Hồ Văn Ý: 'Người nhện' của ĐT Futsal Việt Nam

ĐT futsal Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên ở World Cup futsal 2021, và một trong những người góp công nhiều nhất là thủ thành Hồ Văn Ý.

Hồ Văn Ý sẽ có một ngày thi đấu đại thành công trước ĐT futsal Panama nếu tình huống sút bóng của anh trong hiệp 1 được công nhận là bàn thắng. Nhưng kể cả khi không có nó, màn trình diễn của thủ thành sinh năm 1997 ở trận đấu vừa qua vẫn đủ làm mãn nhãn người hâm mộ. Văn Ý liên tục ra vào hợp lý để giải nguy, nói không ngoa anh chính là một nửa sức mạnh của ĐT futsal Việt Nam.

trận đấu với Panama, Văn Ý đã có hơn 11 pha cứu thua cho ĐT futsal Việt Nam. Anh như một bức tường thép, chỗ dựa vững chắc ở phía sau cho những Minh Trí, Đoàn Phát, Đắc Huy,… Đến tận những phút cuối cùng, thủ thành 24 tuổi vẫn duy trì sự tập trung cao độ trước sức ép mà các cầu thủ Panama tạo ra. Bản lĩnh thi đấu đó đã được hun đúc và trui rèn sau rất nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau trong màu áo đội tuyển lẫn CLB.

Hồ Văn Ý thi đấu xuất sắc, liên tục hóa giải các tình huống nguy hiểm của Panama (Ảnh: Getty Images)

Hồ Văn Ý sinh năm 1997 tại thị trấn Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Giống như bao đứa trẻ địa phương khác, tuổi thơ của anh gắn liền với những trận bóng ở quê. Niềm đam mê bóng đá và thể thao lớn dần cùng chàng trai này. Năm 2015, anh thi đậu vào Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Và sau đó, cơ duyên đưa anh tới với futsal sau một trận đấu giao hữu. Một hành trình mới mở ra với Văn Ý.

Hành trình của Văn Ý với futsal bắt đầu vào năm 2015 khi anh gia nhập CLB Hoàng Thư Đà Nẵng. 1 năm sau, anh được gọi lên đội tuyển futsal U20 Việt Nam. Sự nghiệp của Văn Ý một lần nữa bước sang trang mới vào năm 2017 khi anh gia nhập CLB Thái Sơn Nam. Từ đây, thủ thành người Quảng Nam trở thành một chỗ chặn rất quan trọng của đội bóng này.

Những phẩm chất nổi bật nhất của Văn Ý chính là khả năng ra vào hợp lý cùng sự ổn định trong những tình huống đón, bắt bóng. Chính Văn Ý kể rằng ngoài các buổi tập chính cùng đội, bản thân anh luôn tự tập luyện mỗi ngày bằng cách đá bóng vào tường và bắt khi bóng nảy ra ở nhiều tư thế khác nhau để rèn luyện phản xạ cũng như khả năng khống chế gọn gàng. Ý thức rèn luyện đó giúp người gác đền sinh năm 1997 tiến bộ không ngừng, trở thành chốt chặn uy tín trong khung gỗ của Thái Sơn Nam lẫn ĐT Việt Nam.

Mới 24 tuổi nhưng Văn Ý đã có nhiều thành tựu trong sự nghiệp và là người gác đền đáng tin cậy ở cả CLB lẫn ĐTQG (Ảnh: Getty Images)

Trong màu áo CLB, Văn Ý đã giành những thành tựu xuất sắc như 3 chức vô địch quốc gia liên tiếp, 2 chức vô địch cúp quốc gia và 1 lần lọt vào chung kết AFC Futsal Club Championship 2018. Với đội tuyển quốc gia, anh đã cùng ĐT Futsal Việt Nam giành huy chương đồng AFF Futsal Championship 2019 và hiện tại là chinh chiến tại FIFA World Cup 2021. Ở trận play-off vòng loại, Văn Ý đã thi đấu xuất sắc trong cả hai lượt, liên tục cứu thua trước những cú dứt điểm của Lebanon và cuối cùng giúp ĐT Futsal Việt Nam giành vé tới Lithuania nhờ luật bàn thắng sân khách.

Mới 24 tuổi nhưng sự nghiệp của Hồ Văn Ý đã rất thăng hoa. Anh hai lần nhận danh hiệu Quả bóng Bạc futsal Việt Nam vào các năm 2018 và 2020. Cũng trong năm 2018, tờ Futsalplanet đã đề cử Văn Ý trong top 10 thủ môn futsal xuất sắc nhất thế giới. Đó thực sự là một sự ghi nhận lớn lao với những gì Văn Ý đã thể hiện cũng như cho thấy thế giới đã thực sự chú ý tới futsal Việt Nam. Ông Miguel Rodrigo, cựu HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam từng khẳng định Văn Ý đủ sức chơi bóng ở hạng đấu cao nhất của futsal Tây Ban Nha và thật đáng tiếc nếu anh không ra châu Âu thi đấu.

Trước mắt Văn Ý và các đồng đội sẽ là thử thách khó khăn mang tên CH Czech. Nhưng màn trình diễn trước Panama vừa qua cùng những kinh nghiệm đã có trong sự nghiệp sẽ là tiền đề để người gác đền 24 tuổi tự tin ở trận đấu cuối cùng vòng bảng World Cup 2021.