tới 330 triệu euro khiến chiến lược gia người Pháp suýt chút nữa nhận trái đắng trước tuyển Bỉ, nếu Benzema, Mbappe và Theo Hernandez không kịp thời lên tiếng. Sau thất bại tại Euro 2020, chiếc ghế HLV trưởng của ông đang lung lay hơn bao giờ hết khi một biểu tượng khác của bóng đá Pháp là Zinedine Zidane đang sẵn sàng.

Sơ đồ 3 trung vệ được Deschamps thử nghiệm ở trận đấu với Thụy Sĩ tại Euro 2020 và hiệp một trước tuyển Bỉ ở Nations League 2021 chưa cho thấy sự hiệu quả. Giới chuyên môn bắt đầu đặt ra câu hỏi tại sao chiến lược gia người Pháp không tiếp tục áp dụng công thức chiến thắng 4-2-3-1 đã đưa họ lên đỉnh thế giới. Song, ở trên đỉnh cao, Deschamps hiểu ông phải thay đổi thay nhiều điều.

Khác với Enrique, quyền sinh quyền sát giờ đây đã không còn nằm trong tay Deschamps. Nếu như trước đây chiến lược gia sinh năm 1968 thẳng tay loại Benzema vì bê bối với Mathieu Valbuena, chính ông lại là người triệu tập cầu thủ này trở lại trước thềm Euro 2020, đặc biệt hơn, ở thời điểm không lâu sau khi Zidane lên tiếng thừa nhận tiền đạo khoác áo Real Madrid là chân sút tốt nhất bóng đá Pháp hiện tại.

Tuyển Pháp và cá nhân Deschamps đang vật lộn với những thay đổi của chính mình. Benzema hay Mbappe không thể mãi cứu "Les Bleus" khi Antoine Griezmann, đại diện tiêu biểu nhất cho sự sa sút phong độ, không rõ có thể làm nên chuyện trong trận đấu với Tây Ban Nha ở lần thứ 100 khoác áo tuyển Pháp hay không.

"Tây Ban Nha có nhiều hơn chúng tôi một ngày nghỉ, nhưng đó không phải là cái cớ", Deschamps hiểu rõ ông sẽ không thể bào chữa cho chính mình nếu thất bại trước Enrique ở trận đấu rạng sáng 11/10 (giờ Việt Nam).

Chiến lược gia người Pháp đã tái khẳng định bản thân bằng màn lội ngược dòng ấn tượng trước tuyển Bỉ. Đó là thứ người hâm mộ muốn thấy ở một nhà cầm quân vĩ đại từng vô địch World Cup trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Enrique không có gì để mất, nhưng Deschamps thì lại quá nhiều. Và hai thái cực đó sẽ mang đến một trong những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất ở giải đấu còn sơ khai như Nations League.