Italia vô địch EURO 2020

Trận chung kết EURO 2020 giữa Italia vs Anh đã cống hiến cho người hâm mộ những giây phút cảm xúc nhất có thể. Cuối cùng, đội xuất sắc hơn lại là những vị khách khi họ thể hiện bản lĩnh tuyệt vời ở loạt luân lưu.

Bàn thắng

Italia: Bonucci (67')

Anh: Shaw (2')

Trận chung kết Euro 2020 đã diễn ra với sự kịch tính và hấp dẫn đúng như mong đợi. Đây là lần đầu tiên ĐT Anh góp mặt tại một trận chung kết Euro và là trận chung kết đầu tiên của Tam sư sau khi vô địch World Cup 1996.

Về phần Italia, họ đang bất bại 33 trận gần nhất trên mọi đấu trường từ tháng 10/2018. Đây là lần thứ 10 góp mặt trong một trận trận chung kết giải đấu lớn của Azzurri (6 World Cup và 4 Euro). Hai lần gần nhất vào đến trận cuối cùng của Euro, Italia đều để thua (2000 và 2012), vì vậy đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để họ viết tiếp giấc mơ còn dang dở.

Shaw bất ngờ mở tỉ số sau chưa đầy 2 phút.

Trận đấu bắt đầu theo cách không ai ngờ tới khi ĐT Anh mở tỉ số ngay ở phút thứ 2. Luke Shaw đón đường treo bóng từ phải vào của Kierran Trippier và bắt vô-lê một chạm đưa bóng đi đập mép trong cột dọc rồi đi vào lưới Gianluigi Donnarumma. Đây cũng là bàn thắng nhanh nhất được ghi ở một trận chung kết Euro, vượt qua kỷ lục của Pereda cho Tây Ban Nha (ở phút 05:04) năm 1964.

Sau khi nhận bàn thua sốc, ĐT Italia dồn lên tấn công và gây sức ép nhưng họ đã rất vất vả để tìm đường xuyên thủng hàng tiền vệ số đông của Anh. Phút thứ 35, Chiesa vượt qua sự đeo bám của Declan Rice rồi tung ra cú sút xa nhưng bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Phút 45+2, Di Lorenzo tạt bóng từ cánh phải cho Immobile dứt điểm nhưng Stones đã chặn được, bóng đi nhẹ và Pickford dễ dàng bắt gọn. Trong suốt hiệp 1 kể từ sau khi mở tỉ số, ĐT Anh không có thêm cú sút nào nhưng hàng phòng ngự thi đấu rất chắc chắn.

ĐT Italia áp đảo trong hiệp 2.

ĐT Italia cũng tỏ ra khá bế tắc, và HLV Mancini đã thực hiện vài sự điều chỉnh để hiệp 2 khởi sắc hơn, khi tung vào Berardi và Cristante thay cho Immobile và Barella. Azzurri tiếp tục gây sóng gió trước khung thành của Pickford và những nỗ lực của họ được đền đáp ở phút thứ 67. Từ quả phạt góc của Insigne, Veratti đánh đầu đưa bóng dội cột dọc đằng xa và Bonucci có mặt đúng lúc để đá bồi tung lưới Tam sư.

Italia thể hiện rất tốt trong hiệp 2 nhưng không thể có thêm bàn thắng. Hai đội hòa nhau với tỉ số 1-1 sau 90 phút và bước vào hiệp phụ căng thẳng. Bernardeschi và Phillips đã có 2 cơ hội rất ngon ăn nhưng không thể tận dụng. Trận đấu phải cần đến loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả.

Pickford xuất sắc khi đẩy được 1 quả phạt đền của Belotti, nhưng Donnarumma còn xuất sắc hơn. Anh cản phá được 2 cú sút của Sancho và Saka sau khi Rashford dứt điểm ra ngoài, góp công lớn mang về chiến thắng cho Italia.

Đây là chức vô địch Euro thứ hai của Azzurri và là lần đầu tiên kể từ năm 1968. Kết quả này cũng kéo dài chuỗi trận bất bại của họ lên con số 34 trận trên mọi đấu trường.

Đội hình thi đấu

Italia: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson (Florenzi, 118'); Barella (Cristante, 55'), Jorginho, Verratti (Locatelli, 96'); Chiesa (Bernardeschi, 85'), Immobile (Berardi, 55') e Insigne (Belotti, 91').

Anh: Pickford; Trippier (Saka, 71'), Walker (Sancho, 120'), Maguire, Stones, Shaw; Phillips, Rice (Henderson, 74') (Rashfor, 120'); Mount (Grealish, 99'), Sterling; Kane.

 Phương Chi