Kỷ nguyên Ronaldo - Messi kết thúc, Jorginho xứng danh hay nhất châu Âu

Viễn cảnh cuộc cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi dần đi tới hồi kết ngày càng trở nên rõ ràng hơn với phong độ ấn tượng của những ngôi sao lớn.

Tối 19/8 (giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) công bố danh sách rút gọn 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2020/21. Kevin De Bruyne, N'Golo Kante và Jorginho là những cái tên được lựa chọn. Đây là năm thứ hai liên tiếp Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vắng mặt. Mùa giải trước, Robert Lewandowski là chủ nhân của giải thưởng này sau khi xuất sắc vượt qua De Bruyne và Manuel Neuer.

Kể từ khi giải thưởng được UEFA thành lập vào mùa giải 2010/11, CR7 đã có 3 lần giành chiến thắng, trong khi con số này ở M10 (giờ đã là M30) là 2. 5 ứng viên còn lại, gồm Andres Iniesta, Franck Ribery, Luka Modric, Virgil van Dijk và Lewandowski, được xướng tên trong những mùa giải mà phong độ của họ xuất chúng đến mức không thể phủ nhận.

Kỷ nguyên thống trị của Messi và Ronaldo đã đi đến hồi kết.

Tấm màn kỷ nguyên Messi & Ronaldo đang khép lại

Tuy nhiên, việc cả hai siêu sao hàng đầu thế giới không còn giữ vị thế thống trị là điều được dự báo trước sau khi Modric giành Quả bóng Vàng châu Âu 2018.

Messi chỉ giành Copa del Rey cùng Barca trong một mùa giải đội chủ sân Camp Nou phải đối diện vô vàn khủng hoảng đã giành vị trí thứ 4 với 148 điểm. Trong khi đó, Ronaldo chỉ có vỏn vẹn 16 điểm sau mùa giải tương đối thất bại ở cả Juventus lẫn tuyển Bồ Đào Nha. Anh đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng và chỉ hơn 1 điểm so với Erling Haaland của Borussia Dortmund.

Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa do UEFA bầu chọn chỉ mang tính chất bản lề cho Quả bóng Vàng châu Âu danh giá. Tuy nhiên, nếu sắp tới Ronaldo không có tên trong danh sách 3 ứng viên cuối cùng, đó cũng không phải điều bất ngờ. Thậm chí, Messi hoàn toàn có thể ở chung cảnh ngộ nếu không vô địch Copa America 2021 mùa hè vừa qua.

Tuổi tác đã in hằn lên những bước chạy của bộ đôi siêu sao từng thay phiên nhau khẳng định vị thế số một ở châu Âu.

La Liga trong những năm tháng đỉnh cao, khi chưa trở thành bức tranh ảm đạm nhuốm màu khủng hoảng tài chính, đã chứng kiến một trong những cuộc đấu tay đôi hấp dẫn nhất lịch sử túc cầu.

Dù vậy, những thay đổi bắt đầu xảy đến sau khi Neymar chia tay Barca hồi 2017, còn Ronaldo rời Real Madrid để đầu quân cho Juventus một năm sau đó.

Đội chủ sân Camp Nou đã vật lộn trong việc tìm người thay thế Neymar và chính điều đó đẩy họ lâm vào vòng xoáy nợ nần, khiến thành tích của CLB ngày càng đi xuống. Mất Ronaldo, "Los Blancos" cũng không còn giữ được vị thế trên đấu trường châu lục. Nhưng có CR7, Juventus cũng chẳng thể làm nên chuyện ở nơi chứng kiến họ từng nhiều lần lỡ hẹn.

Những hệ quả ngày càng trở nên dễ thấy hơn. 2018/19 là mùa giải đầu tiên sau 6 năm trận chung kết Champions League không có sự góp mặt của Ronaldo và Messi. Cán cân quyền lực cũng không còn nghiêng về La Liga mà thay vào đó, ngả hẳn sang phía Premier League với sự trỗi dậy của những thế lực như Man City, Liverpool, Tottenham hay Chelsea.

