El Clasico đến hẹn lại lên: Trùng hợp hay dàn xếp?

Trong 4 mùa giải liên tiếp của La Liga, trận El Clasico lượt đi đều được xếp lịch vào cùng một thời điểm.

Trận El Clasico đầu tiên của mùa giải 2021/22 sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Barcelona chạm trán Real Madrid trên sân Camp Nou ở vòng 10 La Liga vào tối Chủ nhật 24/10.

Real Madrid hiện đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng, kém Real Sociedad 3 điểm nhưng thi đấu kém một trận. Trong khi đó, Barcelona đứng thứ bảy, nhưng khoảng cách giữa họ và kình địch cũng chỉ là 2 điểm.

Thưởng thức El Clasico vào cuối tháng 10 là điều quen thuộc đối với người hâm mộ trong những năm gần đây. Lịch thi đấu của trận lượt đi giữa Barca và Real Madrid trong 4 mùa giải liên tiếp đều rơi vào giai đoạn này, như thể được sắp đặt để trở thành một truyền thống lâu dài.

Mùa giải 2018/19, trận El Clasico lượt đi diễn ra vào ngày 28/10. Barca đánh bại Real Madrid với tỉ số 5-1. Một năm sau, cuộc đối đầu giữa Barca và Real Madrid được lên lịch vào ngày 26/10. Tuy nhiên, vì vấn đề an ninh, trận El Clasico bị hoãn đến tháng 12.

Trận El Clasico lượt đi những mùa gần đây luôn được xếp vào cuối tháng 10.

Trận El Clasico lượt đi của mùa giải 2020/21 diễn ra vào ngày 24/10, có nghĩa là đúng một năm trước cuộc thư hùng sắp tới. Tờ AS chỉ ra rằng đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là kết quả của việc sắp xếp lịch thi đấu có tính toán.

Trên thực tế, ban tổ chức La Liga đưa vào một số nguyên tắc cho hệ thống xếp lịch thi đấu. Một trong số đó là bảo đảm trận El Clasico diễn ra không quá sớm hoặc quá muộn trong mùa giải để không ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu.

Nếu trận lượt đi diễn ra ngay từ những vòng đấu đầu tiên, 2 đội bóng có thể chưa đạt trạng thái "nóng máy". Ban tổ chức cũng không muốn người hâm mộ phải chờ đến gần hết giai đoạn lượt đi mới được xem trận El Clasico.

Hệ thống xếp lịch thi đấu của La Liga được áp dụng từ mùa giải 2018/19 cũng đảm bảo rằng các trận đấu lớn của mùa giải được trải đều, thay vì tập trung trong khoảng thời gian ngắn.

Ngoài trận El Clasico, có 2 cặp đấu khác cũng thuộc diện phải xem xét khi xếp lịch thi đấu là trận derby Madrid và trận Atletico Madrid gặp Barcelona. Phương án lý tưởng nhất là mỗi trận trong 3 cặp đấu này diễn ra cách nhau ít nhất một tháng.

Ở giai đoạn lượt về, trận El Clasico sẽ được ưu tiên xếp lịch vào tháng 3 hoặc tháng 4. Đó là thời điểm cuộc đua vô địch bắt đầu vào chặng quan trọng nhưng chưa phải giai đoạn ngã ngũ.