Những thách thức chờ thầy trò Park Hang Seo

Trụ cột chấn thương, thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng từ chênh lệch múi giờ là những khó khăn bủa vây tuyển Việt Nam trước trận gặp Ả-rập Xê-út.

Lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối World Cup là dấu mốc quan trọng của bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có màn thể hiện thuyết phục trong 3 trận đấu quyết định tại vòng loại trước, khi vùi dập Indonesia, thắng Malaysia và chỉ thua chủ nhà UAE với tỷ số tối thiểu.

Song, vòng loại cuối với sự góp mặt của những "gã khổng lồ" châu lục như Ả-rập Xê-út, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc và Oman là câu chuyện hoàn toàn khác. Không phải ngẫu nhiên bất chấp việc có sự tự tin cao độ, tuyển Việt Nam vẫn chỉ đặt mục tiêu có điểm trong chuyến hành quân đến Riyadh. Người hâm mộ có quyền mơ, song ở vị thế của mình, tuyển Việt Nam phải thực tế.

Thầy trò HLV Park đang gấp rút chuẩn bị cho trận đấu với Ả-rập Xê-út. Ảnh: VFF.

Dấu hỏi hàng phòng ngự

Vị trí thủ môn là "cơn đau đầu dễ chịu" với HLV Park khi ông có trong tay 3 người gác đền chất lượng là Bùi Tấn Trường, Đặng Văn Lâm và Nguyễn Văn Toản. Nhiều khả năng Tấn Trường vẫn sẽ giành suất bắt chính trước Ả-rập Xê-út do có thời gian dài tập luyện và thi đấu cùng đội tuyển trước đó. Văn Lâm sau khi rời Muangthong United và chuyển đến Cerezo Osaka vẫn chưa có cơ hội ra sân. Trong khi đó, Văn Toản có thể chắc về chuyên môn, nhưng còn thiếu nhiều kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao.

Không mất nhiều thời gian để đưa ra đáp án cho vị trí thủ môn, nhưng hàng phòng ngự là bài toán khó hơn cả. Chấn thương của Bùi Tiến Dũng trước ngày lên đường là tổn thất nặng nề nhất ở đợt tập trung lần này. Cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel là trụ cột hàng đầu ở đội tuyển, cùng Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh tạo thành bộ ba trung vệ không thể thay thế. Tuy nhiên, chỉ với một bài tập chạy tốc độ, cầu thủ này bị rách cơ háng và không thể sát cánh cùng đồng đội ở trận ra quân.

Nếu có vị trí nào được HLV Park đóng khung, đó chắc chắn là hàng phòng ngự với 3 cái tên kể trên. Bộ ba này đá chính cả 8 trận tại vòng loại thứ hai, giúp tuyển Việt Nam chỉ để thủng 5 bàn và có tới 5 trận giữ sạch lưới. Những cầu thủ như Trần Đình Trọng hay Nguyễn Thành Chung, dù đẳng cấp đã được thể hiện trước đó hay chơi tốt tại CLB, vẫn không có cửa đá chính ở những trận đấu quan trọng tại sân chơi này.

Thế nhưng, giờ đây họ lại là cứu cánh của chiến lược gia người Hàn Quốc trong 2 trận đấu đầu tiên ở tháng 9. Trong thời gian tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, Đình Trọng khẳng định anh đã hồi phục chấn thương và lấy lại thể lực. Song, chấn thương đầu gối dai dẳng từ 2019 khiến cầu thủ này không có được phong độ tốt nhất.

Đình Trọng, chứ không phải Tiến Dũng, mới là người cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh kết hợp thành bộ ba trung vệ đưa tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2019. Song, đây đã là câu chuyện của quá khứ và đối thủ của thầy trò HLV Park khi đó chỉ ở trong khu vực Đông Nam Á. Không ai có thể đảm bảo trung vệ khoác áo CLB Hà Nội không "khớp" trước các đối thủ Tây Á vượt trội về thể hình và thể lực ở vòng loại lần này.

Văn Lâm đã trở lại tuyển Việt Nam nhưng nhiều khả năng suất bắt chính vẫn thuộc về Tấn Trường.

Thành Chung là trụ cột ở CLB Hà Nội khi đội bóng thủ đô mất cả Duy Mạnh và Đình Trọng vì chấn thương. Anh cùng Bùi Hoàng Việt Anh thi đấu trưởng thành để giúp đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi HLV Chu Đình Nghiêm vô địch V.League 2020. Dù vậy, kinh nghiệm thi đấu trên tuyển của cầu thủ gốc Tuyên Quang không nhiều. Anh cũng được biết đến nhiều như "lá bài tẩy" với khả năng ghi bàn khi được bố trí đá tiền đạo, thay vì sự vượt trội trong bộ kỹ năng phòng ngự.

