MU phơi bày tử huyệt trong trận thắng Wolves

Màn trình diễn thảm họa của Fred trong chiến thắng 1-0 của MU trước Wolves đã phơi bày tử huyệt ở khu vực trung tuyến của Ole Solskjaer.

Chiều 26/8, trang chủ MU đăng tải thông báo về chấn thương của Scott McTominay. Tiền vệ người Scotland phải phẫu thuật chấn thương háng và không thể hội quân cùng đội tuyển trong thời gian tới. Điều này cũng đồng nghĩa HLV Ole Solskjaer không có đối tác cùng Fred làm "dirty-work", nôm na là công việc phòng ngự và thu hồi bóng, trong đội hình đang hướng đến sự sáng tạo với những chân chuyền hàng đầu châu Âu như Paul Pogba hay Bruno Fernandes.

Mẩu tin thông báo đó nhanh chóng biến mất khỏi giao diện chính khi Cristiano Ronaldo quyết định trở về mái nhà xưa sau 12 năm xa cách. Trang chủ MU tràn ngập tin tức về siêu sao người Bồ Đào Nha, những cuộc trả lời phỏng vấn của Solskjaer hay kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League. Chỉ sau khi trận đấu với Wolves ở vòng 3 Premier League khép lại, người ta mới một lần nữa nhắc về sự mong manh của hàng tiền vệ MU.

Hàng tiền vệ MU trở nên mong manh khi gặp cầu thủ giàu sức mạnh và thể lực như Traore.

Fred đá chính cả ba trận tại Premier League tính đến nay với phong độ giảm dần đều. Ở trận ra quân, anh đóng góp 1 pha lập công trong chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Leeds United. Đối đầu Southampton, tiền vệ người Brazil phản lưới khiến đội chủ sân Old Trafford chỉ có thể rời sân với 1 điểm dù người mắc lỗi lớn trong bàn thua là Fernandes. Trước Wolves, sự lóng ngóng của cầu thủ này không ít lần đặt khung thành của David de Gea vào thế nguy hiểm.

Tình huống ở phút thứ 3 báo hiệu cho một ngày thi đấu vất vả của hàng thủ MU. Tận dụng khoảnh khắc cả Pogba và Fred lưỡng lự, Adama Traore đẩy bóng tốc độ từ sân nhà thẳng tiến đến vùng cấm đội khách trước khi thực hiện đường chuyền sang cánh phải. Nếu De Gea không thể cản phá cú dứt điểm của Raul Jimenez sau đó, thầy trò Solskjaer đã bị chọc thủng lưới ngay đầu hiệp một.

Chưa đầy 2 phút sau, trong một tình huống Wolves triển khai phản công với một đường chuyền vượt tuyến, Fred đỡ bóng bật ra đúng đà băng lên của Trincao và ngã nhào xuống đất trong nỗ lực đeo bám cầu thủ này. Một lần nữa, nếu không có pha cản phá ngay trên vạch vôi của Pogba, MU đã phải trả giá.

HLV Bruno Lage chỉ cần 5 phút đầu trận để nhận ra điểm yếu của đội chủ sân Old Trafford nằm ở đâu. Wolves triển khai thế trận phòng ngự chắc chắn, khiến tân binh Jadon Sancho mờ nhạt trong lần đầu tiên được đá chính, Daniel James tỏ ra vô hại ở cánh phải, còn Mason Greenwood chưa thể ghi dấu ấn vì vốn không phải mẫu cầu thủ "mắc màn" trong vùng cấm.

Khi MU đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng cũng là lúc bộ đôi Joao Moutinho và Ruben Neves, với khả năng kiểm soát khu trung tuyến, sẵn sàng thu hồi bóng và tung ra những đường chọc khe sắc lẹm cho Traore, người chơi nổi bật nhất trận, phô diễn khả năng càn lướt sở trường của mình.

Fred với phong độ trận được, trận dở, vốn không phải cái tên đáng tin cậy trong đội hình của MU. Trong trận đấu này, Wolves cũng chơi pressing kết hợp phòng ngự phản công chắc chắn, khác hẳn với hình ảnh ngây thơ của Leeds United ở vòng đầu tiên.

Trong bối cảnh các tiền vệ của Solskjaer quá chú trọng vào mặt trận tấn công, một mình cầu thủ người Brazil với sự lóng ngóng không thể đảm đương tốt công tác phòng thủ. Fred thực hiện tổng cộng 7 cú tắc bóng, nhưng chỉ 2 trong số đó thành công, đạt tỷ lệ 29%, quá nguy hiểm trong một thế trận chống phản công.

Fred nhiều lần khiến thầy trò Solskjaer suýt phải trả giá.

Thực tế, Fred, McTominay hay cả Nemanja Matic chỉ có thể chơi tốt khi đá cặp tiền vệ phòng ngự. Điều này đồng nghĩa nếu muốn cả Pogba và Fernandes trong đội hình, Solskjaer buộc phải để cầu thủ người Pháp dạt cánh trái, điều anh đã làm tốt ở trận gặp Leeds. Song, có vẻ chiến lược gia người Na Uy muốn dành khoảng không này cho sự sáng tạo của Sancho. Đáng tiếc, tân binh trị giá 85 triệu euro của MU lại không thể tận dụng thành công. Hệ thống đang vận hành hiệu quả của Quỷ đỏ cũng vì thế mà bị phá vỡ.

Trước Wolves, nếu không có sự xuất sắc của De Gea với 2 lần liên tiếp cản phá những cú dứt điểm ngay sát khung thành, hay Raphael Varane với hàng loạt tình huống giải nguy, MU khó có thể rời sân Molineux với 3 điểm. Không ai đoán được Greenwood sẽ giải cứu đội chủ sân Old Trafford thêm bao nhiêu lần. Song, chắc chắn không cổ động viên MU nào muốn uống thuốc trợ tim để chống đỡ 15 cú dứt điểm Bầy sói tạo ra trong hơn 90 phút.

Matic đã qua thời kỳ đỉnh cao, trong khi Fred chỉ được đánh giá cao bởi tính cơ động, còn ở McTominay là sự nhiệt huyết. Thứ MU cần là một tiền vệ phòng ngự có lối chơi đầu óc, sở hữu khả năng đọc trận đấu tốt và thực hiện những tình huống chống phản công hiệu quả.

Lỗ hổng phòng ngự đã được bổ sung bởi Varane. Vị trí tiền vệ cánh sáng tạo cũng được Sancho khỏa lấp. Thậm chí, bất chấp việc Edinson Cavani đã chứng minh giá trị, Greenwood chơi ngày càng trưởng thành còn Marcus Rashford đang đếm ngày trở lại, Quỷ đỏ vẫn đưa về Ronaldo để tăng cường cho hàng tiền đạo. Tuy nhiên, vị trí tiền vệ trung tâm, với những cảnh báo của giới chuyên môn trong suốt mùa hè, vẫn chưa được ban lãnh đạo MU để mắt tới.

Thị trường chuyển nhượng hè 2021 chỉ còn vài ngày nữa sẽ chính thức khép lại. Có lẽ đã đến lúc đội chủ sân Old Trafford nghiêm túc với việc đưa về Saul Niguez, người đang khao khát rời Atletico Madrid để tìm kiếm thử thách mới. Bằng không, sau trận đấu với Wolves, các đối thủ cạnh tranh tại Premier League hẳn đã biết họ phải làm gì để khiến thầy trò Solskjaer sống trong sợ hãi ở phần còn lại của mùa giải.

 Tuấn Tú