Một năm mất giá hoàn toàn của Ronaldo

Năm 2021 không ngờ lại chuẩn bị trở thành bước ngoặt đẩy sự nghiệp của Cristiano Ronaldo xuống bờ vực không lối lên.

Cuộc đời Ronaldo và Lionel Messi hệt như 2 thỏi nam châm trái dấu, song hành nhưng theo những cực rất khác nhau. Chỉ vài tuần trước, Ronaldo còn là bên hả hê khi chứng kiến đại kình địch Messi phải khổ sở rời Barcelona trong nước mắt. Nhiều người luôn chê Messi không dũng cảm như Ronaldo - một người đã chịu thay đổi rất nhiều bến đỗ trong sự nghiệp. Thế nên, với lần đầu tiên sau 21 năm mới làm chuyện ấy, Messi bỗng dưng bất định hơn Ronaldo rất nhiều.

Tuy nhiên, câu chuyện của thời điểm hiện tại lại hoàn toàn khác. Nếu như Messi đã ổn định bến đỗ mới ở PSG, cùng bà xã Antonella dạo chơi Paris suốt những ngày qua để chuẩn bị cho một cuộc sống màu hồng thì Ronaldo lại phải đóng vai cô độc tại chính CLB Juventus. Hàng loạt chuyện không hay đã xảy ra khiến giá trị của Ronaldo bị giảm đi rất nhiều. Năm 2021 không ngờ lại chuẩn bị trở thành bước ngoặt đẩy sự nghiệp của CR7 xuống bờ vực không lối lên.

Lúc Messi kịp ổn định thì lại là lúc Ronaldo bất định về tương lai

Đầu tiên, hãy nói về tình cảnh hiện tại của Ronaldo. Dù vẫn giữ được khả năng ghi bàn ổn định nhưng CR7 lại không có được thành công như mong đợi, đặc biệt là ở Champions League trong suốt 3 mùa vừa qua. Chính điều đó khiến cả siêu sao người Bồ Đào Nha và Juventus đều không hài lòng về "cuộc hôn nhân" này.

Ngay từ sau khi mùa trước khép lại, đã có nhiều tin đồn về việc Ronaldo muốn rời Juve để đến nơi nào đủ sức cạnh tranh ở đấu trường châu Âu. Chuyện càng trở nên nghiêm túc hơn sau khi Andrea Pirlo bị sa thải và HLV Max Allegri trở lại ghế nóng của Juventus.

Mà Allegri là ai? Chính là HLV đã làm việc với Ronaldo trong năm đầu tiên ở Allianz. Sau khi từ chức vào cuối mùa 2018/19, Allegri còn công khai việc đã yêu cầu BLĐ Juve thanh lý Ronaldo vì sự tồn tại của cầu thủ này ảnh hưởng tới đà phát triển của đội bóng. Tuy nhiên, giới chủ của Juve không nghe và Allegri chọn cách ra đi.

Nhưng giờ, khi mà Allegri đã trở lại, tương lai của Ronaldo rõ ràng đang lung lay. Bộ đôi này chưa công khai bất cứ điều gì về nhau và vẫn đang giữ ở trạng thái "bằng mặt nhưng không bằng lòng". Tuy nhiên, có Allegri đồng nghĩa với việc những đặc quyền của CR7 cũng không còn nữa. Và mâu thuẫn đã manh nha nảy sinh.

Ở trận giao hữu cuối cùng trong mùa hè với Atlanta, Juventus giành chiến thắng 3-1 và chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói cho tới khi Ronaldo bị thay ra ở phút 63. Bất chấp việc đây chỉ là trận giao hữu nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha lại không hài lòng khi bị rút ra.

Sau khi rời sân, Ronaldo đã tỏ thái độ vùng vằng. Cầu thủ này không bắt tay HLV Allegri và đi thẳng vào đường hầm của trận đấu. Hành vi không đẹp này khiến cho siêu sao số 7 nhận rất nhiều chỉ trích.

Một người hâm mộ viết trên trang Twitter: "Lớn tuổi rồi mà cư xử không khác gì trẻ con. Cậu ta nên rời khỏi CLB. Sự có mặt của cậu ta ở đây chỉ mang tới tư tưởng độc hại cho đội bóng".

Một tài khoản khác bình luận: "Lúc nào cầu thủ này cũng cư xử như vậy. Cậu ta có thể trút cơn giận dữ bất cứ khi nào, ngay cả khi không nhận được đường chuyền của đồng đội hay một ai đó trong đội ghi bàn. Đúng là không biết xấu hổ".

Hành động vùng vằng mỗi lần không vừa ý là điều khiến CĐV "ngứa mắt" với CR7

Cuộc đời tai tiếng của Ronaldo đã nhiều lần rơi vào hoàn cảnh tương tự nên đương nhiên là nhận thêm vài lời chế giễu cũng chẳng khiến anh bận tâm. Nhưng vấn đề là từ câu chuyện đó, truyền thông châu Âu đồng loạt đăng tin Ronaldo nhất quyết muốn rời Juventus.

Chuyện đi xa đến mức có tin đồn Ronaldo đã yêu cầu người đại diện Jorge Mendes liên hệ với một loạt đối tác lớn như Man City, PSG hay Real Madrid. Việc này đến tai Carlo Ancelotti và HLV của Real buộc phải lên tiếng khẳng định sẽ không có chuyện tái hợp với Ronaldo ở Bernabeu.