Trước ngày lên đường, Thành Chung cũng dính một chấn thương cơ khép háng nhẹ, nhưng HLV Park đã ra một quyết định bất ngờ khi chọn anh sang Ả-rập Xê-út và để người đàn em Việt Anh ở nhà. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng bố trí bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Ngọc Hải - Nguyễn Thanh Bình ở trận đấu tập cuối cùng với U22 Việt Nam.

Thanh Bình là cầu thủ trẻ nhất lên hội quân ở đợt tập trung vào tháng 8. Trung vệ sinh năm 2000 là gương mặt mới toanh ở đội tuyển. Dù vậy, hãy nhìn vào những con số thống kê, anh ra sân đủ 12 trận tại V.League 2021 cho CLB Viettel trước khi giải hủy vì dịch COVID-19. Không loại trừ khả năng HLV Park sẽ sử dụng Thanh Bình bởi anh có nhiều thời gian thi đấu cạnh Ngọc Hải, người sẽ đóng vai trò trung tâm ở hàng thủ 3 người của tuyển Việt Nam.

Vị trí hậu vệ cánh phải gần như chắc chắn sẽ dành cho Nguyễn Trọng Hoàng, trong khi ở cánh đối diện, Nguyễn Phong Hồng Duy sẽ đảm nhiệm thay phần việc của Đoàn Văn Hậu. Đẳng cấp của Trọng Hoàng ở cả CLB Viettel và tuyển Việt Nam là không cần bàn cãi. Lý do duy nhất cầu thủ này vắng mặt ở vòng loại thứ hai là án treo giò trong trận gặp Indonesia.

Hồng Duy có màn thể hiện ấn tượng trước đội bóng của HLV Shin Tae-yong cách đây 2 tháng. Cầu thủ khoác áo HAGL chơi cơ động ở cánh trái và đóng góp 2 pha kiến tạo trong chiến thắng 4-0 trước Indonesia. Ngoài ra, Vũ Văn Thanh cũng có khả năng chơi ở cả hai cánh và là phương án chiến thuật đầy toan tính của HLV Park. Tuy nhiên, sẽ rất khó để những tân binh như Hồ Tấn Tài hay Trương Văn Thiết được trao cơ hội trừ khi chiến lược gia người Hàn Quốc muốn tạo đột biến trong trận đấu.

Chấn thương của Bùi Tiến Dũng trước ngày lên đường là tổn thất nặng nề nhất của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

HLV Park dùng sơ đồ mới?

Cách đây hơn một ngày, bộ phận truyền thông của Ả-rập Xê-út đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh tập luyện và bàn chiến thuật của thầy trò HLV Herve Renard. Đại diện Tây Á, không biết do cố tình hay vô ý, đã để lộ sa bàn chiến thuật. Trong đó, có thể thấy chiến lược gia người Pháp đã theo dõi rất kỹ và nhận ra tuyển Việt Nam thường chơi với sơ đồ 3-4-3, với biến thể 5-2-3 khi phòng ngự.

Động thái đầu tiên của HLV Park là cho các cầu thủ tráo số áo trong buổi tập gần nhất tại Riyadh. Nguyễn Quang Hải mặc áo số 9 của Nguyễn Văn Toàn, Ngọc Hải mặc áo số 22 của Nguyễn Tiến Linh, Trọng Hoàng đổi áo số 8 cho Hồng Duy...

Câu chuyện "giấu bài" hay "bị bắt bài" của tuyển Việt Nam không phải đến nay mới được bàn đến. Việc chiến lược gia người Hàn Quốc sử dụng duy nhất sơ đồ chiến thuật 3-4-3 với một vài biến thể ở vòng loại thứ hai khiến nhiều người lo sợ các đối thủ sẽ dễ dàng bắt bài đại diện đến từ Đông Nam Á.

Thế nhưng, trong đợi tập trung tại VFF, HLV Park được cho là đã thử nghiệm sơ đồ 3-5-2 với bộ ba Lương Xuân Trường, Nguyễn Hoàng Đức và Phan Văn Đức ở khu trung tuyến. Không có sự phục vụ của Đỗ Hùng Dũng vì chấn thương là tổn thất nặng nề bởi Nguyễn Tuấn Anh chỉ hay nhất khi chơi cạnh người đồng nghiệp khoác áo CLB Hà Nội. Thêm vào đó, tuyển Việt Nam cũng mất đi nhân tố Trần Minh Vương có khả năng tạo đột biến vì chấn thương dây chằng chéo.

