Sân Mỹ Đình bị "treo giò", ĐT Việt Nam sẽ đá AFF Cup ở đâu?

Việc Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình bị các cơ quan thuế "cưỡng chế" vì không trả nợ thuế đúng hạn khiến nhiều người thắc mắc về ảnh hưởng của nó các trận đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là tại AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay.

Ngày 20/06 vừa qua, Cục thuế Hà Nội đã ký quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình khi nợ tới 848 tỷ 384 triệu đồng tiền thuế. Quyết định sẽ có hiệu lực trong vòng 1 năm tính từ ngày 20/06/2022.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc VFF sẽ không thể làm việc với Khu liên hợp Mỹ Đình về việc thuê sân tổ chức các trận đấu quốc tế cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có các trận đấu tại AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay.

Vậy, trong trường hợp không thể thuê sân Mỹ Đình, đâu sẽ là những địa điểm phù hợp để tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam? Trong số vô vàn yếu tố, có thể nhắc tới 2 yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn sân thi đấu cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Sân Mỹ Đình đang đứng trước nguy cơ không thể tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.

Yếu tố đầu tiên cần xét tới đó chính là chất lượng sân bãi, cơ sở vật chất của các sân vận động cần đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ mặt cỏ, khán đài, phòng thay đồ cho tới cả khu vực nhà vệ sinh dành cho cổ động viên,...đều phải đạt chuẩn AFC trở lên.

Thứ hai, các sân thi đấu đều phải gần khu vực có sân bay quốc tế để thuận tiện cho việc di chuyển của các đội tuyển. Bên cạnh đó, những yêu cầu cao về điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các đội tuyển quốc tế cũng đặt ra yêu cầu nơi diễn ra trận đấu phải có nhiều khách sạn 5 sao để đội khách lựa chọn.

Với 2 yếu tố này, bên cạnh sân Mỹ Đình thì hiện tại chỉ còn sân Hàng Đẫy, Thống Nhất và Lạch Tray đáp ứng đủ 2 yêu cầu kể trên. Trong khi đó, sân Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) dù có mặt sân đạt chuẩn quốc tế song lại không đáp ứng được yêu cầu về việc sở hữu sân bay quốc tế nên gần như không thể được lựa chọn sử dụng.

Trên thực tế, VFF thường có xu hướng lựa chọn sân Thống Nhất làm địa điểm thi đấu sân nhà cho đội tuyển Việt Nam trong trường hợp không sử dụng sân Mỹ Đình. Hiệu ứng tốt từ trận giao hữu với Afghanistan đang giúp sân Thống Nhất được nhiều người hâm mộ nhắc tên hơn. Đây cũng là sân được lựa chọn để HAGL và Viettel tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ AFC Champions League và AFC Cup năm nay.

Hiệu ứng tốt từ trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và Afghanistan có thể giúp sân Thống Nhất được lựa chọn là sân thay thế.

Trong khi đó, hồi năm 2019, Hà Nội FC cũng từng tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ AFC Cup trên sân Hàng Đẫy. Điều đó cho thấy sân đấu này cũng hoàn toàn đủ khả năng tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, sân Lạch Tray cũng là một sự lựa chọn khi khán giả Hải Phòng luôn rất cuồng nhiệt với bóng đá. Tuy nhiên, nếu tổ chức tại đây, việc đảm bảo an ninh cần phải được nâng cao đặc biệt bởi những tiền lệ đốt pháo sáng của một số cổ động viên trong quá khứ rất dễ khiến VFF bị phạt nguội.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng đội tuyển Việt Nam có thể thi đấu trên sân Mỹ Đình. Trong trường hợp đó, VFF sẽ làm việc với Bộ VH-TT-DL để trao đổi về việc sử dụng sân vì Bộ là cơ quan quản lý khu liên hợp và vẫn đủ thẩm quyền quyết định vấn đề này.

Nhưng suy cho cùng, sân Mỹ Đình vẫn luôn là "sân nhà" của bóng đá Việt Nam khi bước ra các đấu trường quốc tế và khu vực. Chính vì vậy, việc cấp bách bây giờ là cần xử lý vấn đề nợ thuế của Khu liên hợp Mỹ Đình nhằm tránh những hệ lụy lâu dài ảnh hưởng bởi bộ mặt thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

 Trung Hiếu