ĐT Pháp sống sao khi không có Pogba và Kante?

Cơn bão chấn thương đang ảnh hưởng lớn tới cơ hội vô địch của ĐT Pháp tại World Cup 2022.

8h tối ngày 9/1 trên TF1, kênh truyền hình lớn nhất của Pháp, Didier Deschamps sẽ công bố danh sách 26 cầu thủ cuối cùng dự World Cup 2022. Tuy nhiên, nhiệm vụ của chiến lược gia người Pháp đang trở nên khó khăn hơn bội phần, sau sự vắng mặt của các trụ cột vì chấn thương.

Paul Pogba là ngôi sao mới nhất rút lui khỏi World Cup, sau khi gặp vấn đề trong quá trình hồi phục chấn thương đầu gối. Trước đó, N'Golo Kanté cũng phải xem World Cup qua TV do tái phát chấn thương gân khoeo. Mike Maignan gặp vấn đề dai dẳng ở bắp chân, trong khi đó Raphael Varane đang chạy đua để hồi phục sau khi tập tễnh rời sân trong trận hòa 1-1 của Man United với Chelsea hôm 22/10. Dấu hỏi về thể lực cũng được đặt ra với Lucas Hernandez và Presnel Kimpembe, trong khi đó tiền đạo kỳ cựu Karim Benzema cũng đạt 100% thể trạng tốt nhất.

Sự vắng mặt của Pogba và Kante là mất mát lớn của ĐT Pháp

Việc mất Pogba và đặc biệt là Kante là một đòn đau với Deschamps. Ngay cả khi họ không đạt phong độ cao nhất trong nhiều tháng qua, sự vắng mặt của họ là một mất mát rất lớn.

Trong sơ đồ 3-4-1-2 ưa thích của mình, Deschamps sẽ phải thay thế khả năng lãnh đạo, cũng như cá tính đặc biệt của Pogba cả trong và ngoài sân cỏ. Ông cũng sẽ phải tìm ra một cầu thủ hoạt động không biết mệt mỏi, đồng thời sở hữu khả năng chọn vị trí thông minh như Kanté.

Tất nhiên, ĐT Pháp sở hữu chiều sâu đáng sợ: Aurélien Tchouaméni luôn được coi là người thừa kế của Pogba và Kanté, nhưng thời điểm bước ra ánh sáng của anh có lẽ đến sớm hơn chúng ta dự đoán. Ở tuổi 22, bỗng dưng Tchouaméni sẽ phải một vai trò rất lớn.

Chơi cạnh anh ở hàng tiền vệ có lẽ là Adrien Rabiot. Deschamps luôn thích anh. Mối quan hệ giữa họ đã có những thăng trầm, như khi tiền vệ sinh ra và lớn lên ở Paris từ chối có tên trong danh sách dự phòng trước World Cup 2018 - điều mà Deschamps gọi là “một sai lầm lớn”.

Tchouameni và Rabiot rất có thể sẽ là bộ đôi tiền vệ của ĐT Pháp tại World Cup 2022

Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp luôn đánh giá cao tầm hoạt động và sự thông minh của cầu thủ này. Rabiot thậm chí là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Juventus cho đến thời điểm hiện tại ở mùa giải này. Ở tuổi 27, Rabiot cũng là cầu thủ giàu kinh nghiệm. Với Tchouaméni và Rabiot, Deschamps tin rằng tuyến giữa sẽ trở nên chắc chắn, hiệu quả và tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, nếu ông thay đổi đội hình chiến thuật của mình và chuyển sang sơ đồ 4-3-3, hoặc thậm chí là 3-5-2, sẽ khó khăn hơn trong việc tìm ra tiền vệ thứ ba. Trong số tất cả các lựa chọn - Matteo Guendouzi, Youssouf Fofana, Boubacar Kamara, Jordan Veretout, Eduardo Camavinga và Khephren Thuram - không ai tỏ ra có ưu thế vượt trội. Fofana đã gây ấn tượng tốt khi ra mắt vào tháng 9. Deschamps khá thích Guendouzi. Kamara vừa mới trở lại sau chấn thương, còn Camavinga chơi không tốt cho đến thời điểm hiện tại ở Real Madrid.

