Adriano Schmidt và chuyện về cầu thủ Việt kiều “sống chết“ để được chơi bóng ở Việt Nam

Adriano Schmidt và chuyện về cầu thủ Việt kiều “sống chết“ để được chơi bóng ở Việt Nam

Ngoài Đặng Văn Lâm, Adriano Schmidt là cầu thủ Việt kiều rất hiếm hoi để lại dấu ấn và trụ được ở mảnh đất hình chữ S.

Nhưng cũng như thủ môn gốc Nga, hành trình trở về của Schmidt không hề trải hoa hồng. Đã có những thất vọng tột cùng khi gặp quá nhiều khó khăn, trước khi quyết tâm sống chết để gắn bó với Việt Nam của Schmidt, cũng như nhờ sự giúp đỡ của những người bạn đã giúp anh có được ngày hôm nay.

Adriano Schmidt sinh ra và lớn lên ở Augsburg, Đức trong một gia đình có 6 anh chị em. Cha anh là người Hòa Bình, còn mẹ là người Đức. Những khó khăn trong công việc khiến cha của Schmidt không có nhiều thời gian để dạy anh nói tiếng Việt.

Cậu bé có hai dòng máu Việt – Đức bắt đầu chơi bóng từ năm 6 tuổi. “Tôi chơi cho một CLB nhỏ ở địa phương trong 7 năm, trước khi chuyển sang một CLB ở cấp cao hơn một chút. Một năm sau, tôi chuyển sang Asel School cho đến năm 16 tuổi. Đây là thời điểm tôi bắt đầu cuộc sống tự lập, xa gia đình khi tới Ingolstadt để chơi bóng, nơi cách nhà tôi hơn một tiếng rưỡi đi tàu,” Schmidt chia sẻ với Cafebiz.

Sau đó là hành trình lăn lộn ở các đội trẻ khác ở bang Bayern như VfB Eichstatt và FC Gerolfing, trước khi Schmidt trở thành trụ cột của đội TSV Schwabmunchen trong hai năm (2016 – 2018).

Hẳn bạn sẽ tự hỏi một cầu thủ vô danh đang thi đấu ở giải hạng 5 của Đức, đang làm việc tại một quán bar và coi bóng đá là công việc bán thời gian, lại bén duyên với V-League, giải bóng đá hàng đầu Việt Nam? Câu trả lời đến từ trang cung cấp dữ liệu Transfermarkt.

Nguyễn Trung, người sáng lập ra kênh Youtube Vietnam Futbol24 đã phát hiện ra Adriano Schmidt, cầu thủ có cái tên và ngoại hình như người nước ngoài, nhưng lại có quốc tịch Việt Nam ở phần thông tin.

“Anh Trung nhắn cho tôi qua Facebook,” Schmidt nhớ lại. “Anh nói ‘Tôi thấy cậu là người Việt, tôi đã xem hồ sơ và một số clip cậu chơi bóng và thấy cậu là một hậu vệ giỏi. Cậu nghĩ sao về bóng đá Việt Nam?’

Ngày đó, những gì cầu thủ này biết đến về dải đất hình chữ S chỉ qua lời kể của người cha. “Tôi chưa từng nghĩ đến việc tới Việt Nam chơi bóng đá", Schmidt. Anh Trung nói: "Sao cậu không thử? Nếu thành công thì tốt, còn không thì hãy coi nó là sự thử nghiệm và sẽ cho cậu thêm kinh nghiệm".

Vậy là tôi nghĩ: ‘Tại sao mình lại không thử nhỉ?’ Mẹ tôi cũng đồng tình với điều đó. ‘Sao con không thử sức xem sao? Nếu không, sau này về già con sẽ hối hận vì đã không cho bản thân cơ hội đấy.”

Người liên lạc với Schmidt là người Hải Phòng, nên dễ hiểu khi sau hai tháng, đội bóng đất Cảng đã liên hệ với Schmidt qua email. Thành phố nằm cách Hà Nội 100 km này là mảnh đất lành với những cầu thủ Việt kiều. Trước Schmidt, đội bóng này đã từng tiếp nhận Đặng Văn Robert, Đặng Văn Lâm hay Keven Nguyễn.

Tháng 5/2017, cầu thủ này đã tranh thủ kì nghỉ giữa hai giai đoạn của V-League để có mặt ở Hải Phòng. Với chiều cao 1m85, sở hữu sải chân dài để đoạt bóng trong chân đối thủ, cũng như khả năng đánh chặn từ xa, Schmidt nhanh chóng gây được ấn tượng tốt trong 6 tuần thử việc.

Mặc dù vậy, trung vệ này vẫn chưa được ký hợp đồng chính thức. Bởi khi đó Hải Phòng ưu tiên hai suất ngoại binh cho Andre Fagan và Errol Stevens, hơn nữa anh cũng phải có quốc tịch Việt Nam để họ đăng ký anh vào danh sách cầu thủ nội binh.

Cuốn hộ chiếu Việt Nam trở thành rào cản lớn nhất đối với trung vệ này để được chơi bóng ở quê nội. Thất bại ở Hải Phòng, Schmidt được giới thiệu tới Than Quảng Ninh (đội bóng này còn trống một suất ngoại binh) thử việc trong 5 ngày.

Nhưng đổi lại vẫn là cái lắc đầu của HLV Phan Thanh Hùng; dễ hiểu, bởi nếu một đội bóng đăng kí ngoại binh, cầu thủ đó phải có chất lượng vượt trội so với cầu thủ nội. Công bằng mà nói, Schmidt chưa ở cái tầm như thế.

