Pep Guardiola đương đầu tuần thi đấu khắc nghiệt nhất

Man City và Pep Guardiola sẽ trải qua 9 ngày phải đối đầu liên tiếp Chelsea, PSG và Liverpool trên sân khách ở một lịch thi đấu khó khăn nhất thế giới vào lúc này.

Chelsea của Thomas Tuchel là nhà đương kim vô địch châu Âu, sau khi đánh bại chính Man City ở chung kết mùa giải trước, và đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. PSG với Kylian Mbappe, Neymar và có thể cả Lionel Messi đã gây ra không ít khó khăn cho đội chủ sân Etihad trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Anfield luôn là pháo đài "đi dễ khó về" với tất cả những HLV hàng đầu thế giới, không riêng Pep Guardiola.

Đây chắc chắc là lịch thi đấu có thể đánh gục bất kỳ đội bóng tầm cỡ nào tại châu Âu, kể cả khi đó có là Man City của Pep Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng các đồng sự sẽ phải vận dụng toàn bộ trí lực để tính toán sao cho các cầu thủ luôn đảm bảo thể lực, điểm rơi phong độ cũng như tinh thần tốt nhất trong những ngày này.

Man City sẽ trải qua lịch thi đấu ác mộng trong khoảng gần 10 ngày tới. Ảnh: The Athletic.

Man City từng lâm vào kịch bản tương tự trước đây, thậm chí còn gặp phải nhiều áp lực hơn. Trong mùa giải 2018/19, đội chủ sân Etihad không để mất điểm nào trong 3 tháng cuối cùng, bất chấp việc phải chinh chiến cả ở FA Cup lẫn Champions League. Một năm trước đó, cũng chính đội bóng này đã trải qua 2 trận sân nhà-sân khách với Liverpool tại Champions League và xen giữa nó là cuộc đối đầu mang tính chất cạnh tranh danh hiệu với MU.

Cách Pep Guardiola cho cầu thủ tiếp cận những khía cạnh tâm lý, chiến thuật và thể chất sau trận thua Liverpool ở lượt đi năm đó được mô tả qua một đoạn video trong phòng thay đồ. Cựu thuyền trưởng Barca nói trước toàn đội: "Tôi không muốn nhìn thấy những gương mặt ủ rũ như vậy. Thế thôi. Chúng ta đã cố gắng rất nhiều trong 10-11 tháng không phải để giờ đây ngồi nhìn nhau như thế này".

"Chúng ta phải cố gắng. Cách tốt nhất để đánh bại Liverpool ở lượt về là vô địch Premier League trong trận gặp MU trên sân nhà. Hãy mời tất cả bạn bè và gia đình của các cậu đến sân. Chừng đó là đủ để hạnh phúc. Hãy chiến thắng đối thủ lớn để vô địch Premier League một cách nhanh nhất trong lịch sử trước những nụ cười tươi của người thân mình", ông nói thêm.

3 trận đấu tới của Man City sẽ đặc biệt khó khăn. Liverpool đang có phong độ tuyệt vời khi bất bại 16 trận với 12 chiến thắng trong số đó. Chelsea chỉ thua đúng 2 trận trên sân nhà kể từ khi HLV Thomas Tuchel lên nắm quyền. Và PSG chưa đánh rơi điểm nào tại Parc des Princes mùa này. Vậy Pep Guardiola sẽ chuẩn bị thế nào cho một tuần như vậy?

Khía cạnh tinh thần

Trở lại thời điểm 2019, Man City lúc đó gần như chắc chắn sẽ vô địch Premier League. Điều này góp phần giảm bớt áp lực cho các cầu thủ rất nhiều. Tuy nhiên, ở những trận tới, Pep Guardiola sẽ cố gắng hướng các học trò "tận hưởng" sự khó khăn này và hạ thấp vai trò quan trọng của kết quả. Tức là nếu Man City thua, họ vẫn sẵn sàng quay trở lại.

