Lukaku và Harry Kane: Hai số phận trái ngược

Lukaku và Harry Kane sẽ là niềm hy vọng của Chelsea và Tottenham trong trận derby London tối nay. Tuy nhiên, họ sẽ bước vào trận đấu này với tâm trạng trái ngược.

Lukaku đã thừa nhận “trở về nhà” sau khi trở lại Stamford Bridge vào mùa Hè năm nay. Nhưng thực tế, Chelsea hay rộng hơn là giải Premier League chưa bao giờ là mái nhà yên ấm với chân sút người Bỉ.

Năm 2011, Lukaku từng cập bến Chelsea trong sự kỳ vọng lớn về việc trở thành Drogba mới ở Premier League. Tuy nhiên, dường như chiếc áo ở nơi đây quá rộng với anh. Thực tế, ngôi sao sinh năm 1993 từng có giai đoạn nhỏ có được niềm vui ở West Brom hay Everton. Nhưng rồi, nỗi thất vọng lại bủa vây lấy tiền đạo này khi tới MU.

Kane và Lukaku sẽ là niềm hy vọng lớn của Tottenham và Chelsea

Chỉ tới khi rời mảnh đất ấy và gặp được “chân ái cuộc đời” là HLV Conte, số phận Lukaku mới rẽ sang hướng khác. Ở đó, cầu thủ này đã được rèn luyện kỹ năng hay biết cách chăm sóc bản thân… Đó là những điều mà Premier League chưa bao giờ dạy anh.

Hai năm ở Inter có giá trị hơn cả quãng thời gian dài trước đó ở Premier League. Và giờ đây, anh đã quay trở lại với vị thế hoàn toàn khác. Chính cầu thủ này từng thừa nhận: “Tôi nhận ra rằng thái độ của mọi người dành cho bạn sẽ khác khi giành được thứ gì đó. Tôi đã tới Inter và làm được thứ gì đó. Điều quan trọng nhất với tôi là giành chiến thắng”.

Không giống như Lukaku, Harry Kane lại được “ươm mầm” ở Premier League. Tottenham đã biến anh “từ zero trở thành hero”. Ở đó, tiền đạo này đã có tất cả, từ sự trọng vọng, tới những khoản tiền kếch xù.

Trong những năm qua, Harry Kane đã phát triển trở thành chân sút số 1 của bóng đá Anh. Kể từ khi xuất hiện trong màu áo Tottenham từ mùa giải 2013/14 tới nay, chân sút sinh năm 1993 đã có 223 bàn thắng sau 341 lần ra sân.

Có thể nói, Spurs đã mang tới cho Harry Kane tất cả chỉ trừ… danh hiệu. Đó là lý do mà tiền đạo 28 tuổi này đã có động thái nổi loạn đòi ra đi trong mùa giải vừa qua. Ở độ chín của sự nghiệp, Kane cần nơi nào đó đủ lớn để thỏa chí những giấc mơ. Nhưng rồi, mọi thứ đã tan vỡ.

Những giấc mơ của ngôi sao người Anh lại bị “nhốt trong nhà tù” Spurs. Trong nỗi đau đớn, tiền đạo này từng chỉ trích Chủ tịch Daniel Levy là kẻ nuốt lời.

Nói vậy để thấy tâm trạng của Lukaku và Kane ở trận derby London này rất khác nhau. Một người tìm kiếm sự chinh phục, còn một người buộc phải thỏa hiệp với cường quyền và “ôm cục tức” trong lòng.

Phong độ trái ngược của hai chân sút ở mùa này

Chính vì điều đó, phong độ của hai “ông bạn đồng niên” từ đầu mùa hoàn toàn trái ngược. Sau 3 trận đấu ra sân ở Premier League, Lukaku đã có 3 bàn. Với Kane chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Ngoài ra, ngôi sao của Tottenham còn thua kém ở mọi chỉ số khác.

Theo đó, Lukaku đã có 102 lần chạm bóng, con số ấy của Kane chỉ là 91. Số đường kiến tạo cơ hội của tiền đạo Chelsea cũng nhỉnh hơn đối thủ với 5 lần (so với 4 của Kane). Ngoài ra, chân sút người Bỉ cũng có 16 lần tranh chấp bóng thành công, so với 10 lần của đối thủ.

Với những màn thể hiện ở đầu mùa, Lukaku đang được đánh giá nhỉnh hơn so với Kane trong trận đấu này. Tuy nhiên, bóng đá không phải là câu chuyện của những con số, mà đôi khi là của khoảnh khắc.

Dù thế nào, Kane vẫn là cầu thủ lớn và hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt. Thậm chí, khi tất cả sự chú ý đang dồn về Lukaku, ngôi sao số 1 của Spurs có thể trút bỏ gánh nặng của sự kỳ vọng và tỏa sáng theo cách không ai ngờ tới.