MU cần thêm gì để được như Liverpool?

Cựu hậu vệ MU Gary Neville tin rằng Sancho và Varane là chưa đủ để giúp MU có được một cú bứt phá như Liverpool.

Trong một phân tích mới đây trên Sky Sports, cựu danh thủ Gary Neville của MU chỉ ra một thực tế rằng HLV Ole Gunnar Solskjaer đã trải qua 99 trận đấu đầu tiên của ông tại Premier League với thành tích không thua kém gì Jurgen Klopp của Liverpool. Thống kê đó ghi nhận Solskjaer đang làm tốt công việc của mình tại Old Trafford, tuy nhiên Quỷ đỏ cần một cú hích trên thị trường chuyển nhượng giống như The Kop để chiến lược gia người Na Uy có thể gặt hái được những vinh quang như người đồng nghiệp Đức sau khi Klopp vượt qua cột mốc 100 trận đấu ở Ngoại hạng Anh. Vậy với đội hình của MU hiện tại, đâu là vị trí mà nếu bổ sung thêm một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho họ?

Với Gary Neville, hai bản hợp đồng mới Sancho và Varane là chưa đủ cho tham vọng của Quỷ đỏ

Solskjaer sẽ có trận đấu thứ 100 dẫn dắt MU ở Premier League vào Chủ nhật này. Trong 99 trận đấu trước đó, thành tích của vị HLV Na Uy không thua kém so với Jurgen Klopp trong cùng giai đoạn khi chiến lược gia người Đức mới đến Liverpool. Cụ thể, sau cùng 99 trận đầu tiên dẫn dắt đội bóng của mình, nếu như chiến lược gia người Đức có được trung bình 1,89 điểm/trận thì Solskjaer có 1,86 điểm/trận. Tỷ lệ chiến thắng của Klopp là 54% còn Solskjaer là 53%. Điểm số trung bình của Liverpool xếp hạng 4 tại Premier League trong giai đoạn đó, còn MU xếp hạng 3.

Chỉ có một sự khác biệt lớn giữa hai vị chiến lược gia này trong cùng 99 trận đấu đầu tiên của mình ở Premier League, đó là mặt chi tiêu. Klopp đem về cho Liverpool 30 triệu bảng, trong khi Solskjaer có mức chi tiêu ròng 314 triệu bảng cùng thời gian. Điều đó cho thấy Klopp đã làm việc hiệu quả như thế nào. Chiến lược gia người Đức đã đem về lợi nhuận cho CLB, đồng thời vẫn đảm bảo thành tích trên sân cỏ của The Kop. Ông thừa hưởng một đội hình tệ hơn Solskjaer khi mới đến MU và nhanh chóng biến họ trở thành một thế lực cả ở Premier League lẫn châu Âu. Đó chắc chắn là điều mà Solskjaer cũng đang hướng đến từ mùa giải này.

Vào tháng 11/2020, khi Solskjaer có trận thứ 100 dẫn dắt MU trên tất cả các đấu trường, thống kê cũng chỉ ra rằng thành tích của chiến lược gia người Na Uy không thua kém gì Klopp. Ông có 55 chiến thắng, 21 trận hòa và chỉ nhận 24 thất bại. Thành tích này giúp ông có vị trí thứ 3 trong danh sách những HLV có khởi đầu tốt nhất sau 100 trận tại MU, chỉ sau hai người là Ernest Mangnall và Jose Mourinho. Thống kê đồng thời cho thấy, Solskjaer có thành tích tốt hơn cả Klopp trong 100 trận đấu đầu tiên ông dẫn dắt Liverpool. Tỷ lệ thắng của Solskjaer là 56%, trong khi của Klopp chỉ là 50% (thắng 50, hòa 29, thua 21). Trong 100 trận đấu đầu tiên của Klopp với Liverpool, đội bóng vùng Merseyside đã để thua ở các trận chung kết Europa League và League Cup, vị trí cao nhất tại Premier League của họ là thứ 4. Với Solskjaer, thành tích tốt nhất sau 100 trận đấu đầu tiên của ông là đưa MU cán đích thứ 3 tại giải Ngoại hạng Anh.

Solskjaer có thành tích không thua kém nhiều so với Klopp ở giai đoạn đầu tiên dẫn dắt MU

Thành tích của MU đã được cải thiện rõ rệt qua từng năm. Cuối mùa giải năm ngoái, họ về đích thứ 2 ở Premier League chỉ sau Man City đồng thời giành ngôi á quân Europa League. Tất nhiên, á quân thì vẫn không phải là danh hiệu. Mục tiêu của Solskjaer cùng đội bóng trong mùa giải này là phải có được danh hiệu, đặc biệt là sau khi Quỷ đỏ đã chi ra 115 triệu bảng để đưa về Old Trafford hai bản hợp đồng chất lượng Jadon Sancho và Raphael Varane.

Nhưng liệu như vậy đã đủ cho tham vọng của MU hay chưa? Nếu nhìn vào Liverpool, số tiền mà họ đã đổ vào thị trường chuyển nhượng để tạo ra cú bứt phá từ mùa giải thứ 4 của Klopp là 144 triệu bảng. Phần lớn trong số tiền đó dùng để chi cho hai bản hợp đồng quan trọng nhất của The Kop là thủ môn Alisson Becker và hậu vệ Virgil Van Dijk. Hiệu quả đem về là thấy rõ. Mùa giải 2017/18, Liverpool cán đích ở vị trí thứ 4 Premier League với 75 điểm. Đến mùa 2018/19, họ về đích thứ nhì sau Man City với điểm số 97 điểm. Mùa 2019/20, Liverpool mang về chức vô địch nước Anh đầu tiên sau 30 năm chờ đợi với điểm số kỷ lục là 99 điểm. Alisson và Van Dijk thực sự đã nâng tầm The Kop. Nói một cách khác, chính bộ đôi này là chìa khóa dẫn đến thành công của Klopp và Liverpool. Họ đem đến sự chắc chắn cho hàng phòng ngự, giúp Liverpool có thêm 22-24 điểm mỗi mùa. Đó là bước ngoặt trong hành trình của Klopp tại Anfield.

Bản hợp đồng với Van Dijk đã thực sự nâng tầm Liverpool

Liệu Sancho và Varane có thể tạo nên một hiệu ứng tương tự tại MU trong mùa giải này? Câu trả lời của Gary Neville là "không"! Cựu cầu thủ nửa đỏ thành Manchester tin rằng đội chủ sân Old Trafford cần một bản hợp đồng "bom tấn" ngang ngửa với các thương vụ mua Lukaku của Chelsea hay Grealish của Man City. Gợi ý của Gary Neville với đội bóng cũ là Harry Kane. “Tôi không hiểu sao MU lại muốn dừng lại trên thị trường chuyển nhượng vào lúc này. Quỷ đỏ thường có truyền thống theo đuổi những cầu thủ Anh xuất sắc nhất tại Premier League. Tại sao họ không nhảy vào cuộc đua giành Harry Kane chẳng hạn? Cậu ấy có thể giúp MU kiếm được thêm 20 điểm mỗi mùa giải bằng những bàn thắng của mình! Kane hoàn toàn có thể đem đến sự khác biệt”, Gary Neville chia sẻ.

Ý tưởng của Gary Neville không phải điều viển vông về lý thuyết. Cựu hậu vệ của MU cho rằng đội bóng của Solskjaer không thể tiến đến cột mốc 95 điểm nếu không sở hữu một tiền đạo đẳng cấp cỡ như Kane. Anthony Martial có lẽ sẽ không bao giờ vươn lên đẳng cấp thế giới, còn Edinson Cavani chỉ còn 1 năm trong hợp đồng. Màn trình diễn tồi tệ của Martial trong trận đấu với Southampton cuối tuần trước cho thấy MU quả thật đang không có nhiều lựa chọn tốt trên hàng công.

