Unai Emery và khát khao lấy lại danh tiếng ở Anh

Unai Emery sẽ trở lại nước Anh để dẫn dắt Aston Villa với rất nhiều để chứng minh, sau khi bị Arsenal sa thải năm 2019.

Nếu đội bóng của bạn có từ “villa” trong tên gọi và chưa có HLV, hãy gọi cho Unai Emery. Sau Sevilla và Villarreal, Emery đã đồng ý dẫn dắt Aston Villa theo bản hợp đồng có thời hạn ba năm.

Bỏ qua trò đùa sang một bên, chúng ta đang nói về một trong những HLV chăm chỉ nhất tại châu Âu, cũng như chưa bao giờ dễ dàng chấp nhận thất bại. Sau một sự nghiệp huấn luyện có phần dở dang ở Anh, không mất nhiều thời gian để Aston Villa nhận được cái gật đầu từ ông, dù cái giá phải trả là từ bỏ một đội bóng đang tham dự cúp châu Âu tại La Liga để đến với cuộc đua trụ hạng ở Premier League.

Tất nhiên, Emery không cần phải chứng minh cho bất kỳ ai về khả năng của mình. Bản CV hoành tráng của ông đủ sức làm xiêu lòng các đội bóng ở tốp 6, chứ chưa nói đến đội bóng đang xếp thứ 15 tại Premier League như Aston Villa. Suy cho cùng, phải là một người đặc biệt thì mới có thể nâng cao chức vô địch Europa League 4 lần trong 7 năm.

Unai Emery từng giành danh hiệu Europa League trong 4 năm: 2014, 2015, 2016 và 2021

Mặc dù vậy, vẫn có một câu hỏi cần được vị chiến lược gia 50 tuổi giải đáp. Liệu Emery có thể tìm thấy thành công bên ngoài Tây Ban Nha như những gì ông đã làm được ở quê nhà hay không? Tại Sevilla và Villarreal, Emery đã thể hiện được đẳng cấp của mình. Nhưng bầu không khí trở nên ngột ngạt rất nhiều khi ông làm việc tại Moscow, Paris và London.

Tại Spartak Moscow, thời gian Emery tại vị chỉ bằng một cậu sinh viên thực tập: Ông bị sa thải sau một chuỗi thành tích tồi tệ, dù mới nắm đội được nửa năm. Trận đấu cuối cùng của ông là thất bại 5–1 trên sân nhà trong trận derby với Dynamo Moscow.

Trong hai năm với PSG, Emery đã giành được 7 trong 10 danh hiệu có thể. Nhưng đội bóng thủ đô nước Pháp cần nhiều hơn thế ở đấu trường châu Âu. Để rồi, những gì Emery mang tới là những kí ức tồi tệ: PSG bị loại ở Champions League tại vòng 16 đội bởi Barcelona dù đã dẫn trước 4-0 ở trận lượt đi. Họ tiếp tục rời cuộc chơi một năm sau đó, lần này là trước Real Madrid.

Unai Emery và Champions League không thuộc về nhau

Arsenal đã suy nghĩ rất lâu về việc bổ nhiệm vị chiến lược gia đến từ Hondarribia làm người kế nhiệm Arsene Wenger. Ban đầu, đó có vẻ là một quyết định bổ nhiệm khôn ngoan, nhưng hóa ra chỉ là thứ bình minh giả tạo.

Tháng 4/2019, mọi chuyện tưởng như không thể tốt đẹp hơn với Arsenal: Họ đứng thứ ba tại giải VĐQG, cũng như lọt vào trận chung kết Europa League. Tuy nhiên, ba trận thua trong 7 ngày - trước Crystal Palace, Wolves và Leicester City - sau đó là trận hòa với Brighton khiến Arsenal mất vị trí trong top 4, trước khi thất bại trước Chelsea của Maurizio Sarri khiến họ mất suất tham dự Champions League mùa tới.