Dan Abrahams, một chuyên gia tâm lý thường xuyên làm việc với các vận động viên thể thao ưu tú, đã đến Man City vào tuần qua. Ông đề nghị loại bỏ từ "chiến thắng" ra khỏi những cuộc trò chuyện giữa ban lãnh đạo và các cầu thủ.

"Bạn chỉ cần tập trung vào bản thân và những thứ mình có thể kiểm soát. Ý chí chiến thắng là một câu nói sáo rỗng vì ở cấp độ nào chúng ta cũng mong muốn điều đó. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một nghịch lý. Nếu bạn biến suy nghĩ của một người từ 'giành chiến thắng bằng mọi giá' sang 'hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể được giao', điều đó sẽ giảm bớt áp lực cho họ rất nhiều, còn bạn có khả năng cao đạt được kết quả mong muốn", ông cho biết.

Pep Guardiola sẽ phải áp dụng tâm lý học thể thao để đảm bảo các cầu thủ có tinh thần thoải mái nhất. Ảnh: Getty Images.

Một số cầu thủ Man City có tâm lý vô cùng vững vàng trước những trận đấu tới. Ví dụ như Kevin De Bruyne hay Phil Foden. Cả hai thường không bị bối rối trước bất kỳ cuộc đối đầu nào. Về bản chất, bộ đôi này đã quen với việc tất cả đối thủ nghiên cứu và ngăn chặn họ ở mọi trận đấu. Còn về lý thuyết, Man City nên vận dụng tâm lý học thể thao để truyền đạt các thông điệp phù hợp tới các cầu thủ trong những ngày này.

Abrahams nói: "Bạn phải xây dựng cây chuyện để tạo cho mình cơ hội kiểm soát trận đấu một cách tốt nhất. Đó là việc giúp người chơi đắm mình vào những chỉ dẫn cụ thể trong suốt 90 phút, về sơ đồ chiến thuật và trách nhiệm của từng cá nhân".

Khía cạnh chiến thuật

Chiến thuật có lẽ là điều không ai có thể dạy Pep Guardiola. Một trong những bí quyết thành công của ông trong quãng thời gian làm việc tại Barca, Bayern Munich và Man City là cùng các đồng sự liên tục phân tích các đối thủ một cách không biết mệt mỏi. "Nếu bạn xem 4-5 trận đấu trước đó của đối thủ, ít nhiều bạn sẽ biết họ chơi như thế nào", Domenec Torrent, cựu trở lý của Pep Guardiola, chia sẻ với The Athletic.

Ông khẳng định: "Cuối cùng, bạn đi đến kết luận với các đồng sự của mình. Bạn nói với cầu thủ về việc điều gì sẽ xảy ra và sẽ tập luyện cho nó. Điều quan trọng là không chỉ nói với họ tại sao nó như vậy, mà phải thể hiện mọi thứ trên sân tập. Công việc về lý thuyết rất đơn giản. Chỉ cần xem nhiều trận đấu, sau đó bắt tay vào tập luyện".

Trong những ngày tới, Pep Guardiola chắc chắn sẽ dán mắt vào màn hình máy tính để theo dõi các trận đấu trước đó của Chelsea, PSG và Liverpool. Tuy nhiên, Man City sẽ không có nhiều thời gian để tập luyện. Sau trận hòa 0-0 trước Southampton tại Premier League, chiến lược gia người Tây Ban Nha thừa nhận đội bóng của ông chỉ có "10 phút" để chuẩn bị cho cuộc đối đầu này. Phát ngôn của Pep Guardiola nghe có vẻ cường điệu, nhưng chính De Bruyne từng tiết lộ đôi khi Man City chỉ triển khai một chiến thuật cụ thể trong vòng 10-15 phút/trận.

