Vòng lặp tuyệt hảo của Solskjaer và MU

Ứng viên vô địch, CLB khủng hoảng hay con bò sữa vắt ra tiền, diện mạo của MU sẽ phụ thuộc vào việc bạn nghĩ thế nào về họ.

Ole Solskjaer đã sẵn sàng cho trận đánh lớn. Ông mô tả người hâm mộ MU là "những cổ động viên tuyệt nhất hành tinh", khoác lên mình tấm áo "Quỷ đỏ" là "điều may mắn nhất thế giới" với các cầu thủ, và hiển nhiên, không quên nhắc về việc lội ngược dòng từ lâu đã là văn hóa của đội bóng này.

Solskjaer và MU đã tỏa sáng để lội ngược dòng trước Atalanta sau khi bị dẫn trước 2 bàn tại Champions League. Cristiano Ronaldo một lần nữa lại cứu CLB. Trước giờ nghỉ giữa trận, MU đứng cuối bảng và có nguy cơ bị loại. Sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, họ thoải mái ở ngôi đầu. Tên của Solskjaer được cổ động viên hát vang khi ông đang trả lời phỏng vấn sau trận.

Không ít lần Solskjaer đứng trước nguy cơ bị sa thải, nhưng cuối cùng vẫn tại vị ở Old Trafford. Ảnh: Reuters.

Sóng truyền hình sau đó trở lại trường quay, với Paul Scholes mang một tâm trạng hoàn toàn khác. Ở đó, cựu tiền vệ MU xuất hiện với tư cách khách mời và buông lời nghiêm nghị: "Hiệp một khiến tôi lo lắng". MU sẽ đối đầu với Liverpool ở vòng 9 Premier League và Scholes cảm thấy đám mây đen đang kéo đến Old Trafford.

Khi cựu tiền vệ người Anh đang nói, màn hình phía sau phát lại cú đánh đầu vào góc khung thành của Ronaldo diễn ra trước đó không lâu. Scholes ngoái đầu lại và nhấn mạnh: "Hãy tưởng tượng Jurgen Klopp đang xem thứ này. Ông ấy sẽ bắt đầu xoa 2 bàn tay vào nhau và suy nghĩ. MU phải chơi như vậy trước Liverpool và xem điều gì sẽ xảy ra".

Dưới thời Solskjaer, MU là kiểu CLB mà những thứ tưởng tượng với những điều mắt thấy tai nghe không phải lúc nào cũng giống nhau. Mọi chuyện đã diễn ra như vậy kể từ khi chiến lược gia người Na Uy bắt đầu triều đại của mình. MU có thể là tất cả hoặc không gì cả, tiến bộ hoặc trì trệ, hứa hẹn hay tuyệt vọng, thành công và thất bại, trong cùng lúc. Xét cho cùng, diện mạo của CLB này thế nào phụ thuộc vào góc nhìn của từng người.

Theo nguyên tắc chung, nhà vô địch không phải đội bóng chia rẽ quan điểm của các chuyên gia trên truyền hình, không có màn trình diễn dao động dữ dội trong trận đấu và giữa các trận với nhau, cũng không thua nhiều tới mức đẩy CLB đối diện khủng hoảng. Danh hiệu vô địch Premier League là thứ vinh danh sự mạnh mẽ, ổn định, rõ ràng và thuyết phục.

Đó chắc chắn là điều MU hướng đến, cũng là thứ Scholes tin "Quỷ đỏ" phải có để khẳng định vị thế của CLB. Chỉ khi có được sự hài hòa và cân bằng thực sự, thầy trò Solskjaer mới có thể đăng quang ngôi vương vào cuối tháng 5 năm sau.

Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng trở thành đội bóng lớn nhất nước Anh hay xuất sắc nhất thế giới không phải ưu tiên duy nhất của MU.

Ở khía cạnh thể thao, phong độ của đội chủ sân Old Trafford như cục pin nhiên liệu cho cuộc tranh luận dường như không có hồi kết. Người ta có thể say trong men chiến thắng với Ronaldo vào hôm nay, nhưng lại bị Solskjaer đưa đến tận cùng của nỗi thật vọng chỉ vài ngày sau đó. Trong nhận thức của phần đông người hâm mộ bóng đá, Man City, Chelsea hay Liverpool không có những biến động lớn như vậy.

