Mendy không còn vững chắc, Chelsea thua là tất yếu

Trận thua West Ham chỉ là một sự kiện phơi bày những vấn đề mà Chelsea đã bộc lộ rải rác trong những trận đấu đã qua.

Những trận derby với West Ham chưa bao giờ là dễ dàng đối với Chelsea. Bởi vậy, việc HLV Thomas Tuchel và các học trò thất bại trong chuyến làm khách đến sân London ở vòng 15 Premier League không hoàn toàn là một cú sốc.

Trên thực tế, trận thua West Ham chỉ là kết quả sớm muộn cũng phải xảy ra sau những gì mà nhà đương kim vô địch Champions League đã thể hiện. Những vấn đề của Chelsea đã được bộc lộ trong một vài trận đấu rải rác từ đầu mùa giải, và xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây để rồi khi gặp một đối thủ kỵ giơ, điều đó đã dẫn tới thất bại.

Cần nhớ rằng trong 4 vòng gần nhất trước khi gặp West Ham, Chelsea hòa tới 2 trận và đều là trên sân nhà. Vài ngày trước, họ thắng Watford nhưng đó là một trận đấu mà các học trò của HLV Tuchel phải trầy trật và có nhiều thời điểm bị đối thủ dồn ép. Watford là đội bóng đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng.

Mendy không thể mãi cứu thua cho Chelsea.

Chelsea ở mùa giải này không còn tạo ra cảm giác an toàn về mặt thế trận. Đội chủ sân Stamford Bridge có những thời điểm mất quyền kiểm soát, để đối thủ gây sức ép ngược trở lại và lộ ra những sơ hở.

Những con số trên bảng xếp hạng có thể đánh lừa con mắt của khán giả về năng lực phòng ngự của Chelsea. Trước khi bị West Ham chọc thủng lưới 3 lần, Chelsea vẫn là đội nhận ít bàn thua nhất giải đấu (6 bàn). Tuy nhiên, thành tích đó dựa nhiều vào sự xuất sắc của thủ môn Edouard Mendy. Việc chốt chặn cuối cùng tỏa sáng nhiều hơn trước là dấu hiệu cho thấy hàng phòng ngự của một đội bóng không còn đảm bảo được sự chắc chắn.

Có một con số quan trọng khác chỉ ra rằng Chelsea không phải đội phòng ngự hay nhất giải. Chỉ số bàn thua kỳ vọng (xGA) của The Blues là 14,93. Hiểu một cách đơn giản là với những cơ hội mà đối thủ tạo ra, xét theo cả số lượng và chất lượng, Chelsea lẽ ra phải thủng lưới khoảng 14-15 bàn.

Chỉ có 3 đội đạt chỉ số xGA thấp hơn Chelsea là Crystal Palace, Liverpool và Man City. Nhưng chi tiết đáng chú ý nằm ở sự chênh lệch giữa số bàn thua kỳ vọng và thực tế. Số chênh lệch của The Blues là 5,93 – lớn nhất toàn giải. Nói cách khác, số bàn thua Chelsea tốt hơn so với năng lực phòng ngự thực tế mà họ thể hiện.

Có 3 nguyên nhân chính tạo ra sự chênh lệch này. Một là khả năng dứt điểm của đối phương, hai là may mắn và ba là sự xuất sắc của thủ môn. Hai yếu tố đầu tiên là điều mà Chelsea không thể kiểm soát được.

Vấn đề nằm ở yếu tố thứ ba. Edouard Mendy rất xuất sắc, nhưng không thể lúc nào cũng cứu thua được cho đội nhà. Thậm chí, trong 2 trận đấu gần nhất, thủ môn người Senegal cũng mắc những sai lầm "chết người".

Chelsea trong nửa mùa giải đầu tiên dưới thời HLV Tuchel – kết thúc bằng chức vô địch Champions League – là một đội bóng mang lại cảm giác rằng họ sẽ không thua, kể cả trong trường hợp không đánh bại được đối thủ. Tuy nhiên, Chelsea ở thời điểm hiện tại không thể bảo đảm sự an toàn như vậy.