Việc thiếu thời gian để lên kế hoạch đối phó với đối thủ trên sân tập không phải vấn đề quá lớn, đặc biệt khi đội hình Man City đã chơi cùng nhau đủ lâu để biết cách làm mọi điều Pep Guardiola yêu cầu. Song, đây không phải điều kiện lý tưởng nếu so sánh với đẳng cấp của 3 đối thủ tới. Trận đấu với RB Leipzig và Southampton cho thấy cựu thuyền trưởng Barca vẫn có những khoảnh khắc không hài lòng với học trò, khi ông đừng ngoài đường biên và mắng mỏ Riyad Mahrez hay Jack Grealish.

Pep Guardiola cần nhiều cầu thủ có khả năng phòng ngự hơn trong đội hình. Trước trận đấu với Chelsea, Man City nhận tin dữ khi Aymeric Laporte, John Stones, Oleksandr Zinchenko và Rodri, những cầu thủ phòng ngự chơi chân tốt nhất của đội chủ sân Etihad, đều dính chấn thương hoặc không có được thể trạng tốt nhất. Rất may khi đến lúc này, Stones, Laporte và Rodri ít nhiều cũng có thể trở lại tập luyện cùng toàn đội.

Madrez bị quát ngay trên sân vì không tuân thủ chiến thuật của Pep Guardiola. Ảnh: Getty Images.

Khía cạnh thể chất

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thể thao, thứ Hai được coi như ngày "nguy hiểm" bởi các cầu thủ cần 24-72 giờ để hồi phục thể lực. Khi tuần mới bắt đầu, các học trò của Pep Guardiola vẫn đang trong quá trình hồi phục sau trận gặp Chelsea, nhưng đồng thời phải chuẩn bị cho cuộc đối đầu với PSG. Thứ Ba được coi như khoảng thời gian quý giá nhất để chuẩn bị cho những trận đấu tiếp theo bởi khi đó, các cầu thủ trở nên thoải mái hơn và quên đi kết quả ở cuộc đối đầu trước.

Ngay sau trận đấu, chỉ các cầu thủ không vào sân thay người và các cầu thủ trẻ mới luyện tập nhiều trên sân cỏ. Thậm chí, 2 ngày sau trận đấu, ban huấn luyện vẫn cho các cầu thủ tập nhẹ. Cuối tuần này, Man City sẽ có một buổi tập nhẹ vào Chủ Nhật và sáng thứ Hai trước khi bay sang Paris để tập trung rèn chiến thuật trước khi đấu với PSG.

Tất nhiên, đây không phải điều quá xa lạ trong bóng đá. Mùa giải sẽ được chia thành các ngày tập nhẹ, trung bình và nặng. Ban huấn luyện sẽ điều chỉnh lịch tập với cường độ và nội dung phù hợp để đảm bảo các cầu thủ không quá tải. Trong khoảng 10 ngày tới, Man City sẽ trải qua những ngày thi đấu "nặng nề", nên chắc chắn họ sẽ chỉ tập những buổi với cường độ nhẹ hoặc trung bình xen lẫn các ngày nghỉ.

Những tính toán về mặt thể lực là lý do tại sao De Bruyne và Foden đá chính ở trận gặp Wycombe chứ không phải trước Southampton. Người hâm mộ có thể nói lẽ ra bộ đôi này nên chơi ở trận có tính cạnh tranh cao hơn. Song, tính chất thoải mái ở những trận đấu cúp, trước đối thủ hạng dưới được đánh giá tốt hơn so với thể lực của De Bruyne và Foden. Họ sẽ có bước chạy đà vừa đủ để đạt điểm rơi phong độ ở loạt trận sắp tới.

Các cầu thủ cũng sẽ theo dõi giấc ngủ của mình bằng những ứng dụng trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh để biết nó có thực sự hiệu quả hay không. Những giấc ngủ ngắn trên máy bay sẽ đặc biệt quan trọng trong tuần tới. Một vài cầu thủ Man City được ngủ trong phòng khách sạn cao cấp với oxy gần như nguyên chất. Thậm chí, trên máy bay, họ sẽ ngủ với những chiếc mặt nạ cản quang, bên cạnh những chiếc gối được thiết kế riêng để tránh làm gián đoạn. Mọi thứ được chuẩn bị để tăng cường chất lượng giấc ngủ và sự phục hồi của các cơ.