3 ứng viên được đề cử cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của UEFA.

Xét trên phương diện cá nhân, ở tuổi 36, Ronaldo vẫn ghi 36 bàn sau 44 trận cho Juventus trên mọi đấu trường, giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A (29 bàn) và Euro 2020 (5 bàn). Tuổi tác dường như không mấy ảnh hưởng đến CR7, một trong những siêu sao tuân thủ chế độ tập luyện khắc nghiệt hàng đầu châu Âu. Song, chừng đó là không đủ để Ronaldo giữ được vị thế siêu sao, trong bối cảnh Juventus sa sút còn tất cả chỉ tập trung vào những lùm xùm liên quan đến thái độ và tương lai của anh trong thời gian khoác áo đội bóng này.

Messi trong mùa giải ghi 38 bàn sau 47 trận đã gồng gánh Barca trải qua một năm khủng hoảng. Anh cũng giành danh hiệu Vua phá lưới La Liga (30 bàn) nhưng hơn CR7 ở chỗ có được chức vô địch Copa America 2021. Trong một tập thể chỉ mình "El Pulga" là ngôi sao nổi bật và có khả năng duy trì phong độ ổn định nhất, việc anh nhận được nhiều sự chú ý và công nhận hơn cũng là điều dễ hiểu. Do đó, nếu Messi vắng mặt ở cuộc đua lần này, anh vẫn có quyền hy vọng vào sân chơi Quả bóng Vàng châu Âu, nơi bản thân đã có 6 lần được vinh danh.

Tuy nhiên, ở góc độ tập thể, việc thiếu đi chức vô địch La Liga hay Serie A, danh hiệu chứng minh sự cố gắng và tầm ảnh hưởng kéo dài suốt một mùa giải, hay Champions League, chiếc cúp tai voi danh giá nhất châu Âu, là điểm trừ rất lớn. Đó cũng là lý do De Bruyne, Kante và Jorginho được lựa chọn vào danh sách cuối cùng là kết quả thuyết phục. Bởi lẽ, sẽ là bất công nếu tất cả chỉ tập trung vào việc Ronaldo và Messi đã sa sút ra sao, thay vì khẳng định bộ ba trên xuất sắc thế nào.

Jorginho, ứng viên số một

Chấn thương gân khoeo và cơ bắp khiến De Bruyne bỏ lỡ 12 trận của Man City ở mùa giải trước, nhưng vẫn đóng góp 10 bàn thắng và 18 pha kiến tạo sau 40 trận trên mọi đấu trường.

Cơn bão chấn thương càn quét qua sân Etihad mùa giải trước buộc HLV Pep Guardiola phải thay đổi lối chơi khi không thể sử dụng tiền đạo cắm thuần túy. Điều đó cũng khiến hiệu suất ghi bàn của đương kim vô địch Premier League trải rộng ra toàn bộ đội hình. Dù vậy, De Bruyne vẫn là ngôi sao sáng nhất khi luôn biết cách ghi dấu ấn mỗi lúc được trao cơ hội.

3 pha lập công của tiền vệ người Bỉ trong giai đoạn knock-out đã giúp Man City vào tới chung kết Champions League và chỉ để thua Chelsea với tỷ số tối thiểu ở trận đấu cuối cùng. Tại Euro 2020, trong màu áo tuyển Bỉ, De Bruyne cũng ngay lập tức tạo nên khác biệt khi ghi 1 bàn và kiến tạo 1 pha lập công chỉ ít phút sau khi được tung vào sân, giúp thầy trò HLV Roberto Martinez lội ngược dòng trước Đan Mạch.

Với Kante, đây không phải lần đầu tiền vệ người Pháp được giới chuyên môn đánh giá cao. Màn trình diễn xuất sắc tại Champions League, đặc biệt ở trận đấu với Real Madrid trên sân Alfredo Di Stefano, khi anh làm lu mờ hàng tiền vệ "Los Blancos", hay khóa chặt De Bruyne trong trận chung kết, là đủ để chứng minh tầm vóc siêu sao của cầu thủ này.

Việc được thi đấu cạnh Kante ở tuyển Pháp cũng tạo điều kiện để Paul Pogba trình diễn thứ bóng đá hay nhất sự nghiệp tại Euro 2020. Kante có thể không ghi bàn và chỉ có 3 pha kiến tạo trong mùa giải vừa qua, nhưng khả năng thu hồi bóng với những tình huống đeo bám vốn trở thành thương hiệu đã giúp anh gặt hái thành công cùng Chelsea.

Jorginho xứng đáng được vinh danh sau mùa giải gặt hái thành công cùng CLB và đội tuyển.

Kể từ sau khi Modric "phá chuỗi" Quả bóng Vàng châu Âu của Messi và Ronaldo, cái nhìn dành cho các tiền vệ cũng trở nên cởi mở hơn. Đó cũng là lý do 3 cái tên thuộc danh sách cuối cùng của UEFA đều thi đấu ở khu trung tuyến (ngoài De Bruyne có thời điểm được chơi ở vị trí tiền đạo ảo).

Song, không ai khác, danh hiệu này sẽ là sự ghi nhận xứng đáng cho Jorginho, người cách đây 3 năm phải đối diện cơn bão chỉ trích của chính những cổ động viên Chelsea sau khi chuyển đến Stamford Bridge cùng HLV Maurizio Sarri.

Những giải thưởng cá nhân như thế này thường có xu hướng tập trung vào những cầu thủ thi đấu ở các vị trí dễ tạo dấu ấn trên sân, trong khi Jorginho vốn là mẫu cầu thủ thầm lặng. Điểm yếu của tiền vệ người Italy là rõ ràng. Anh không cao, cũng không nhanh và hiếm khi cung cấp những bàn thắng hay các pha kiến ​​tạo.

Dù vậy, vinh quang đạt được trong màu áo CLB với chức vô địch Champions League và Siêu cúp châu Âu, cùng danh hiệu Euro 2020 với "Azzurri" đã khiến tất cả một lần nữa phải nhìn nhận lại về Jorginho. Dù không sở hữu kỹ năng nào quá đặc biệt, cầu thủ 29 tuổi này vẫn có thể làm chủ thế trận nếu được đặt trong một hệ thống phù hợp, nơi anh trở thành bánh răng giúp cả bộ máy hoạt động và ngăn chặn những tình huống phản công đối phương thông qua khả năng đọc trận đấu.

Jorginho đã chơi 90 phút trong trận chung kết Champions League với Man City và chứng kiến "The Blues" bóp nghẹt hàng tiền vệ toàn sao của đối thủ. Ở trận bán kết Euro 2020 với Tây Ban Nha, 5 trong số 6 cầu thủ thi đấu ở tuyến trên của Italy đã bị HLV Roberto Mancini thay ra, chỉ duy nhất Jorginho là người được ở lại. Cú nhảy chân sáo ở loạt luân lưu đưa đội tuyển vào trận chung kết cũng là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng của tiền vệ khoác áo Chelsea ở giải đấu này.

Trong cuộc trò chuyện với Christian Vieri trên Twitch cách đây ít ngày, Antonio Cassano tiết lộ về lần gặp mặt Jorginho ở Formentera, Tây Ban Nha trong kỳ nghỉ hè. Cassano nói rằng tất cả sẽ trở thành một vụ bê bối nếu Jorginho được trao Quả bóng Vàng châu Âu. Không có gì bất ngờ khi chính nhà vô địch Euro 2020 cũng thừa nhận điều này và cho rằng Messi mới là người nên được xướng tên.

Sự khiêm tốn, thông minh và lịch thiệp là những yếu tố giúp Jorginho ngày càng được yêu mến hơn. Quả bóng Vàng châu Âu có lẽ là mục tiêu hơi quá tầm với của tiền vệ người Italy khi không có gì đảm bảo định kiến về mẫu cầu thủ như anh trong bóng đá hiện đại đã biến mất. Tuy nhiên, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của UEFA có lẽ là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng.