Jadon Sancho: 'Giờ là lúc sẵn sàng cho thử thách mới'

"Bom tấn" chuyển nhượng hè 2021 của MU hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại Anh vào mùa giải tới để giúp đội chủ sân Old Trafford chinh phục các danh hiệu lớn.

Đây là một mùa hè bận rộn với Jadon Sancho theo nhiều khía cạnh. Sau khi giúp tuyển Anh vào chung kết EURO 2020, cầu thủ 21 tuổi đã hoàn thành giấc mơ chuyển đến MU và không thể chờ đợi lâu hơn để bắt đầu.

Trước kỳ nghỉ ngắn ngày, Sancho đã ngồi lại để chia sẻ với kênh MUTV về việc rời Dortmund, mối quan hệ với các tuyển thủ Anh ở MU và khát vọng khi khoác áo đội bóng này.

MU cuối cùng cũng có được sự phục vụ của Sancho sau quãng thời gian dài theo đuổi.

- Sancho, chào mừng đến MU. Cậu cảm thấy thế nào khi bây giờ có thể gọi mình là một cầu thủ MU rồi?

- Đó là một niềm vinh dự. Khi tôi trưởng thành, MU là một trong những CLB lớn mà không ai không biết. Tất nhiên, đội bóng này đã giành rất nhiều danh hiệu với nhiều cầu thủ đến đây trước tôi và trở thành biểu tượng. Vì vậy, tôi rất hạnh phúc khi được khoác lên mình chiếc áo MU.

- Kể một chút về quá trình chuyển đến đây đi. Khi nào thì cậu cảm giác nó có thể xảy ra và sau bao lâu thì mọi thứ được xác nhận?

- Công bằng mà nói, ở Dortmund, tôi chỉ chơi tốt nhất có thể, nói không với những tin đồn và chỉ tập trung vào những mục tiêu của bản thân cũng như CLB. Rõ ràng, khi bắt đầu tham dự EURO 2020, mọi thứ trông có vẻ gần hơn bởi tôi biết MU đã thể hiện sự quan tâm với mình. Giờ thì tôi đã ở đây rồi.

- Người hâm mộ sẽ rất vui mừng. Có nhiều lời bàn tán về việc cậu đứng đầu danh sách cầu thủ được kỳ vọng sẽ chuyển đến MU nhất. Cậu cảm thấy thế nào với sự ủng hộ này?

- Thật tuyệt. Có những người hâm mộ ở cạnh luôn là cảm giác tuyệt vời, đặc biệt khi bạn đến một CLB mới, mong muốn bản thân cảm thấy thoải mái ngay lập tức. Tôi chắc chắn các cổ động viên sẽ cho tôi cảm giác đó.

- Cậu đã có trải nghiệm sống ở Manchester trước đây. Đó có phải yếu tố giúp cậu đưa ra quyết định nhanh chóng?

- Chắc chắn. Tôi biết thành phố này khá rõ.

- Ở khía cạnh cá nhân, cậu cảm thấy thế nào khi được trở lại Anh sau 4 năm xa cách?

- Thật tuyệt. Gia đình có thể đến xem tôi khi đấu và thật vui khi được ở gần họ.

- Cậu có thể chơi trận đầu tiên đối đầu Leeds United vào ngày 14/8. Được chơi tại Premier League chắc chắn là điều cậu đang khao khát. Cậu có thể tưởng tượng cảm giác của mình thế nào nếu được trao cơ hội vào hôm đó không?

- Tôi đang vô cùng phấn khích trước mùa giải mới, đặc biệt là trận đấu đầu tiên trên sân nhà. Đó luôn là nguồn động lực để tôi gia tăng sự tự tin trước sự chứng kiến của các cổ động viên. Điều đó sẽ thật tuyệt vời.

- Cậu cũng có thể đối đầu với Kalvin Phillips, người động đội ở tuyển Anh nữa.

- Chắc chắn rồi. Tôi đã nói với Phillips rằng hãy coi chừng.

Sancho trở lại Anh sau 4 năm thành công cùng Dortmund.

- Rõ ràng cậu đã có 4 năm thành công tại Đức với khoảng thời gian tuyệt vời cùng Dortmund. Bundesliga đã giúp cậu phát triển như thế nào?

- Dortmund giúp tôi phát triển ở khía cạnh cầu thủ và cho tôi kinh nghiệm chơi bóng tại Champions League cũng như cảm nhận bầu không khí của các trận đấu lớn. Tôi cảm thấy mình đã chơi tốt ở những trận đấu đó. Giờ là lúc tôi sẵn sàng cho một thử thách mới, một bước tiến xa hơn.

- Quá trình phát triển bản thân diễn ra như thế nào? Cậu còn khá trẻ khi chuyển đến Đức. Đó hẳn là một quyết định dũng cảm.

- Chắc chắn rồi. Rõ ràng bước ngoặt đó giúp tôi trưởng thành. Có thể nói tôi đã làm tốt và các đồng đội cũ đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc ổn định cuộc sống tại Đức để tập trung thi đấu.

- Cuộc sống ngoài sân cỏ ở Dortmund thế nào?

- Khá là thú vị. Tôi có nhiều bạn bè ở Dortmund nên chúng tôi thường đi chơi, kiếm chút gì đó ăn và thư giãn cùng nhau.

- Thật trùng hợp khi Erling Haaland và Giovanni Reyna đều sinh ra ở Anh. Sau đó, Jude Bellingham cũng chuyển đến đây. Chắc hẳn cậu cũng cảm thấy một chút kết nối?

- Đúng vậy. Tôi bắt đầu cởi mở và họ cũng thế. Họ cũng là những chàng trai tuyệt vời với tiềm năng lớn. Vì vậy, tôi rất háo hức chờ đợi để xem họ sẽ trở thành những cầu thủ thế nào.

- Cậu có mối quan hệ chặt chẽ với một số cầu thủ của MU, đặc biệt là Marcus Rashford. Có thể chia sẻ cho chúng tôi về tình bạn đó không? Cuộc gặp đầu tiên và ấn tượng ban đầu về Rashford là gì?

- Tôi gặp Rashford lần đầu khi mới được gọi lên tuyển Anh. Rashford và Jesse Lingard ở đó. Cả hai người họ lúc nào cũng ở cùng nhau. Tôi bắt đầu nói chuyện và từ đó cả ba chúng tôi ngày càng thân thiết.

- Cậu cũng có mối quan hệ bền chặt với Luke Shaw nữa?

- Đúng vậy. EURO 2020 là giải đấu đầu tiên tôi gặp Shaw, bởi những lần trước đó anh ấy không ở đây. Shaw là một chàng trai rất tốt và là người tôi nói chuyện thường xuyên trong phòng thay đồ.

- Cậu đã trải qua mùa hè cùng Shaw, Rashford và Harry Maguire. Điều đó có giúp cậu ổn định nhanh chóng hơn không?

- Tôi hy vọng vậy. Chúng tôi đã nói chuyện về điều này tại St George's và chắc chắn họ sẽ giúp tôi mọi thứ.

- Cậu có cơ hội xem những trận đấu của MU ở những mùa giải vừa qua chưa?

- Tôi thường chỉ xem tiêu điểm của những trận đấu lớn để biết các đội bóng tại Premier League đang chơi như thế nào thôi.

- MU hiện tại là một đội bóng trẻ và cậu là một phần của CLB vào lúc này. Đó có phải một trong những điểm thu hút cậu tới đây?

- Chắc chắn là vậy. Đó là một trong những lý do tại sao tôi đến MU. Tôi thấy sự phát triển của CLB và muốn trở thành một phần của nó, đặc biệt khi đây là đội bóng mang tính biểu tượng và việc khoác lên mình chiếc áo này như giấc mơ thành hiện thực vậy. Tôi chắc chắn gia đình tôi sẽ tự hào với bước tiến này.

- Có một số cầu thủ lớn mà cậu sẽ tập luyện cùng và học hỏi vào lúc này, như Paul Pogba, Bruno Fernandes hay Edinson Cavani. Cậu mong đợi điều gì ở họ?

- Rõ ràng họ có kinh nghiệm chơi ở những trận chung kết lớn. Vì vậy, sẽ rất tốt khi được học hỏi ở họ và chơi cạnh họ sẽ là một trải nghiệm rất khác.

Tiền vệ người Anh hứa hẹn trở thành mảnh ghép quan trọng trong đội hình giàu sức trẻ của HLV Ole Solskjaer.

- Về sự phát triển của bản thân, cậu bắt đầu học cách chơi bóng từ khi nào?

- Khi còn nhỏ, ở khu đất trống gần nhà tôi tại phía Nam London, tôi vẫn thường xem các anh lớn tuổi hơn chơi bóng và kể từ đó, tôi đã quen và bắt đầu yêu thích trái bóng. Sau đó, tôi chơi bóng tại trường mọi lúc, thậm chí cả sau giờ học. Đó là lúc mọi thứ trở nên nghiêm túc.

- Đó là kiểu bóng đá ở công viên hay trên đường phố?

- Kiểu bóng đá trong lồng thì đúng hơn. Khi xem những video quảng cáo mà Ronaldinho đã biến mọi người thành trò hề với kỹ thuật cá nhân của mình, đó chính xác là thứ chúng tôi cố gắng làm mỗi ngày.

- Cầu thủ nào có tầm ảnh hưởng lớn đến cậu?

- Ronaldinho và rõ ràng là cả Wayne Rooney ở tuyển Anh. Cả hai là hình mẫu lý tưởng mang tính biểu tượng.

- Có cầu thủ nào của MU mà cậu nghĩ là đặc biệt và truyền cảm hứng cho cậu trên sân không?

- Mỗi người có một điểm khác nhau. Tôi cũng cảm thấy bản thân khác với những người khác. Song, Cristiano Ronaldo với những gì đã làm được trong sự nghiệp là tấm gương tuyệt vời. Anh ấy bắt đầu ở Sporting CP rồi đến MU. Thật tuyệt khi thấy những cầu thủ mang tính biểu tượng từng chơi ở CLB mang tính biểu tượng này.

- Nếu phải mô tả bản thân với những người hâm mộ MU, cậu sẽ nói gì?

- Khao khát chiến thắng và quyết tâm giành danh hiệu với các bàn thắng, những pha kiến tạo và một chút kỹ thuật cá nhân.

- Cậu thích ghi bàn hay kiến tạo hơn?

- Tôi cảm thấy cả hai đều quan trọng như nhau. Nếu bạn không kiến tạo thì bàn thắng đến từ đâu? Bạn kiến tạo bàn thắng và sau đó ghi bàn nhờ một pha kiến tạo. Vì vậy, cả hai đều quan trọng.

- Hành trình tại EURO 2020 thì sao? Cảm giác thế nào khi trở thành một phần của giải đấu lớn này?

- Rõ ràng là rất thú vị. Tôi đã không chơi nhiều như những gì mình mong muốn, nhưng chắc chắn trải nghiệm này là rất quan trọng, đặc biệt khi ở cùng một nhóm cầu thủ tuyệt vời như vậy. Tôi chắc chắn sẽ rút ra nhiều điều sau giải đấu.

- Hẳn là một cảm giác đặc biệt khi được chơi trận đấu với Ukraine?

- Đúng vậy. Gia đình tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Tôi cũng tự hào về bản thân mình khi có thể thi đấu cho tuyển quốc gia.

Việc thân thiết với nhiều cầu thủ MU tại tuyển Anh giúp Sancho dễ dàng hòa nhập tại CLB mới.

- Gia đình cậu cảm thấy thế nào về việc chuyển đến MU?

- Họ rất hạnh phúc. Ngay cả khi tôi tới Dortmund, họ cũng hài lòng và nói tôi hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ rồi mọi thứ sẽ đến. Đó là những gì tôi vẫn đang làm.

- Họ hẳn là chỗ dựa cho cậu. Điều đó có giúp cậu có thêm động lực không?

- Chắc chắn rồi rồi. Đền đáp sự hy sinh của họ là lý do tại sao tôi chơi bóng. Tôi làm mọi thứ vì gia đình và sẽ luôn như vậy.

- Ai là người đầu tiên cậu nói chuyện sau mỗi trận đấu?

- Cái đó còn tùy. Bởi nếu không có một trận đấu tốt, tôi sẽ khá tự ti về bản thân và chỉ muốn giữ nó cho riêng mình. Nhưng nếu là một trận đấu hay, tôi sẽ chia sẻ niềm vui với một trong những người bạn của mình.

- Cậu sẽ mô tả tính cách của bản thân thế nào?

- Nghiêm túc trên sân cỏ, nhưng vẫn có một chút đùa cợt ở đây hay ở kia. Song, chắc chắn trên sân tôi phải nghiêm túc.

- Nói cho chúng tôi biết một chút về hình xăm của cậu đi. Đâu là hình xăm đầu tiên và đâu là cái ý nghĩa nhất?

- Đây là hình xăm đầu tiên (chỉ tay vào bài thơ xăm lên tay trái) và nó cũng là cái ý nghĩa nhất. Khi tôi học cấp một, em trai tôi đã qua đời và tôi đã viết một bài thơ để đọc trong đám tang. Vì vậy, đó là một trong những hình xăm ý nghĩa nhất. Xung quanh nó là chim chóc, thiên đường, thiên thần, bướm... Tôi còn xăm tên viết tắt của chị em mình nữa. Tôi cũng là fan của truyện tranh từ khi còn nhỏ, nên cũng có một vài hình xăm Spider-Man, Sonic, Gia đình Simpsons... Tôi vẫn chưa hoàn thành, nên sẽ còn nhiều hình xăm nữa.

- Cậu cũng sẽ sát cánh cùng một thanh niên đến từ Nam London khác là Aaron Wan-Bissaka, và tiếp bước những người như Rio Ferdinand hay David Beckham.

- Thật tốt khi có một cầu thủ Nam London khác trong đội. Tôi chắc chắn sẽ làm quen với Wan-Bissaka trên sân tập. Mọi thứ sẽ tốt đẹp. Ferdinand cũng vậy, nếu anh ấy tới đây.

- Nói cho chúng tôi biết điều gì ngạc nhiên đi?

- Tôi có nhiều tài lẻ bí mật nhưng không biết có nên chia sẻ hay không. Mọi người cứ chờ xem.

- Cuối cùng, thông điệp cậu muốn gửi tới người hâm mộ MU là gì?

- Tôi không thể chờ lâu hơn nữa để bắt đầu và rõ ràng rất muốn mang những danh hiệu về nơi mà chúng thuộc về. Hẹn gặp các bạn sớm.

 Tuấn Tú