Kế hoạch dinh dưỡng cũng được thiết lập tùy thuộc vào những trận đấu trước và sau đó. Đó là lý do những ngày như thứ Hai, thực phẩm dùng để tăng cường khả năng phục hồi như quả mọng, ớt và nghệ, phải nhường chỗ cho các món ăn nhẹ giàu năng lượng như trái cây, chocolate đen và cải xoăn. Sinh tố cũng là một loại thực phẩm được ưa chuộng khi có thể tổng hợp đủ loại chất dinh dưỡng vào cùng một cốc. Ngoài ra, việc uống nước cũng rất quan trọng khi ban huấn luyện phải tính toán các cầu thủ đã đổ mồ hôi thế nào qua các trận đấu để cân đối.

Dinh dưỡng chỉ là một trong nhiều yếu tố giúp các cầu thủ Man City đảm bảo thể lực. Ảnh: Getty Images.

Những màn đối đầu

Mặc dù Mahrez và Grealish bị chỉ trích vì không tuân theo kế hoạch của Pep Guardiola, nhưng không gì đảm bảo chiến thuật của HLV sẽ luân đúng ngay từ đầu. Cựu thuyền trưởng Barca luôn chuẩn bị phương án A cho mình một cách tốt nhất. Tuy nhiên, đối đầu Chelsea ở trận chung kết Champions League mùa trước, việc bố trí sơ đồ chiến thuật dường như cản trở chính đội bóng này. Mọi thứ không chỉ dừng lại ở việc thiếu tiền vệ phòng ngự.

Bộ ba tiền đạo của Man City áp sát hàng phòng ngự Chelsea, đồng nghĩa hành lang biên sẽ là cuộc đối đầu của 4 hậu vệ cánh. Điều này khiến bộ đôi trung vệ của đội chủ sân Etihad phải đối mặt với những pha chạy chỗ của Timo Werner. Pep Guardiola đủ khả năng để khiến mọi thứ diễn ra đúng ý muốn vào cuối tuần này, nhưng sẽ rất đáng chờ đợi để xem ông xử lý mọi chuyện thế nào khi thiếu vắng một số cầu thủ chơi tốt nhất trong đội hình.

Trận đấu với Liverpool chắc chắn cũng sẽ rất hấp dẫn khi mỗi bên đều có những thất bại nặng nề trong quá khứ ở giai đoạn Pep Guardiola và Jurgen Klopp cầm quân. Đội chủ sân Anfield có thể dâng cao, tạt bóng và là chuyên gia trong việc khiến đối thủ phạm lỗi. Man City sẽ phải tìm ra cách khắc phục điểm yếu, đồng thời buộc các cầu thủ Liverpool mắc những lỗi tương tự nếu muốn giành chiến thắng.

Sẽ rất thú vị khi chờ xem Pep Guardiola làm thế nào để đối phó với Lionel Messi nếu cầu thủ này ra sân ở trận gặp PSG. "El Pulga" không còn là phiên bản của chính mình cách đây nhiều năm, nhưng màn tái ngộ giữa hai thầy trò từng đưa Barca lên đỉnh châu Âu sẽ rất đáng chờ đợi. Ngoài ra, đại diện nước Pháp vẫn còn đó Neymar và Mbappe, những người gây không ít khó khăn cho Man City ở bán kết Champions League mùa giải trước.

Khoảng thời gian sắp tới sẽ chứng kiến tuần làm việc căng thẳng bậc nhất của Pep Guardiola tính từ đầu mùa giải năm nay. Và ông sẽ phải suy nghĩ không ngừng nghỉ ngay từ lúc này.