PSG liên kết bộ ba Messi-Neymar-Mbappe như thế nào?

Chiêu mộ Messi hè 2021, PSG đang sở hữu "bộ ba nguyên tử" trên lý thuyết và vẫn cần yếu tố chiến thuật để có thể mang lại hiệu quả thực tế.

Sau khi mua lại phần lớn cổ phần của PSG vào năm 2011, các chủ sở hữu Qatar, thông qua tiếng nói của Nasser Al-Khelaifi, đã đặt mục tiêu đào tạo ra một "Lionel Messi" mới trong tương tai gần. 10 năm sau, họ chưa thể hiện thực hóa tham vọng này. Song, CLB lại mang về Messi chân thực và nguyên bản từ Barca trong một vụ chuyển nhượng tưởng chừng sẽ không bao giờ xảy ra.

Messi tới và trở thành một phần trong bộ ba tấn công trứ danh của PSG, giống như cách Chủ tịch Florentino Perez xây dựng "Dải ngân hà" (Los Galacticos) vào những năm 2000.

PSG cuối cùng cũng hiện thực hóa tham vọng sở hữu Messi ở kỳ chuyển nhượng hè 2021.

Đội chủ sân Parc des Princes muốn đạt được nhiều thành công hơn tập thể siêu cường mà Perez xây dựng cách đây gần 20 năm. Nếu Real Madrid giành chức vô địch Champions League 2002, thì nó đến vào thời điểm Ronaldo de Lima, David Beckham hay Michael Owen còn chưa xuất hiện. Về cơ bản, "Galacticos" là một đội bóng thất bại do sự thiếu cân bằng, chỉ có một lần đăng quang và liên tục bị loại ở Champions League bởi các đối thủ sở hữu ít ngôi sao nhưng có tính tập thể cao hơn.

PSG không thể sống qua những năm tháng dài đằng đẵng hạn hán danh hiệu Champions League như vậy. Ký hợp đồng với Messi là động thái cho thấy gã nhà giàu nước Pháp quyết tâm lấy về chiếc cúp tai voi sau 2 lần gần nhất lỡ hẹn.

Mùa giải trước, Neymar chỉ chơi gần một nửa số trận của PSG. Họ thất bại ở bán kết Champions League trước Man City, đồng thời vuột mất chức vô địch Ligue 1 vào tay Lille. Lặp lại kết quả này là điều không thể chấp nhận sau khi CLB đã đưa về dàn hảo thủ mang trong mình ADN của nhà vô địch gồm Messi, Sergio Ramos, Georginio Wijnaldum, Achraf Hakimi và Gianluigi Donnarumma.

Tuy nhiên, chạm trán với các đối thủ khó chịu tại Ligue 1 và những gã khổng lồ ở Champions League, việc điền tên các ngôi sao vào đội hình xuất phát là không đủ. Trước khi đối đầu Man City tại Champions League mùa trước, PSG đã vượt qua Barca và Bayern Munich nhờ màn trình diễn tập thể ấn tượng trong khoảng thời gian đầu HLV Mauricio Pochettino lên cầm quân.

Việc chiêu mộ Messi mùa hè năm nay được kỳ vọng giúp PSG cải thiện lối chơi tập thể này, thay vì tiếp tục dấy lên sự mơ hồ về những trận đấu chỉ phụ thuộc vào màn trình diễn của các ngôi sao. Bởi lẽ, trong quá khứ, cũng như PSG, Barca từng giành một vài chức vô địch chỉ bằng nỗ lực gồng gánh của siêu sao người Argentina.

4 năm sau màn ra mắt của bộ đôi Neymar và Mbappe, đã đến lúc PSG thay đổi. Ở khía cạnh tấn công, HLV Pochettino có thể triển khai nhiều mảng miếng chiến thuật với Messi. Những năm gần đây, chiến thuật của đại diện Ligue 1 chủ yếu phụ thuộc vào Neymar, vô hình trung khiến họ trở thành "tù nhân" của thứ phong độ ẩm ương của tiền đạo này.

Mặt khác, ở Barca, "El Pulga" cũng tỏ ra quá đơn độc ở khoảng phần ba cuối sân đối phương, khi mọi đường bóng đều đi qua chân anh nhưng những đối tác như Antoine Griezmann hay Ousmane Dembele không cho thấy sự hỗ trợ cần thiết.

Messi một lần nữa được sát cánh cùng đối tác ăn ý Neymar ở hàng công.

Với việc một lần nữa thi đấu cạnh Neymar, Messi lại có thêm đối tác để có thể tạo ra những sự hoán đổi luân phiên ở khu vực nửa phải và nửa trái sân. Cựu tiền đạo Santos thích nhận bóng ở cánh trái, trước khi bó vào trong và thực hiện những cú dứt điểm bằng chân phải. Lối chơi tương tự cũng được nhà vô địch Copa America 2021 áp dụng ở cánh đối điện.