Sự ổn định như Man City là điều MU không có. Ảnh: Reuters.

Cứ 3 tháng/lần, ban lãnh đạo MU lại ngồi lại cùng các cổ động để đánh giá lợi nhuận đội bóng này thu về và giá trị thương hiệu của họ. Đây là bằng chứng cho thấy chủ nghĩa tư bản và công nghệ đã tác động tới bóng đá nhiều thế nào. Màn trình diễn trên sân không còn là ưu tiên số một của MU. Ban lãnh đạo bối rối khi không biết công việc của họ hiện tại là giúp đội bóng giành danh hiệu, hay tăng lượng người theo dõi trên Instagram.

Có lẽ là cả hai, bởi đây là một cuộc "hôn nhân" đầy rắc rối và khó xử. Và các CLB lớn hiện nay vừa là đội bóng, nhưng đồng thời cũng là doanh nghiệp. Tuy nhiên, những con số kể trên không được đưa ra như một sự đánh lạc hướng nhà đầu tư khỏi thành tích bết bát trên sân cỏ. Bởi lẽ, những ông chủ nắm trong tay cổ phần của MU có lý do để quan tâm đến kết quả của đội bóng mỗi cuối tuần.

Khó có thể hình dung chiến lược kinh doanh nào tốt hơn điều MU đang làm hiện tại. Với những mâu thuẫn sinh ra từng ngày, MU trở thành "kho nội dung" khổng lồ để cả thế giới bàn tán. Sức hút đó là món quà không phải đội bóng nào cũng có thể trao cho giới chủ.

Sự hiện diện của nhiều cầu thủ tài năng đồng nghĩa đội bóng sẽ không bao giờ xuống phong độ tới mức không thể chấp nhận được. "Quỷ đỏ" sẽ không nằm ngoài cuộc cạnh tranh cho vé dự Champions League mùa sau. Điều này cũng có nghĩa họ không bao giờ đứng trước nguy cơ bỏ lỡ các nguồn doanh thu quan trọng mà đấu trường châu Âu mang lại.

MU sẽ thắng trong phần lớn trận đấu, đôi khi thuyết phục, đôi khi may mắn và đôi khi thắng cả những trận mà tất cả đều nghĩ họ không đáng thắng. Song, điều cốt yếu ở đây là đội chủ sân Old Trafford sẽ không bao giờ giành chiến thắng mọi lúc. Đó là điều người hâm mộ mong muốn, nhưng khi MU toàn thắng, sẽ chẳng còn quá nhiều điều để nói về họ nữa. Hãy nhìn vào Bayern Munich, PSG hay Man City. Họ giành chiến thắng hết lần này đến lần khác, nhiều đến nỗi cả thế giới không còn nhận thấy sự đặc biệt nào nữa.

MU sẽ không như vậy. Đôi khi họ sẽ thua nhưng không bao giờ thua nhiều đến mức phải đối mặt nguy cơ cao như đứng ở vị trí thứ 9 vào cuối mùa. Những cầu thủ phi thường như Ronaldo hay Bruno Fernandes ở đó để đảm bảo CLB không lâm vào cảnh này.

Bất luận chuyện gì xảy ra, sẽ luôn có điều để nói về MU. Mỗi trận đấu diễn ra vừa có thể là sự khởi đầu hoặc kết thúc của một điều gì đó. Nó có thể là ngày CLB vươn tới vinh quang, hoặc chìm vào khủng hoảng. Và khi tất cả mọi người đều bàn tán về MU, giới chủ bằng một cách nào đó, sẽ luôn có thứ để bán. Đó có thể là vé, áo đấu, đồ lưu niệm, nhưng đôi khi chỉ đơn giản là cú click chuột của những người muốn xem tin tức về đội bóng này.

Viễn cảnh MU đánh bại Liverpool trên sân Old Trafford là hoàn toàn khả thi. Họ cũng có thể thua hoặc hòa đối thủ không đội trời chung này. Tuy nhiên, đó chỉ là kết quả chứ không mang tính chất kết luận. Những gì diễn ra trong 90 phút sẽ khép lại khi trọng tài thổi hồi còi mãn cuộc. Không có dư âm nào đủ lớn để ảnh hưởng đến MU suốt những ngày sau đó, bởi đội bóng này sẽ tiếp tục cuốn vào vòng lặp khắc nghiệt nhưng hoàn hảo của chính mình.