Lukaku thắp lửa cho cuộc đua Vua phá lưới Premier League 2021/22

Trở lại Chelsea với một vị thế mới, Romelu Lukaku được kỳ vọng sẽ tỏa sáng để giúp đội chủ sân Stamford Bridge vô địch Premier League mùa tới.

Với việc thâu tóm 2 danh hiệu Vua phá lưới và Vua kiến tạo tại Premier League 2020/21, Harry Kane đã trở thành một trong những tiền đạo toàn diện nhất châu Âu hiện tại. Việc Man City sẵn sàng chi hơn 100 triệu bảng để có được chữ ký của chân sút người Anh ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này không phải điều bất ngờ.

Mùa giải trước, phong độ chói sáng của Kane đã giúp Tottenham có thời điểm vươn lên ngôi đầu bảng dưới thời HLV Jose Mourinho. Nhờ mối liên kết chặt chẽ với Son Heung-min, anh cùng chân sút người Hàn Quốc trở thành cặp tiền đạo hiệu quả nhất Premier League với 14 bàn thắng, phá vỡ kỷ lục 13 pha lập công mà Alan Shearer và Chris Sutton thiết lập trong mùa giải 1994/95, khi Blackburn Rovers đăng quang ngôi vô địch.

Kane khó bảo vệ danh hiệu Vua phá lưới Premier League vào mùa giải tới.

Tương lai của Kane lúc này chứa đựng nhiều biến số, cũng giống như những dự đoán về màn trình diễn của anh trong mùa giải tới. Tiền đạo người Anh đang vật lộn để rời Tottenham trong bối cảnh anh vẫn còn hợp đồng đến năm 2024, nhưng động lực đã tắt và Man City đang theo đuổi một cách quyết liệt.

Trên lý thuyết, nếu mọi chuyện thuận lợi để thủ quân Tam sư chuyển đến Etihad thi đấu, cũng không có gì đảm bảo anh sẽ ghi được số bàn thắng tương tự mùa giải vừa qua. HLV Pep Guardiola đã đưa đội bóng đăng quang ngôi vô địch bằng lối chơi kiểm soát và tạo bất ngờ với việc bất cứ thành viên nào trong đội hình cũng có thể ghi bàn. Mùa trước, vua phá lưới Premier League của đội bóng này là tiền vệ Ilkay Gundogan với 13 pha lập công.

Sau khi Sergio Aguero cùng Gabriel Jesus dính chấn thương và xuống phong độ, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã cho Man City thi đấu với đội hình không có tiền đạo mục tiêu. Tại Tottenham, lối chơi phòng ngự phản công có thể giúp Kane tỏa sáng. Song, ở Man City, kể cả khi được chơi với nhiều vệ tinh chất lượng xung quanh, không ai dám chắc Kane sẽ là điểm đến của mọi đường tấn công, nhất là khi anh đang tỏa sáng trong vai trò tiền đạo lùi sâu làm bóng.

Chân sút người Anh vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League, thứ anh đã đạt được trong 3 mùa giải ở Anh. Tuy nhiên, nếu điểm qua những đối thủ cạnh tranh của Kane, rõ ràng tiền đạo sinh năm 1993 vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo vệ danh hiệu này.

Mùa giải trước, Mohamed Salah chỉ kém Kane đúng một bàn. Tiền đạo tuyển Ai Cập là người duy nhất giữ phong độ trong bộ ba tấn công của Liverpool. Trong bối cảnh đoàn quân của HLV Jurgen Klopp gặp khủng hoảng chấn thương nghiêm trọng, khả năng tỏa sáng và gồng gánh của Salah đã giúp The Kop bảo vệ suất dự Champions League mùa tới.

Tiền đạo sinh năm 1992 cũng đã từng có 2 lần được nhận danh hiệu Vua phá lưới Premier League. Đáng chú ý, ở mùa giải 2017/18, anh ghi tới 32 bàn, nhiều hơn bất kỳ năm nào Kane được vinh danh. Theo The Athletic, Salah cũng là người duy nhất ban lãnh đạo Liverpool sẵn sàng giữ lại trong công cuộc tái thiết CLB, còn Sadio Mane và Roberto Firmino có thể rời đội bóng bất kỳ lúc nào.