Việc tên tuổi của mình bị lấy ra đưa tin, thậm chí còn bị công khai "từ chối" khiến Ronaldo nóng mắt. Lần hiếm hoi trong sự nghiệp kéo dài 2 thập niên của mình, Ronaldo phải dùng lời nói, thay vì hành động, để bảo vệ thanh danh của mình. Dùng hình ảnh lấy tay che miệng đầy khiêu khích, CR7 đăng tải lên trang cá nhân:

"Tại Tây Ban Nha, có những tin tức liên quan đến tôi và nhiều CLB ở các giải đấu khác mà chẳng ai quan tâm đến sự thật. Bây giờ, tôi phải lên tiếng để nhấn mạnh không ai được đùa giỡn với tên tuổi của tôi. Tôi vẫn tập trung vào công việc, sự nghiệp của mình và sẵn sàng cho tất cả thử thách trong thời gian tới".

Có thể thấy, tâm của Ronaldo đã không thể tịnh giữa liên tiếp những biến cố trong đời. Thất bại cùng Juventus trong mùa trước, thất bại tại EURO 2020 cùng ĐT Bồ Đào Nha, giờ đến bản thân bị biến thành quả bóng để người khác đá trên TTCN, đây là một ngọn núi tủi hổ lần đầu tiên anh phải chịu kể từ vươn tầm siêu sao thế giới.

Vì những chuyện đó, hình ảnh của Ronaldo không còn hoàn hảo. Từ một người chỉ với một cái phẩy tay đã làm biến mất 4 tỷ USD vốn hóa của một hàng nước ngọt nổi tiếng, chỉ sau vài tuần, bây giờ cầu thủ này lại giống bất cứ người bình thường nào, có thể chịu tổn thương từ mọi hướng.

Ronaldo đang ở thế tiến thoái lưỡng nan tại Juventus, đi không được mà ở cũng chẳng ra gì. Anh vốn không phải lựa chọn ưu tiên của Allegri, lại đang là cái gai trong mắt của người hâm mộ Lão bà. Nhưng tuổi 36 cùng mức đãi ngộ khủng khiếp lại hạn chế những cơ hội ra đi của CR7.

Làm gì có đội bóng nào đủ hứng thú để chiêu mộ một cầu thủ sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 2 tới, và đang nhận 30 triệu euro mỗi năm? Nên nhớ, đây là thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu vì tác động của đại dịch.

"Ronaldo có lẽ tiếc đến chết vì không thể ở PSG lúc này"

Và bây giờ, chuyện lựa chọn dự án để theo đuổi một lần nữa khiến Ronaldo đau đớn. Cách đây ít ngày, một đồng đội cũ khá thân thiết của Ronaldo là Di Maria đã "xát muối" vào lòng anh bằng tuyên bố nửa đùa nửa thật:

"Messi tới từ hành tinh khác. Dù có ném đá vào Messi, anh ấy vẫn vượt qua được. Tôi đã chơi bóng cùng Cristiano Ronaldo, Neymar, Kylian Mbappe, Wayne Rooney, Robin van Persie, Karim Benzema, Zlatan Ibrahimovic hay Gareth Bale, nhưng tôi chưa thấy cầu thủ nào như Messi. Anh ấy độc nhất vô nhị. Ronaldo có lẽ tiếc đến chết vì không thể ở PSG lúc này. Vì số lượng và chất lượng cầu thủ PSG đang có cũng là độc nhất vô nhị".

Ronaldo từng có cơ hội để chuyển đến sân Parc des Princes thời điểm chia tay Real Madrid nhưng rốt cuộc anh lại chọn Juventus. Vào thời điểm đấy, đó có thể là một nước đi khôn ngoan bởi Lão bà là một thế lực bá đạo tại xứ sở mỳ ống. Tuy nhiên, con tạo xoay vần, dòng đời không ai đoán định được hết. Dự án Juventus bất ngờ lại trở thành "mồ chôn" cho sự nghiệp của Ronaldo, dù người ta có muốn nhìn theo góc độ nào đi chăng nữa.

Ronaldo thay đổi CLB nhiều hơn Messi. Mỗi quyết định thay đổi trong sự nghiệp của CR7 đều được tính toán rất kỹ, tham khảo đủ các kịch bản. Quả thực, Ronaldo luôn thắng lớn mỗi khi đổi đội. Từ Sporting Lisbon đến MU là một bước tiến, từ Manchester United đến Real Madrid còn là đại nhảy vọt. Nhưng từ Real sang Juve thì sao?

Nếu Ronaldo thừa nhận sang Italia để dưỡng già, sẽ không ai bắt bẻ anh. Nhưng Ronaldo luôn khẳng định khát khao muốn thi đấu ở đẳng cấp cao nhất đến năm 40 tuổi và chuyển sang Juventus là để nâng tầm sự nghiệp. Nhưng đúng là người tính không bằng trời tính, vị thế của Ronaldo ở đây còn kém hơn cả khi ở Real.

Vậy đấy, thay đổi nhiều chưa chắc đã có đủ kinh nghiệm. Thay đổi muộn như Messi có khi cũng chẳng phải thảm họa như người ta cảnh báo. Năm 2021 sẽ chứng kiến khoảng cách giữa Messi và Ronaldo bất ngờ giãn xa hơn nữa. Tạp chí FourFourTwo đã bầu chọn Messi đứng thứ 2 trong danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, còn Ronaldo chỉ đứng... thứ 10.

Và trong khi đại kình địch chuẩn bị đón Quả bóng vàng thứ 7 trong sự nghiệp, Ronaldo vẫn đang phải vắt tay lên trán để nghĩ xem sẽ thi đấu cho đội nào trong tương lai.

36 tuổi rồi, vẫn chưa biết nên "đi đâu về đâu"