Mối quan hệ giữa Emery và ngôi sao Mesut Ozil cũng diễn ra không mấy êm đẹp. Trong khi đó, việc bổ nhiệm Granit Xhaka làm đội trưởng gây tranh cãi với cả các cầu thủ lẫn người hâm mộ. Sau 16 tháng đảm nhiệm công việc ở xứ sở sương mù, ông ra đi mà chẳng có mấy ai nuối tiếc. Giống như Steven Gerrard, công việc cuối cùng của Emery ở Anh kết thúc bằng những lời kêu gọi sa thải được vang vọng trên khắp khán đài.

Ở một nền văn hóa khác, Emery tỏ ra chật vật trong việc vượt qua những rào cản mà ông chẳng bao giờ phải bận tâm ở quê hương. Ngoại ngữ chẳng hạn, thứ biến ông trở thành một meme nổi tiếng trên mạng xã hội. “Khi tôi nói ‘Good ebening’ mà đội thắng, đó là câu chuyện vui. Nhưng khi chúng tôi thua, đó là một nỗi ô nhục,” Emery chia sẻ đầu năm nay.

Liệu câu chuyện sẽ khác ở Aston Villa? Có một điều chắc chắn: Emery sẽ đến nước Anh với hành trang là những bài học đau đớn tại chính nơi đây; nó đủ để ông rút ra những kinh nghiệm quý báu. Aston Villa cũng là một đội bóng khác so với PSG và Arsenal, những nơi Emery gặp vấn đề trong việc kiểm soát những cái tôi lớn trong đội hình. Ông là người đòi hỏi sự chăm chỉ và nỗ lực thể chất từ mọi cầu thủ, bất kể địa vị của họ. Chỉ có điều, những ngôi sao sáng trong đội hình của ông không phải lúc nào cũng đáp ứng tốt những yêu cầu đó.

Villa không có chỗ cho những cái tôi như vậy, ít nhất là trên lý thuyết. Đội chủ sân Villa Park cũng sở hữu những cầu thủ cần thiết để phục vụ cho phong cách chơi bóng của Emery. Một Ollie Watkins có phong độ cao sẽ là một trong những tiền đạo pressing hay nhất giải đấu. Ngoài ra, ông cũng sở hữu một hàng tiền vệ giàu sức mạnh, với những cái tên như Boubacar Kamara, John McGinn hay Douglas Luiz.

Philippe Coutinho là một trong những cái tên có lý do để cảm thấy lo lắng trước sự hiện diện của Emery. Nhưng thành thật mà nói, sau những màn trình diễn đáng thất vọng thời gian gần đây, chính cầu thủ người Brazil mới là người cần thể hiện những gì anh có thể làm cho Emery, thay vì điều ngược lại.

Aston Villa sở hữu đội hình quá mạnh để xuống hạng

Ở Villarreal, chỉ tiêu cho Emery là giúp đội bóng này có mặt ở đấu trường châu Âu. Còn tại Villa, nhiệm vụ của trở nên đơn giản hơn rất nhiều: Giúp đội bóng này trụ hạng. Nói là đơn giản, bởi dẫn dắt một tập thể chất lượng không kém Villarreal mà lại không phải thắng bằng mọi giá là công việc trong tầm tay Emery.

Tất nhiên, việc kế nhiệm Gerrard ở Villa sẽ hoàn toàn khác với thách thức thay thế Wenger ở Arsenal. Đội bóng phía bắc London khi đó cần một cuộc tái thiết toàn diện, trong khi Villa - hiện tại - cần thay đổi nhiều hơn về mặt chiến thuật, cũng như giúp các cầu thủ lấy lại phong độ của mình.

Trở lại nước Anh sau bốn năm, với những bài học dắt túi cùng quyết tâm lấy lại danh tiếng, buổi tối của Emery ở Birmingham có lẽ sẽ đẹp hơn ở London.

 Tú Nguyễn