Sau một mùa giải với thành tích đi xuống, đội chủ sân Anfield cũng không chi tiêu mạnh mẽ ở kỳ chuyển nhượng hè 2021. Với niềm hy vọng được đặt cả lên vai Salah, tiền đạo người Ai Cập được dự đoán sẽ tiếp tục tỏa sáng để trở thành ứng viên cạnh tranh cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải tới.

Lukaku là ẩn số trên cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2021/22.

Nếu Gundogan ghi dấu ấn ở Man City vào thời điểm Kevin De Bruyne dính chấn thương, thì Bruno Fernandes lại chỉ vắng mặt duy nhất một trận cuối cùng của MU tại Premier League mùa trước. Thi đấu ở vị trí tiền vệ, song cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng có tới 18 pha lập công và đứng thứ ba trong danh sách ghi bàn của giải đấu.

Fernandes là người được giao trọng trách thực hiện những tình huống cố định ở MU, đặc biệt là các quả đá 11m. Đây là lý do một nửa số pha lập công của anh đều đến từ chấm phạt đền. Khả năng sút penalty "nhảy chân sáo" là vũ khí lợi hại của cựu cầu thủ Sporting CP.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2021, đội chủ sân Old Trafford đã chiêu mộ Jadon Sancho từ Borussia Dortmund. Trong buổi phỏng vấn với MUTV, tiền vệ người Anh thừa nhận đi bóng là một trong những thế mạnh của mình. Do đó, sẽ không bất ngờ nếu người hâm mộ Quỷ đỏ thấy Fernandes chuyển hóa những quả phạt đền Sancho kiếm về thành bàn thắng ở mùa giải tới.

Son Heung-min, Patrick Bamford (17 bàn), Dominic Calvert-Lewin (16 bàn), Jamie Vardy (15 bàn) và Ollie Watkins (14 bàn) sẽ tiếp tục trở thành "ngựa ô" ở mùa giải tới. Trong trường hợp Kane chuyển sang Man City, Son và 4 cầu thủ kể trên đều sẽ trở thành những niềm hy vọng số một ở hàng công của CLB.

Ẩn số lớn nhất trên cuộc đua vào lúc này nằm ở Lukaku, tân binh chuẩn bị cập bến Chelsea. Tiền đạo người Bỉ chỉ còn cách sân Stamford Brigde một bước chân. Ở lần trở lại Anh này, anh mang trong mình vị thế của nhà vô địch Serie A.

"Khi tôi ở Anh, họ nói tôi lười biếng, không chạy, không làm điều này, điều kia. Ở Italia, họ gọi tôi là người làm việc chăm chỉ nhất trong phòng", Lukaku chia sẻ với The Times hồi tháng 10/2020.

Lần gần nhất chân sút sinh 1993 chạm bóng cho Chelsea là cú phạt đền quyết định khiến The Blues thất bại trước Bayern Munich ở Siêu cúp châu Âu 2013. Giờ là thời điểm để tiền đạo người Bỉ phá vỡ mọi định kiến và chứng minh bản thân nằm trong nhóm những chân sút có hiệu suất hàng đầu châu Âu.

Mùa giải trước, Lukaku ghi 24 bàn cho Inter Milan tại Serie A và chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo. Premier League là giải đấu "mới mà cũ" với cựu tiền đạo MU. Anh từng có 7 năm chơi ở hạng đấu cao nhất xứ sở sương mù, ghi tổng cộng 113 bàn với thành tích tốt nhất là 25 pha lập công ở mùa giải 2016/17.

Kể từ sau khi chia tay Diego Costa, Chelsea vẫn chưa tìm được một tiền đạo cắm có khả năng ghi trên 20 bàn mỗi mùa tại Premier League. Đó là lý do ban lãnh đạo The Blues đẩy nhanh việc chiêu mộ Lukaku sau khi gặp khó ở thương vụ Erling Haaland. Với chân sút người Bỉ trong đội hình, đương kim vô địch Champions League sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký cho ngôi vương tại Premier League mùa tới. Và một Lukaku phiên bản mới sẽ mang nỗi sợ đến cho mọi hàng phòng ngự cũng như các đối thủ cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới ở xứ sở sương mù.