Sự hiện diện của Messi ở PSG thậm chí có thể khuyến khích Neymar trở lại với một phong cách thi đấu tinh tế và hiệu quả hơn, thay vì đâm đầu vào những tình huống phô diễn kỹ thuật cá nhân thiếu hiệu quả. Khi tiền đạo người Brazil rời Barca hè 2017, cả hai đã có những sự thay đổi nhất định trong lối chơi. Messi bớt đi những tình huống đi bóng kỹ thuật với cự ly dài, còn Neymar lại quá đỗi phô trương.

Bộ đôi này sẽ kéo giãn hàng phòng ngự đối phương để mở ra những khoảng trống phía sau ở hành lang cánh. Ở góc độ này, sự xuất hiện của Hakimi hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của PSG.

Neymar không còn khả năng xâm nhập vùng cấm theo chiều sâu như khi khoác áo Barca. Tuy nhiên, ở cánh đối diện, đây lại là sở trường của cựu hậu vệ Inter Milan. Chính Hakimi là người ghi bàn cho PSG ở trận ra quân tại Ligue 1 với một pha bóng như thế. Và những tình huống phối hợp chồng biên với Messi sẽ là vũ khí lợi hại của HLV Pochettino ở mùa giải tới.

Mbappe có thể là cầu thủ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi PSG ký hợp đồng với chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng châu Âu. Tiền đạo trẻ người Pháp đã quen với việc trở thành điểm đến của hầu hết các đường tấn công, kể cả khi điều này đồng nghĩa anh phải từ bỏ lối chơi xuống biên tốc độ theo chiều sâu sở trường.

Mbappe sẽ phải thay đổi lối chơi nếu ở lại Pháp. Nhà vô địch World Cup 2018 phải đối mặt với việc có quá nhiều đồng đội muốn giữ bóng trong chân. Anh có thể đóng vai trò giống Ronaldo "béo" trong mùa giải duy nhất khoác áo Barca, khi huyền thoại người Brazil được thi đấu trên Figo, Giovanni, Ivan de la Pena hay Luis Enrique. Mùa giải năm đó, ở tuổi 20, Ronaldo "béo" đã ghi 47 bàn trên mọi đấu trường. Kỷ lục hiện tại của Mbappe là 42 pha lập công.

Mbappe sẽ phải thay đổi lối chơi nếu ở lại PSG mùa hè này.

Với bộ ba tiền vệ trung tâm Wijnaldum-Leandro Paredes-Marco Verratti, Messi sẽ không cần lùi quá sâu để làm bóng, điều trở nên ngày càng rõ ràng trong những mùa giải gần đây tại Barca, ngay cả khi Frenkie de Jong và Pedri đã cố gắng để bao quát hết khu vực giữa sân.

Paredes và Verratti đủ sức để "bọc hậu" cho Neymar ở mùa giải trước, tạo điều kiện cho siêu sao người Brazil không phải lùi sâu làm bóng để tập trung vào mặt trận tấn công. Nếu có thể giữ vững phòng tuyến này, bộ ba tấn công của PSG sẽ thỏa sức tung hoành với sự tự do và tính ngẫu hứng cùng khả năng sáng tạo.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra lúc này là khả năng phòng ngự của PSG. Nếu không duy trì được thế trận áp đảo trước đối phương, điều đã được chứng minh trong cuộc đối đầu với Troyes hôm 8/8 (giờ Việt Nam), khi đoàn quân của HLV Pochettino cầm bóng 57%, họ sẽ làm gì để bảo toàn mành lưới?

Messi hầu như không tham gia phòng ngự, Neymar chỉ làm điều này một cách tùy hứng, trong khi Mbappe chỉ muốn sắm vai củ cà rốt được treo trước mặt con thỏ để thúc đẩy toàn đội tiến lên. PSG sẽ đối mặt với mối đe dọa thường trực khi mất đi 3 cầu thủ có khả năng lui về phòng ngự trên sân.

Đội chủ sân Parc des Princes chắc chắn sẽ cầm bóng nhiều hơn hầu hết đối thủ nhờ vào sự vượt trội về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, để tránh phải thi đấu không bóng quá lâu, họ phải phản ứng nhanh mỗi khi mất quyền kiểm soát.

Được bổ nhiệm vào đầu năm 2021 để thay thế HLV Thomas Tuchel, Pochettino vẫn chưa mang lại một bản sắc và cá tính riêng cho PSG. Giờ đây, chiến lược gia người Argentina tiếp tục phải đối mặt với biến số mang tên Messi. Dàn sao PSG hiểu rõ điều này và đang cùng cựu thuyền trưởng Tottenham tìm ra giải pháp. Đến khi đội bóng nước Pháp tìm ra lời giải cho bài toán của chính mình, cả châu Âu có lẽ sẽ phải cầu nguyện mỗi khi đối đầu với họ.

 Tuấn Tú