Bukayo Saka - Chú kỳ lân 'đuối nước' của tuyển Anh

Bukayo Saka là một trong những cái tên gây được ấn tượng mạnh ở kì EURO năm nay. Bằng chính sự nỗ lực của mình, anh đã chiếm được vị trí của Phil Foden và trở thành mắt xích quan trọng trên mặt trận tấn công của Tam sư. Thế nhưng, chính anh là người đã đá hỏng quả luân lưu quyết định ở trận chung kết và khiến cho tuyển Anh vụt mất chức vô địch vào tay Italia.

Không thể phủ nhận sự đóng góp của tài năng 19 tuổi vào hành trình tiến vào trận chung kết của đội bóng xứ sương mù. Hình ảnh Saka cười toe toét cưỡi trên một con kỳ lân bơm hơi trong bể bơi trở thành chủ đề nóng để các CĐV chế ảnh trên mạng xã hội. Ở Saka, luôn có một sự hồn nhiên của tuổi trẻ và sự ngây thơ của một cậu bé chưa trưởng thành về mặt tính cách.

Trở lại trận chung kết với đội tuyển Italia, Bukayo Saka được HLV Gareth Southgate đưa vào sân để cải thiện mặt trận tấn công của tuyển Anh và anh đã tạo nên được sự khác biệt so với Trippier. Chính nhờ tốc độ và sự khéo léo trong những pha đi bóng của tiền vệ 19 tuổi đã giúp cho Tam sư thanh thoát hơn trong những pha lên bóng. Đến một “quái kiệt” như Chiellini cũng phải chọn phương án phạm lỗi để ngăn chặn Saka.

Những tưởng, tiền vệ thuộc biên chế của Arsenal sẽ nhận được những lời khen từ các CĐV sau màn trình diễn nói trên thì quyết định của HLV Gareth Southgate đã khiến anh trở thành tội đồ và bị chỉ trích trên khắp trang mạng xã hội. Chiến lược gia 52 tuổi quyết định điền tên Saka vào lượt sút cuối cùng và trước 65.000 khán giả trên sân Wembley, sao trẻ 19 tuổi đã không thể đánh bại thủ thành Gianluigi Donnarumma, qua đó khiến tuyển Anh thất bại chung cuộc với tỉ số 3-2 trên chấm phạt đền.

Sau trận đấu, HLV Gareth Southgate cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm sau khi đưa ra quyết định sai lầm này: “Tình huống Saka đá hỏng luân lưu hoàn toàn là do tôi. Chính tôi lên danh sách chọn người sút đá luân lưu. Tôi chọn thứ tự sút luân lưu dựa trên những gì chúng tôi thực hiện trong các buổi tập và đây không phải lỗi của bất cứ cầu thủ nào".

Đáng chú ý, trong suốt sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình, Bukayo Saka chưa từng thực hiện quả đá penalty nào. Ở cấp độ trẻ, tiền vệ 19 tuổi chỉ mới có 3 lần nhận trách nhiệm trên chấm 11m, thành công 2 lần và đá hỏng 1 lần. Như vậy, việc HLV Gareth Southgate điền tên Saka vào loạt sút cuối cùng chỉ dựa trên những lần thực hiện của anh trong các buổi tập là rất thiếu cơ sở.

Nên nhớ, chính HLV Gareth Southgate cũng từng trở thành tội đồ trên chấm 11m trong trận bán kết EURO 1996 và chắc hẳn, ông phải biết áp lực mà các cầu thủ sẽ đối mặt khi thực hiện là lớn đến nhường nào và ở loạt sút như thế đòi hỏi cầu thủ phải có rất nhiều về kinh nghiệm, bản lĩnh. Vậy tại sao ông vẫn quyết định tin tưởng một cầu thủ chỉ vừa mới 19 tuổi?

Hình ảnh Bukayo Saka sút hỏng quả đá penalty cũng giống như việc anh phi kỳ lân bơm hơi xuống bể bơi. Đó điều là những việc anh chưa từng trải nghiệm trong quá khứ, để rồi bản thân không thể kiểm soát rồi lật nhào trong sự chế giễu của các CĐV.

 Minh Viễn