Mbappe và Messi vá lỗ hổng ở PSG

PSG lúc này chưa phải khối thống nhất như kỳ vọng, nhưng họ sở hữu những cầu thủ với khả năng "xoay chuyển càn khôn" tài tình

Kết quả Champions League 2021/2022

Hàng công trong mơ với bộ ba Kylian Mbappe, Lionel Messi và Neymar đã không chơi đúng kỳ vọng ở phần lớn trận đấu đã qua tại mùa giải năm nay. Ít ai ngờ việc vắng Neymar lại trở thành chất xúc tác để PSG vận hành, triển khai những tình huống phản công, với Messi là trạm trung chuyển và Mbappe là điểm đến, hiệu quả đến thế.

Đội bóng từng bị Club Brugge cầm hòa 1-1 nhập cuộc trận đấu trong bối cảnh khung thành của thủ môn Keylor Navas thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động. Hàng phòng ngự PSG không cho thấy được sự liên kết, trong khi toàn đội dâng cao để áp đặt thế trận và thường xuyên phải đối mặt với những tình huống phản công sắc nét từ Leipzig sau đó.

Mbappe mở tỷ số trong bối cảnh PSG liên tục phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm từ đối phương. Ảnh: Reuters.

Nếu không có cột dọc và sự xuất sắc của Navas, đại diện đến từ nước Đức đã có bàn mở tỷ số ở những phút đầu. Song, với Messi và Mbappe trong đội hình, PSG đã biến điều ngược lại thành hiện thực. Xuất phát từ pha cướp bóng của siêu sao người Argentina khi lui về hỗ trợ phòng ngự, bóng lần lượt được đưa tới chân Marquinhos và Julian Draxler, trước khi đến vị trí của Mbappe chỉ bằng vài nhịp chạm.

Tiền đạo người Pháp thoát xuống đầy tốc độ, thực hiện những tình huống đi bóng kỹ thuật sở trường trước khi dứt điểm xâu kim hậu vệ đội bạn và đưa bóng vào lưới. Mùa giải năm nay, Mbappe phải đối mặt với nhiều thời điểm khó khăn khi bị các cổ động viên quay lưng vì mong muốn đến Real Madrid. Tuy nhiên, trong số bộ ba "MNM", gồm cả Messi và Neymar, anh đang là người "gánh" trọng trách ghi bàn cho đại diện nước Pháp.

Ngay cả khi Miguel Andre Silva và Nordi Mukiele tưởng như khiến PSG tiếp tục phải ngậm trái đắng, chính Mbappe và Messi lại một lần nữa lên tiếng kịp thời. Tiền đạo người Pháp có đường kiến tạo để người đồng đội ghi bàn quân bình tỷ số ở phút 67, điều anh luôn cố làm kể từ ngày đầu tiên "El Pulga" chuyển đến sân Parc des Princes.

Cũng chính bằng khả năng quấy nhiễu hàng phòng ngự đối phương xuất sắc ấy, Mbappe kiếm về cho PSG một quả phạt đền ở phút 74. Đặc biệt hơn cả, anh nhường quả 11 m đó cho Messi.

"Đó là điều bình thường. Tất cả chỉ để thể hiện sự tôn trọng. Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi luôn nói được chơi cùng anh ấy là một đặc ân. Messi thực hiện quả 11 m và ghi bàn. Ở tình huống sau đó, anh ấy muốn dành cho tôi nhưng tôi đã bỏ lỡ", tiền đạo người Pháp chia sẻ sau trận đấu.

Messi đang dần lấy lại cảm hứng ghi bàn trong màu áo PSG. Ảnh: Reuters.

Tình huống bỏ lỡ đó diễn ra trên chấm 11 m ở phút 90+4, khi Messi từ chối lập hat-trick để đáp lễ người đàn em. Song, trước thời điểm Mbappe đưa bóng đi thẳng lên khán đài, anh đã làm quá đủ để trở thành ngôi sao dẫn dắt PSG tới chiến thắng. Đó là điểm tương đồng với trận thắng Man City ở vòng đấu trước. Khi ấy, màn trình diễn chói sáng của Messi khiến người ta tạm quên đi những lỗ hổng ở tập thể PSG hiện tại.

Trước Man City và Leipzig, Messi cùng Mbappe đã biến sự bối rối của PSG thành 3 điểm, cho dù chiến quả đó không thể che giấu sự thật rằng đây vốn là đội bóng được xây dựng để vô địch Champions League và lấy lại vị thế thống trị ở Ligue 1, song chưa thi đấu đúng với khả năng của mình.

Có một thực tế phũ phàng rằng kể cả khi bổ sung cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ, hay thậm chí mọi thời đại, đội chủ sân Parc des Princes vẫn khó có thể giành chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ tầm trung tại Ligue 1. Sự thiếu cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, kỹ thuật và kỷ luật khiến họ không thể kiểm soát phần lớn trận đấu ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay.

Tất cả có quyền hoài nghi vào tài năng của HLV Mauricio Pochettino, rằng liệu ông có thực sự biết đội bóng này tài năng đến thế nào? Các pha phối hợp tấn công của PSG vẫn có thể dễ dàng bị bẻ gãy, hàng tiền vệ của họ đôi khi chơi quá "cơ bắp" trong khi tuyến phòng ngự như muốn chạy trốn mỗi lúc phải đối mặt với tiền đạo đối phương.

Pochettino sẽ phải sớm giải quyết vấn đề này dù đó không phải chuyện có thể xong trong một sớm một chiều. Trong lúc đó, tất cả vẫn sẽ thưởng thức các trận đấu đậm tính giải trí được tạo nên bởi bộ đôi Messi và Mbappe. Bằng đẳng cấp khác biệt so với phần còn lại, kết hợp cùng sự thấu hiểu trên sân được tích lũy ngày qua ngày, cặp tiền đạo này đang chiếm được cảm tình lớn từ những tín đồ của bóng đá vị nghệ thuật tại châu Âu.

 Tuấn Tú
Từ khóa: