Không phải Ronaldo, Fernandes mới là niềm hy vọng số một của MU

Màn trình diễn của Bruno Fernandes gần như ngay lập tức giải tỏa áp lực cho Ole Solskjaer ở MU, trong khi Cristiano Ronaldo mang đến điều ngược lại.

Vài phút trước cuộc tiếp đón Everton ở vòng 7 Premier League, một người Bồ Đào Nha của MU đã hiên ngang bước ra khỏi đường hầm Old Trafford trước khi tung ra pha kiến tạo để giúp đội nhà có bàn thắng duy nhất của trận đấu. Trong khi đó, người còn lại nuốt chửng nỗi thất vọng trên băng ghế dự bị và không thể giúp đội giành 3 điểm trọn vẹn sau khi được tung vào sân ở phút 57.

Fernandes chưa bao giờ ngại ngùng khi phải nhận trách nhiệm thủ lĩnh của toàn đội. Đó là một trong những phẩm chất ấn tượng bậc nhất của cầu thủ này kể từ khi đặt chân đến MU.

Fernandes là niềm hy vọng số một của MU bất chấp việc CLB bổ sung 3 ngôi sao ở kỳ chuyển nhượng hè 2021. Ảnh: Reuters.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha có thể đương đầu với mọi thử thách, đồng thời cũng là người đầu tiên nhìn ra những sai lầm và thiếu sót của đồng đội. Đó là lý do tại sao Fernandes cảm thấy buộc phải, dù đúng hay sai, xin lỗi vì quả phạt đền hỏng ăn ở trận gặp Aston Villa trước đó.

Nếu Fernandes phải chịu một phần trách nhiệm trong trận thua 0-1 ấy, người có lỗi ở trận hòa 1-1 trước Everton lại không phải anh. Cựu cầu thủ Sporting CP cung cấp cho Anthony Martial một đường kiến tạo và thực tế đã chơi tốt trong suốt hơn 90 phút góp mặt trên sân.

Tuy nhiên, Fernandes vẫn khẳng định một cách rõ ràng sau trận đấu: "Chúng tôi nên thắng trận này. Đáng lẽ toàn đội phải tạo ra nhiều cơ hội hơn. Chúng tôi không nên để thủng lưới kiểu đó. Đây không phải lần đầu tiên và chúng tôi cần nhìn lại những sai lầm để xem đội có thể làm gì".

"Chúng tôi không nhìn vào bảng xếp hạng, nhưng tất nhiên nên giành được nhiều điểm hơn. Chúng tôi đánh rơi điểm trên sân nhà và điều đó là không nên. Kết quả trong 2 trận gần nhất tại Old Trafford không đủ tốt ở Premier League. Nếu muốn vô địch vào cuối mùa giải, chúng tôi phải làm tốt hơn nhiều", tiền vệ người Bồ Đào Nha khẳng định.

Đó là những lời đánh giá một cách thẳng thắn mà không phải cầu thủ MU nào cũng có thể đưa ra trước công chúng, khi thảo luận về giai đoạn đầu mùa giải đầy khó khăn dưới thời Ole Solskjaer.

Đây đáng lẽ là mùa giải chứng kiến chiến lược gia người Na Uy cùng các học trò thực hiện bước cuối cùng để giành được ít nhất một danh hiệu lớn. Thay vào đó, họ lại trở lại với công thức ở các mùa giải trước: giành một vài kết quả và màn trình diễn ấn tượng, bên cạnh một vài kết quả và màn trình diễn hiện tại, đồng thời hiếm khi cho thấy cảm giác rõ rệt về một sự tiến bộ.

Chỉ Fernandes biết MU đang thực sự ở đâu và phải đi bao xa nếu muốn so với các đối thủ cạnh tranh. Rốt cuộc, chính sự xuất hiện của cầu thủ này đẫ đưa triều đại của Solskjaer ở MU lên một tầm cao mới. Đội chủ sân Old Trafford đã thoát khỏi lối chơi tầm thường, cũ kỹ, thiếu sáng tạo ở nửa mùa giải trước khi anh chuyển đến đầu quân cho CLB.

Thời điểm đó, MU là đội bóng dễ đoán với hàng phòng ngự có thể gục ngã trước bất cứ đội bóng nào. Trên mặt trận tấn công, họ bế tắc trước những CLB thi đấu với hàng thủ tổ chức và tỉnh táo. Thầy trò Solskjaer khi ấy có thể đá sòng phẳng với những đội bóng lớn. Song, việc chạm trán với những đối thủ tầm trung và ít tham vọng hết lần này đến lần khác tạo ra vấn đề cho MU.

Màn trình diễn và thái độ của Ronaldo đang đặt ra nhiều dấu hỏi. Ảnh: Reuters.

Fernandes đã tới và thay đổi điều đó, bằng việc tịnh tiến bóng thông qua những đường chuyền có tính đột biến và sát thương cao. Nhờ vậy, MU bắt đầu vượt qua những đối thủ khó chịu trước đây.

Nếu có một cầu thủ chịu trách nhiệm nâng tầm "Quỷ đỏ" lên vị thế hiện tại và trao cho họ niềm hy vọng về việc giành danh hiệu, không ai khác, đó chính là Fernandes. Nếu không có tiền vệ người Bồ Đào Nha, mọi người có thể tự hỏi MU có ở đây, vào lúc này, để người ta bàn về cuộc đua vô địch có mặt họ hay không. Đội chủ sân Old Trafford không muốn đơn thuần chỉ là một đối thủ cạnh tranh. Họ cần chức vô địch. Và điều này được thể hiện rõ thông qua sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo với Solskjaer vào mùa hè vừa qua.

Cả ba bản hợp đồng lớn trong mùa hè của MU đều có tiềm năng trở thành những cầu thủ "thay da đổi thịt" cho CLB. Jadon Sancho là một tài năng lớn và sau khởi đầu chậm chạp tại Old Trafford, việc đá chính trước Everton là dấu hiệu tích cực với cầu thủ này. Raphael Varane góp phần cải thiện hàng phòng ngự dù họ vẫn đang để thủng lưới thường xuyên.

Song, ít ai nhận được sự kỳ vọng cao như Ronaldo. Việc siêu sao người Bồ Đào Nha trở lại vốn dĩ cũng để MU tạo nên một bước nhảy vọt khác sau sự xuất hiện của Fernandes. Tuy nhiên, trong khi màn trình diễn của cựu tiền vệ Sporting CP ngay lập tức giải tỏa áp lực lên Solskjaer, CR7 dường như chỉ làm tăng thêm điều đó bất kể anh có chơi tốt đến thế nào.

Gạt cuộc tranh luận xem Ronaldo có thể cải thiện MU hay không sang một bên, vẫn có những vấn đề đau đầu khác liên quan đến cầu thủ này mà chiến lược gia người Na Uy phải xử lý, chẳng hạn như cựu tiền đạo Juventus nên được chơi bao lâu và liệu anh có thể bị xoay tua hay sẽ trở thành một vấn đề thực thụ về mặt nhân sự.

Những phản ứng của siêu sao người Bồ Đào Nha sau trận hòa Everton đã nói lên nhiều điều. Garry Neville, một trong những đồng đội cũ của CR7, không hài lòng với điều đó. Ông nói: "Tôi không thể nói rằng tôi hài lòng. Ronaldo có bực mình khi đội bị cầm hòa không? Tất nhiên. Song, chúng tôi hiểu và cậu ấy không cần chứng minh điều đó. Ronaldo bước ra sân và lẩm bẩm. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi cho Solskjaer".

Neville đã đúng. Và những phản ứng đó không mang lại điều gì tích cực. Ít nhất, một người đồng hương của Ronaldo đã thể hiện và hành xử tốt hơn. Fernandes đánh giá trung thực và chính xác về những vấn đề của MU. Anh kêu gọi toàn đội giải quyết nó như một tập thể. Tất nhiên, chừng ấy là chưa đủ để đưa "Quỷ đỏ" đi đúng hướng. Song, điều đó vẫn hơn việc bước thẳng ra khỏi sân với những tiếng làu bàu và phàn nàn.