Xuân Trường chơi ổn định trong màu áo CLB HAGL ở V.League 2021 và có khả năng gây nguy hiểm từ những tình huống cố định. Hoàng Đức thể hiện phẩm chất ngôi sao với những pha đi bóng "dính chân" đầy ngẫu hứng ở vòng loại thứ hai và AFC Champions League. Trong khi đó, Văn Đức tuy không thể hiện được nhiều ở 3 trận đấu tại UAE, nhưng HLV Park vẫn còn Tuấn Anh và Quang Hải trong đội hình, chưa tính đến 2 phương án dự bị Lê Tiến Anh và Phạm Đức Huy.

HLV Park thử nghiệm Xuân Trường ở hàng tiền vệ 3 người trong sơ đồ mới. Ảnh: VFF.

Vì lý do cá nhân, Nguyễn Công Phượng không thể góp mặt cùng các đồng đội đối đầu Ả-rập Xê-út. Song, ở những trận đấu trước, cầu thủ này cũng không phải nhân tố quá quan trọng trong sơ đồ của HLV Park. Có lẽ chính bởi điều này, chiến lược gia người Hàn Quốc mới đồng ý để anh ở nhà chăm con đầu lòng.

Tiến Linh và Văn Toàn đang có phong độ cao thời gian gần đây. Tiền đạo khoác áo CLB Bình Dương ghi 3 bàn trong 3 trận đấu tại UAE. Trong khi đó, nếu tính kết quả đến hết vòng 12, chân sút trưởng thành từ lò đào tạo HAGL đang là vua phá lưới V.League 2021.

Tiến Linh đang là tiền đạo số một của tuyển Việt Nam sau khi thể hiện khả năng đánh hơi và săn bàn đa dạng từ dứt điểm, sút xa (vào lưới UAE trên sân Mỹ Đình) cho tới đánh đầu (vào lưới Malaysia ở UAE). Ngược lại, Văn Toàn tuy không trực tiếp đóng góp bàn thắng, nhưng tốc độ và khả năng gây đột biến của cầu thủ này đã mang về cho tuyển Việt Nam quả phạt đền quyết định để Ngọc Hải ấn định chiến thắng 2-1 trước Malaysia cách đây không lâu.

Hoàng Đức và Văn Đức hoàn toàn có thể đá vị trí tiền đạo lùi trong sơ đồ 2 trung phong. Bên cạnh đó, HLV Park vẫn còn những phương án dự bị như Hà Đức Chinh, Hồ Tuấn Tài và đặc biệt là Phạm Tuấn Hải. Cầu thủ sinh năm 1998 đã ghi 4 bàn sau 12 trận tại V.League 2021 cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và có 3 pha lập công trong 2 trận đấu tập của tuyển Việt Nam với đội U22.

Trước cuộc đối đầu với Ả-rập Xê-út, tuyển Việt Nam phải đối mặt muôn vàn thách thức. Cái nóng 43 độ C sẽ ảnh hưởng lớn đến thể lực của các cầu thủ dù sân vận động Mrsool Park có hệ thống điều hòa để giảm phần nào nhiệt độ. Việc phải thi đấu vào lúc 1h sáng (giờ Việt Nam) cũng là một trong những khó khăn lớn khi thầy trò HLV Park chỉ có 5 ngày để thay đổi thói quen sinh hoạt tại quốc gia Tây Á này.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với FIFA mới đây, đội trưởng Ngọc Hải khẳng định: "Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có thể vào tới vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Đó là hành trình lịch sử. Có thể nói, toàn đội đã hiện thức hóa giấc mơ được thi đấu với những đối thủ mạnh nhất châu Á".

Trung vệ khoác áo CLB Viettel thừa nhận dễ thấy đây sẽ là trận đấu khó khăn ngay khi nhìn vào những con số thống kê. Tuy nhiên, ban huấn luyện cùng các cầu thủ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuyển Việt Nam đã bỏ rất nhiều thời gian để tập những tình huống đá phạt cố định và sút 11m. Không loại trừ khả năng đây sẽ là vũ khí của thầy trò HLV Park ở trận đấu diễn ra rạng sáng 3/9 tới.