Truyền thông thế giới bàng hoàng trước vụ bạo loạn ở giải VĐQG Indonesia

Mới đây, hàng loạt tờ báo có tiếng trên thế giới đã tỏ ra bàng hoàng trước vụ bạo loạn ở một trận đấu tại Indonesia.

Vào tối ngày 1/10, một sự cố bất ngờ đã xảy ra ở trận đấu giữa Arema Cronus và Persebaya Surabaya thuộc giải VĐQG Indonesia. Và đội bóng chủ nhà đã tiếp tục phong độ không tốt khi để thua chung cuộc 2-3.

Thất vọng với trận thua của đội nhà, hàng loạt CĐV quá khích đã tràn xuống sân, đập phá và tạo nên khung cảnh hỗn loạn. Lực lượng cảnh sát được bố trí quá mỏng nên đã nhanh chóng không thể kiểm soát được đám đông.

Theo thông tin được báo chí Indonesia đăng tải, cảnh sát đã cố gắng giải tán đám đông bằng cách dùng hơi cay nhưng điều này vô tình đã tạo nên thảm kịch. Hơi cay được xịt lên cả khán đài khiến nhiều người lo sợ, bỏ chạy, giẫm đạp lên nhau tìm đường thoát khỏi sân vận động.

Vụ hỗn loạn mới đây ở Indonesia đã khiến ít nhất 127 người ra đi mãi mãi

LĐBĐ Indonesia (PSSI) đã mở gấp cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn này. Trang tin CNN Indonesia khẳng định, án phạt ban đầu mà PSSI dành cho CLB Arema là cấm thi đấu trên sân nhà đến hết mùa giải. Giải VĐQG Indonesia cũng sẽ được tạm hoãn 1 tuần để tưởng nhớ các nạn nhân.

Chứng kiến thảm kịch diễn ra mới đây, hàng loạt tờ báo bóng đá nổi tiếng trên thế giới đã thể hiện sự bàng hoàng.

Tờ Marca đưa tin: “Ít nhất 127 người thiệt mạng và 180 người bị thương do bạo loạn trong một trận đấu ở Indonesia. Khi cuộc đối đầu giữa Arema và Persebaya kết thúc, CĐV lao xuống sân, buộc cảnh sát phải can thiệp. Tình hình trở nên hỗn loạn và dẫn đến một thảm kịch thực sự.

Nhiều NHM chết do chen lấn, chết ngạt hoặc bị đám đông giẫm đạp. Cảnh tượng này gợi lại thảm kịch tại sân vận động Heysel ở chung kết European Cup năm 1985”.

Cảnh sát đã cố gắng để giải quyết vụ bạo loạn nhưng đã vô tình khiến sự việc đi xa hơn

Trong khi đó, tờ AP, Reuters, CBC hay SCMP cũng làm điều tương tự. Và họ đều coi sự việc mới đây ở Indonesia là thảm kịch chấn động làng túc cầu.

Với Infobae, nhật báo này xem sự cố mới đây là thảm họa đen tối nhất lịch sử của bóng đá Indonesia.

“Bóng đá Indonesia vừa trải chương đen tối nhất lịch sử khi hàng nghìn người đổ xuống sân hỗn chiến khiến cảnh sát phải dùng hơi cay. Thảm kịch làm 127 người chết này lớn thứ 3 trong lịch sử thể thao thế giới sau vụ làm hơn 300 người chết khi Peru đấu Argentina năm 1964 và cuộc đọ sức giữa Napoli vs Bologna làm nhuốm màu bóng đá Italy năm 1994, khiến 152 người thiệt mạng”, Infobae viết.

Còn trang chủ của Barcelona gửi lời chia buồn đến bóng đá Indonesia: “CLB Barcelona thương tiếc vì thảm kịch xảy ra trên sân Kanjuruhan. Chúng tôi lên án mọi hành vi bạo lực trong và ngoài SVĐ. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân và gia đình”.

 Tuấn Anh
Từ khóa: