Chung kết Nations League không còn là trận giao hữu

Dù chỉ là một giải đấu mới được UEFA lập ra, tuy nhiên Nations League cũng có nhiều ý nghĩa nếu các đội thực sự coi trọng nó.

Khi UEFA lập ra Nations League, mục đích của họ là thay thế những trận giao hữu quốc tế bằng một giải đấu bao gồm các trận cầu giàu tính cạnh tranh hơn. Liên đoàn Bóng đá Châu Âu coi Nations League là một giải đấu lớn sau World Cup và EURO. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự coi trọng ý nghĩa của đấu trường này. Thậm chí không ít người vẫn chỉ nhìn nhận Nations League giống như một giải giao hữu.

2 năm trước, Hà Lan và Bồ Đào Nha gặp nhau trong trận chung kết UEFA Nations League. Trong cuộc họp báo trước trận, HLV trưởng của Hà Lan khi đó là Ronald Koeman tuyên bố ông không quá bận tâm về giải đấu này. Khi được phóng viên hỏi trong trường hợp Hà Lan đoạt cúp thì sao? “Chúng tôi sẽ cụng một ly và sau đó đi du lịch thôi”, Koeman trả lời tỉnh bơ.

Bồ Đào Nha là nhà vô địch đầu tiên của UEFA Nations League

Sau đó, Bồ Đào đã lên ngôi vô địch nhờ chiến thắng 1-0 trong trận chung kết. Cristiano Ronaldo hôn lên chiếc cúp trong giây phút đăng quang. Trong khi đó, HLV Fernando Santos chia sẻ sau trận đấu ấy rằng: “Giành 2 chiếc cúp chính là dấu ấn lớn trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Vô địch giải đấu đầu tiên của Nations League là cột mốc lịch sử vì cả đại gia đình châu Âu đều tham dự và tôi chắc chắn nó sẽ là một danh hiệu kinh điển”.

Nếu không phấn khích với một danh hiệu cùng đội tuyển, hẳn Ronaldo đã không hôn lên chiếc cúp. Nếu không tự hào với một danh hiệu nữa trong sự nghiệp huấn luyện, có lẽ Santos đã không chia sẻ như vậy. Như đã nói, UEFA coi đây là một giải đấu chính thức, và chiếc cúp này chắc chắn sẽ được tính vào những thống kê chính thức của những người tham gia.

Suốt nhiều năm qua, thói quen của chúng ta là chờ đợi bốn năm một lần đến World Cup và xen kẽ đó là EURO. Hai giải đấu quy tụ những đội bóng hàng đầu thế giới với những siêu sao nổi tiếng nhất đi kèm những màn trình diễn chất lượng, mãn nhãn. Vì các giải đấu này thường diễn ra vào những năm chẵn nên mùa hè của các năm lè thường rơi vào trình trạng thiếu một giải đấu đủ sức hút (tất nhiên, Copa America cũng là một giải cấp lục địa, nhưng xét về quy mô nó không thể sánh được với EURO).

UEFA Nations League ra đời và các trận chung kết của nó lấp đầy vào các năm lẻ với chu kỳ hai năm một lần, nó vừa thay thế những trận giao hữu vô thưởng vô phạt đồng thời tạo thêm một mục tiêu cho các đội tuyển. Thậm chí, nó còn có tác động đến cơ hội tham dự vòng chung kết EURO và World Cup.

ĐT Pháp và Bỉ đã tạo ra trận bán kết Nations League hấp dẫn

Trong cuộc phỏng vấn cách đây chưa lâu với phóng viên tờ L’Equipe, Kylian Mbappe thừa nhận: “Chúng tôi (đội tuyển Pháp) cần tìm lại tinh thần tập thể và phong độ. Chúng tôi cần những chiến thắng quan trọng: ví dụ nếu vô địch Nations League, chúng tôi sẽ có một hành trình tích cực. Đánh bại Bỉ, Italia hay Tây Ban Nha là một thông điệp mạnh mẽ.

Ban đầu, chúng tôi bảo nhau đây chỉ là một giải giao hữu thôi. Nhưng khi nhìn thấy nó được mọi người công nhận, đặc biệt là sau chức vô địch của Bồ Đào Nha, chúng tôi tự nhủ: ‘được rồi, mình cũng sẽ chiến ở giải này’”.

Sau đó, quả thực Pháp và Bỉ đã tạo nên một màn trình diễn hấp dẫn về mặt chuyên môn lẫn tỉ số. Cũng chính Mbappe thừa nhận Les Bleus đã có một cuộc trao đổi nghiêm túc trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giữa hai hiệp, thời điểm Bỉ đang dẫn trước 2-0. Sau đó, Pháp trở lại mạnh mẽ, lội ngược dòng và giành vé vào chung kết với chiến thắng 3-2. Tây Ban Nha và Italia cũng tung ra những con người tốt nhất có thể để đối đầu nhau ở trận bán kết.

Tất nhiên, tính cạnh tranh và bất ngờ của Nations League khó so sánh được với EURO hay World Cup. Hơn nữa, việc nó diễn ra rải rác trong thời gian gần 12 tháng khiến người hâm mộ khó có được sự tập trung cao nhất, bởi thói quen của khán giả là dành hẳn một mùa hè cho giải đấu của các đội tuyển. Song, các đội tuyển lớn ngày càng thừa nhận Nations League nhiều hơn. Trong trận chung kết sắp tới, dù Pháp hay Tây Ban Nha giành chức vô địch, đội bóng nào cũng có thể tự hào họ là nhà vô địch châu Âu sau khi đánh bại một đối thủ mạnh.