Phan Tuấn Tài: Từ "viện binh" bất đắc dĩ tới "thần tài" cho U23 Việt Nam

Trước khi SEA Games 31 diễn ra, không nhiều người nghĩ rằng cái tên Phan Tuấn Tài sẽ được nhắc tới nhiều đến như vậy.

9 tiếng di chuyển cùng vài miếng bánh để "chi viện" cho U22 Việt Nam

Tháng 2/2022, U22 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam liên tục bị Covid-19 càn quét khi tham dự giải U22 Đông Nam Á tại Campuchia. Tình hình tệ đến nỗi, chúng ta không còn đủ quân số để tham dự trận đấu với U22 Thái Lan.

Trong tình thế bắt buộc, HLV Đinh Thế Nam lập tức phải "điều quân" từ Việt Nam sang Campuchia để "chi viện" cho đội tuyển. Và Phan Tuấn Tài là một trong những người được lựa chọn. Đang thảnh thơi tại quê nhà, Tuấn Tài lập tức di chuyển sang Campuchia cho kịp giờ...thi đấu. Quãng thời gian di chuyển hết 9 giờ đồng hộ và cầu thủ gốc Đắk Lắk chỉ kịp lót dạ vài miếng bánh trước khi xỏ giày ra sân thi đấu.

U22 Việt Nam đánh bại U22 Thái Lan với tỷ số tối thiểu 1-0, kể từ đó, Tuấn Tài trở thành cái tên không thể thay thế trên hành trình giành chức vô địch giải đấu của thầy trò HLV Đinh Thế Nam. Đặc biệt, trong trận tái đấu với Thái Lan ở chung kết giải đấu ấy, cũng chính Tuấn Tài là người có pha treo bóng để Bảo Toàn ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Màn trình diễn trên đất Campuchia đã giúp Tuấn Tài lọt vào "mắt xanh" của HLV Park Hang-seo cho một suất tham dự SEA Games 31 trên sân nhà.

Khoảnh khắc của "Người được chọn"

Cho tới trước trận chung kết SEA Games 31, Tuấn Tài chỉ chơi ở mức tròn vai và không chắc chắn một suất trong đội hình chính. Cầu thủ của Viettel thường được thầy Park xoay tua với Vũ Tiến Long ở vị trí trung vệ lệch trái hoặc là phương án dự phòng cho Lê Văn Xuân cho một suất wing-back cách trái.

Thế nhưng, việc Văn Xuân chấn thương nặng và không thể tham dự trận chung kết đã giúp Tuấn Tài có tên trong đội hình lịch sử của U23 Việt Nam. Và rồi, anh trở thành "người được chọn" cho khoảnh khắc quyết định của trận đấu.

Suốt hơn 80 phút thi đấu, cánh trái của Tuấn Tài dù là hướng tấn công chủ yếu của U23 Việt Nam nhưng hậu vệ mang áo số 12 không có nhiều "đất" để thể hiện bởi sự áp sát quyết liệt của các hậu vệ Thái Lan. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì mà tới phút 83, U22 Thái Lan đã "tặng" cho Tuấn Tài một khoảng không rộng lớn để cầu thủ này có đường treo bóng hoàn hảo để Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn thắng lịch sử cho bóng đá Việt Nam trước người Thái.

Đúng người, đúng thời điểm - Đó là thứ mà Phan Tuấn Tài đã có ở kỳ SEA Games đầu tiên của mình. Kết thúc trận đấu, cầu thủ sinh năm 2001 đã không giấu nổi sự sung sướng và khóc nức nở trong vòng tay của các đồng đội.

Bước chạy đà đầy triển vọng

Thực tế, với những người theo dõi bóng đá trẻ trong những năm qua, cái tên Phan Tuấn Tài cũng không còn quá xa lạ. Cầu thủ quê Đắk Lắk trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Viettel và đã kinh qua rất nhiều cấp độ trẻ và được xem là một trong những sao mai sáng giá của đội bóng quân đội trong tương lai gần.

Cũng giống như những người đàn anh tại Viettel, Tuấn Tài là một cầu thủ lỳ lợm, giàu sức chiến đầu và không ngại va chạm. Đây cũng chính yếu tố giúp anh ghi điểm trong mắt thầy Park khi lựa chọn nhân sự tham gia SEA Games 31.

Không chỉ ấn tượng trên sân cỏ, Phan Tuấn Tài còn sở hữu thành tích học tập đáng nể. Anh là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh Đại học Chính quy năm 2020, hiện tại là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội.

Với những gì đã thể hiện được cho tới hiện tại, cùng với sự nỗ lực của bản thân, có lẽ, ngày hậu vệ sinh năm 2001 này ra mặt người hâm mộ tại sân chơi V.League sẽ không còn xa. Thế nhưng, chặng đường để có tên trong màu áo ĐTQG lại là một câu chuyện khác. Tuấn Tài chắc chắn sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để có mặt tại cấp độ cao nhất ấy. Đó sẽ là động lực để những cầu thủ trẻ như Tuấn Tài không ngừng tập luyện và khẳng định bản thân trong tương lai.