Martial không phải là sự lựa chọn đáng tin cậy trên hàng công MU

Tuy nhiên trên thực tế, vị trí trung phong cũng không phải là nơi mà MU cần tạo ra một “vụ nổ lớn” để chuyển mình như Liverpool mùa 2018/19. Vấn đề ghi bàn có thể được giải quyết khi Cavani trở lại, Greenwood cũng đang tiến bộ trông thấy. Bên cạnh đó Man đỏ cũng có trong đội hình những tiền vệ rất giỏi ghi bàn như Bruno Fernandes hay Jadon Sancho. Việc Man City vô địch Premier League mùa trước với đóng góp rất ít của hai tiền đạo thực thụ trong đội hình là Sergio Aguero và Gabriel Jesus cho thấy việc sở hữu một trung phong đẳng cấp không phải là sự đảm bảo cho chức vô địch.

Điều mà MU đang thiếu và Solskjaer có lẽ đang khao khát nhất chính là một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp. Chiến lược gia Na Uy đã ấp ủ sử dụng sơ đồ 4-3-3 mùa giải này thay cho hệ thống 4-2-3-1 quen thuộc, nhưng điều đó vẫn chưa diễn ra trong 2 trận đầu tiên mùa giải mới bởi MU vẫn chưa có một tiền vệ trụ đủ xuất sắc để một mình giữ vai trò mỏ neo. Fred và McTominay chỉ đá tốt khi chơi cùng nhau. Họ cũng không phải mẫu tiền vệ giỏi trong khả năng luân chuyển và điều phối bóng. Nemanja Matic thì đã lớn tuổi và chậm chạp hơn rất nhiều.

Nếu như có một cầu thủ đá tiền vệ trụ tốt, Solskjaer có thể biến ý tưởng 4-3-3 thành hiện thực. Khi đó, cặp tiền vệ ngôi sao Paul Pogba và Bruno Fernandes sẽ trở thành nguồn cấp đạn uy tín cho bộ ba trên hàng công gồm Sancho, Greenwood, Cavani hoặc Rashford khi cầu thủ này trở lại sau chấn thương. Sức mạnh hỏa lực đó đủ để Solskjaer tự tin rằng ông ít nhất chưa cần một tiền đạo cỡ như Kane cho đến mùa hè năm sau, thời điểm mà Erling Haaland tại Dortmund sẽ có mức giá đủ mềm để MU cạnh tranh với các đội bóng khác.

Một tiền vệ đẳng cấp ở tuyến giữa mới thực sự là điều Solskjaer cần lúc này

Nhưng mua tiền vệ nào cũng đang là bài toán khó với Solskjaer. Declan Rice, người được liên hệ với sân Old Trafford từ lâu sẽ có mức giá không dưới 100 triệu bảng. MU buộc phải hướng sự chú ý sang những mục tiêu khác. Thông tin từ Tây Ban Nha cho biết Quỷ đỏ đang ở rất gần Saul Niguez của Atletico. Tiền vệ này chỉ còn 1 năm trong hợp đồng và có thể đến nước Anh theo dạng cho mượn 1 mùa trước khi mua đứt.

Tài năng của Saul Niguez đã được chứng thực, nhưng anh lại không phải một tiền vệ phòng ngự “thuần”. Tại Atletico, vị trí mỏ neo thường thuộc về Kondogbia hoặc Koke. Niguez thường được Simeone sử dụng như một tiền vệ "số 8" hoặc chơi dạt cánh để tận dụng khả năng đi bóng lắt léo và khai thác khoảng trống tốt của anh. Như vậy, Niguez có những phẩm chất không khác biệt nhiều so với những tiền vệ mà MU đang có. Solskjaer sẽ bố trí tuyến giữa ra sao nếu ông đưa cầu thủ này về Old Trafford? Liệu Saul Niguez có sẵn sàng chơi như một "số 6" trong đội hình của MU để phục vụ cho Pogba và Bruno? Đó là những câu hỏi mà Quỷ đỏ cần trả lời. Họ cần một cầu thủ đủ xuất sắc ở tuyến giữa để nâng tầm đội bóng như Alisson và Van Dijk đã làm với Liverpool, nhưng mua ai và sử dụng như thế nào lại là một bài toán không hề đơn giản.

 Hoàng Giang