Hơn một nửa đội hình trong số này sẽ không dự World Cup 2022

Dù ông có chọn ai, Deschamps hiểu rằng vinh quang năm 2018 chỉ còn là dĩ vãng. 13 cầu thủ trong số đó sẽ không đến Qatar, gồm có: Steve Mandanda, Samuel Umtiti, Adil Rami, Djibril Sidibé, Benjamin Mendy, Pogba, Kanté, Blaise Matuidi, Steven N'zonzi, Thomas Lemar, Nabil Fekir và Florian Thauvin. Thậm chí, Varane hoặc Hernandez có thể là cái tên thứ 14 và 15 vào thời điểm đội hình được công bố. Trong khi một số sự vắng mặt là do chấn thương, phong độ của những cái tên khác đã đi xuống đáng kể; một số thậm chí không còn thi đấu nữa.

Những gì Deschamps muốn tránh ở Doha là những gì Pháp đã trải qua trong năm 2002 sau khi vô địch năm 1998, cũng là những gì Ý (2010, 2006), Tây Ban Nha (2014, 2010) và Đức (2018, 2014) đã trải qua trong những năm gần đây: Những nhà vô địch World Cup đều bị loại ở vòng bảng giải đấu tiếp theo.

Để tránh giẫm vào vết xe đổ đó, Deschamps sẽ dựa vào hai siêu sao của mình là Kylian Mbappe và Benzema. Mục tiêu của họ không gì khác là bảo vệ danh hiệu World Cup, điều mà Brazil là quốc gia cuối cùng làm được vào năm… 1962!

Benzema và Mbappe, hai niềm hi vọng lớn nhất của ĐT Pháp

Benzema, đương kim Quả bóng vàng 2022 đã phải đợi 8 năm để trở lại ở giải đấu này sau quãng thời gian bị lãng quên và anh đã sẵn sàng để ghi dấu ấn của mình. Trong nhiệm vụ trở thành người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất và viết nên lịch sử cùng lúc, Mbappé có chung tham vọng với Benzema. Vô địch World Cup thứ hai ở độ tuổi trẻ như vậy sẽ là một điều gì đó khác biệt.

Tất nhiên, hai tiền đạo cũng ý thức rằng trận chung kết năm nay diễn ra vào ngày 18/12, một ngày trước sinh nhật lần thứ 35 của Benzema và hai ngày trước sinh nhật lần thứ 24 của Mbappé. Một danh hiệu sẽ là món quà không thể ý nghĩa hơn.

Hi vọng vô địch của ĐT Pháp nằm trong tay Deschamp

Cuối cùng, Deschamps sẽ cần vận dụng kỹ năng của mình để đảm bảo đây là bốn tuần thành công, đặc biệt là khả năng quản lý nhân sự của ông. Ông sẽ cần tận dụng nghịch cảnh và các vấn đề xung quanh đội bóng để các cầu thủ đoàn kết lại với nhau và bùng nổ hơn.

Pogba đã nhắn tin cho một số đồng đội để yêu cầu họ mang chiếc cúp Jules Rimet trở lại Paris một lần nữa cho anh, cho Kante và cho những người khác sẽ bỏ lỡ giải đấu. Thời gian sẽ trả lời liệu họ có hoàn thành được điều đó hay không.

World Cup 2022 đang ở rất gần. Đây cũng là thời điểm truyền hình cáp Việt Nam - VTVcab triển khai những chương trình khuyến mại cực khủng. XEM CHI TIẾT KHUYẾN MẠI VTVCAB TẠI ĐÂY!

 Tú Nguyễn