Mùa hè tĩnh lặng của Liverpool

Liverpool đang trải qua một mùa hè tĩnh lặng trên thị trường chuyển nhượng bởi ưu tiên của họ là giữ chân các trụ cột.

Mùa Hè 2021 là kỳ chuyển nhượng yên ắng của Liverpool. Bản hợp đồng duy nhất của Lữ đoàn đỏ cho đến lúc này là trung vệ Ibrahima Konate từ RB Leipzig, tuy nhiên thương vụ này đã được hoàn tất từ thời điểm đầu của kỳ chuyển nhượng. Đội bóng vùng Merseyside trả cho đội bóng Đức 36 triệu bảng để có trung vệ 22 tuổi.

Ibrahima Konate là tân binh duy nhất của Liverpool đến thời điểm hiện tại

Hãy điểm qua tình hình chuyển nhượng của các đội bóng khác trong Big 6. MU đã chiêu mộ Jadon Sancho (73 triệu bảng) và Raphael Varane (khoảng 42 triệu bảng), trước đó thủ thành Tom Heaton đến theo dạng chuyển nhượng tự do. Với Tottenham, họ đã chiêu mộ Bryan Gill (21,6 triệu bảng cộng Erik Lamela) và mượn thủ thành Pierluigi Gollini. Arsenal chiêu mộ thành công Nuno Tavares (7,2 triệu bảng), Albert Sambi Lokonga (15,75 triệu bảng) và Ben White (50 triệu bảng).

Man City cho đến lúc này mới chỉ mua đứt Scott Carson từ Derby County, tuy nhiên họ sắp hoàn thương vụ Jack Grealish trị giá 100 triệu bảng. Trong khi đó, Chelsea cũng chỉ mới chiêu mộ Marcus Bettinelli theo dạng chuyển nhượng tự do, song họ cũng sắp "tái hôn" thành công Romelu Lukaku từ Inter Milan với mức giá 120-130 triệu euro (102-110 triệu bảng).

Nhìn vào các ông lớn khác của Premier League để thấy Liverpool đã có một lộ trình rõ ràng cho hoạt động chuyển nhượng. Họ chiêu mộ Konate từ sớm để bổ sung sức mạnh cho hàng phòng ngự, cụ thể là vị trí trung vệ, nơi mà họ đã bị sứt mẻ lực lượng nhiều nhất mùa trước.

Đã có những thời điểm cả đội trưởng Jordan Henderson lẫn tiền vệ phòng ngự Fabinho buộc phải trám vào vị trí phía trước thủ thành Alisson. Sức mạnh thể chất và sức trẻ của trung vệ người Pháp sẽ tạo nên sự kết hợp lý tưởng với Virgil van Dijk, đồng thời tạo nên một cuộc cạnh tranh vị trí trong đội hình xuất phát.

Đội hình của Liverpool đã tương đối ổn định trong suốt vài năm qua, các trụ cột vẫn đang ở độ chín của sự nghiệp và việc mua thêm người là điều không thực sự cần thiết vào lúc này, đặc biệt trong bối cảnh tài chính không quá dồi dào vì đại dịch Covid-19.

Mùa trước, Liverpool thi đấu sa sút vì lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng chứ không phải vì khát khao hay động lực đã hết. Sau một mùa toàn đội đã rất cố gắng để vượt qua khó khăn và cán đích vị trí thứ ba Premier League, thầy trò Jurgen Klopp sẽ rất khát khao khẳng định lại vị thế của mình, nhất là khi các khán giả sẽ được quay trở lại Anfield sau một thời gian dài không được tới sân.

Ưu tiên của Liverpool lúc này chính là gia hạn hợp đồng với các trụ cột của CLB, những người là nòng cốt mang về 2 chức vô địch Premier League và Champions League những năm qua. Trong vòng một tuần qua, họ đã gia hạn hợp đồng với Trent Alenxander-Arnold (đến 2025), Fabinho (đến 2026) và người mới nhất là thủ thành Alisson Becker (đến 2027). Độ dài trong thời hạn của các bản hợp đồng cho thấy niềm tin của ban lãnh đạo đặt vào các trụ cột.

Trong thời gian tới, Giám đốc Thể thao Michael Edwards cùng các cộng sự sẽ xúc tiến đàm phán tiếp với các cầu thủ trụ cột khác là Virgil van Dijk, Mohamed Salah, Sadio Mane và Andy Robertson. Đa số các trường hợp đều có tiến triển tốt, ngoại trừ trường hợp của Henderson. Đội trưởng của Liverpool đang bước vào 2 năm cuối của hợp đồng như Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keita.

Ưu tiên của Lữ đoàn đỏ trong mùa hè này là gia hạn hợp đồng với các trụ cột

Những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến Liverpool trong thời gian qua gần như không có, điều đó cho thấy Lữ đoàn đỏ sẽ tiếp tục tin tưởng vào đội hình hiện tại với bộ khung đã vận hành ổn định và ăn khớp.

Mùa trước, họ chiêu mộ Thiago Alcantara để đa dạng hóa trong lối chơi, mở ra một hướng tiếp cận mới trong cách triển khai bóng. Có tiền vệ người Tây Ban Nha trên sân, Liverpool triển khai bóng ngắn ở trung lộ nhiều hơn thay vì sử dụng những đường chuyền dài trực diện.

Sau sự ra đi của Georginio Wijnaldum, đội bóng chủ sân Anfield không có động thái chuyển nhượng nào để thay thế tiền vệ người Hà Lan. Điều đó cho thấy Jurgen Klopp sẽ tiếp tục tin tưởng Thiago ở mùa giải tới.

Mùa bóng trước không phải là mùa bóng thực sự lý tưởng của Thiago, song cần nhìn nhận công bằng rằng cả tập thể Liverpool sa sút chứ đó không chỉ là câu chuyện của riêng ai. Hơn nữa, Curtis Jones cũng đang trưởng thành sau những màn trình diễn tích cực ở mùa trước và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng một vị trí trong đội hình xuất phát.

Tất nhiên, sau những thành công vang dội trong quãng thời gian từ 2018 đến 2020, lối chơi của Lữ đoàn đỏ đã bị các đối thủ để mắt, quan sát và phân tích nhiều hơn. Chính vì thế, việc tiếp tục đặt niềm tin một đội hình mà tất cả đều đã quen thuộc là một canh bạc với Klopp.

Nhưng như đã nói, mùa giải trước vấn đề của Liverpool là những chấn thương liên tiếp ảnh hưởng đến tinh thần toàn đội. Chính vì vậy, mùa giải này khi các cầu thủ trụ cột đã bình phục, họ sẽ hoàn toàn hứng khởi để tiếp tục chinh phục những mục tiêu.

Tất nhiên, việc các đối thủ bổ sung thêm sức mạnh sẽ là một thách thức to lớn với đoàn quân của Klopp. Nhưng rõ ràng, đó là một thách thức mà Klopp đã có thể lường trước bởi ở Premier League, không đối thủ nào là dễ dàng. Và đó là lúc kiểm chứng sự ổn định của đội bóng chủ sân Anfield.

 Lê Thành