Hiểu vấn đề cốt lõi nằm ở đâu, Adriano Schmidt đã quay lại Đức để tiến hành nhập quốc tịch Việt Nam. Chỉ có điều cha anh lại không quá hào hứng với việc này.

“Cha tôi không hứng thú với việc này lắm. Ông vẫn muốn tôi giữ quốc tịch Đức (nước Đức chỉ cho phép công dân có một quốc tịch ở thời điểm đó), đồng thời chơi bóng tại Đức. Nhưng cơ hội thi đấu ở Việt nam đã kích thích tôi. Ở một số thời điểm, bạn phải có quyết định cho sự nghiệp của mình”, Adriano Schmidt khẳng định với Ausburger-Allgemein.

Nhưng cũng đã có lúc, cầu thủ gốc Đức cảm thấy hoài nghi thực sự về con đường mình đang đi.

“Tháng 10/2017, khi mọi thứ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tôi cảm thấy rất thất vọng và muốn từ bỏ việc đến Việt Nam chơi bóng. Trong quá trình thử việc ở Quảng Nam, tôi còn dính một chấn thương khá năng. Mọi chuyện thật tệ.

“Thật may khi tôi có những người bạn ở Đức và Việt Nam, những người đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình làm thủ tục cũng như thích nghi với cuộc sống tại Việt Nam.”

Hết ngày khổ tận, đến ngày cam lai. Tháng 6/2018, trung vệ Việt kiều này được điền tên vào danh sách đăng kí thi đấu tại giai đoạn hai của V-League 2018.

Với một cầu thủ bóng đá, gia nhập đội bóng mới chỉ là sự khởi đầu. Hòa nhập và thi đấu tốt ở đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Trong trường hợp của Adriano Schmidt, khó khăn gần như gấp bội. Vốn liếng Tiếng Việt của anh gần như không có, ngoài ra anh còn phải thích nghi với đồ ăn và thời tiết bản địa. Anh từng chia sẻ về việc hay bị đau bụng do thức ăn, cũng như tỏ ra khó chịu với cái nóng của mùa hè ở Việt Nam.

Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nhưng muốn đi xa, cần có bạn đồng hành. Rất may cho Schmidt, anh không cô đơn trong hành trình của mình, khi luôn có những người bạn giúp đỡ anh ở những giờ phút khó khăn nhất.

“Hải Phòng lúc ấy xếp cho tôi ở với Văn Lâm vì anh ấy đang ở một mình. Tôi khi đó không biết nhiều về anh ấy, chỉ biết Lâm cũng có một nửa dòng máu Việt như tôi.

“Lúc đó Lâm và Fagan đã thân thiết với nhau rồi. Sau buổi tập, họ đưa tôi đi chơi, giới thiệu với tôi về cuộc sống ở Việt Nam,” Adriano nhớ lại những ngày đầu tiên tại Việt Nam của mình.

"Khi bạn gia nhập một đội bóng mới, những ngày đầu tiên có thể hơi khó khăn để làm quen, nhưng họ đã giúp đỡ tôi ngay từ giây phút đầu tiên. Văn Lâm và Fagan luôn bảo tôi rằng: "Cậu không cô đơn đâu. Nếu cậu cần điều gì, có vấn đề gì, chúng tôi có thể giúp đỡ và phiên dịch cho cậu.

“Lâm và Fagan đối xử với tôi như người nhà. Chúng tôi hay đi cà phê với nhau. Họ chỉ cho tôi mọi thứ, không chỉ về bóng đá, rằng tôi nên làm điều này, điều kia; bảo tôi hãy cẩn thận với thời tiết nắng nóng; đừng ra ngoài vào buổi trưa – chiều trước giờ tập, nếu đói thì đi gần thôi vì trời nóng lắm. Họ cho tôi nhiều lời khuyên trong cuộc sống.

“Ở cùng với Lâm, anh ấy luôn rủ tôi làm mọi thứ cùng. Anh thường hỏi tôi "Tập cùng không?", "Đi ăn nào, tôi sẽ chỉ cho cậu một món mới". Văn Lâm vừa là một người bạn, vừa như một hướng dẫn viên du lịch.

Fagan cũng vậy. "Tôi có thể hướng dẫn cậu về đồ ăn đường phố, cuộc sống ở đây, đưa cậu đi siêu thị mua sắm…", anh ấy thường nói vậy. Họ có xe máy và họ đưa tôi đi khắp nơi.

“Khi tôi về Đức, hai người họ vẫn luôn hỏi thăm tôi. Tôi cảm nhận được tình bạn thực sự và giờ vẫn thế. Đó cũng là lý do mà mỗi khi Lâm trở về Việt Nam, nếu có thể chúng tôi lại tụ tập cùng nhau".

Sau những ngày tháng gắn bó với đội bóng đất Cảng, Adriano Schmidt được cho là sẽ chuyển đến khoác áo TP.HCM. Đội bóng đại diện phía Nam cũng đã có những buổi tiếp xúc, đàm phán với hậu vệ sinh năm 1994 về việc chuyển đến thi đấu cho đội chủ sân Thống Nhất.

Tuy nhiên, việc chỉ được coi là phương án “dự phòng” trong trường hợp CLB TP.HCM mua hụt trung vệ Quế Ngọc Hải, khiến Schmidt tỏ ra không hào hứng cho lắm. Thế nên, khi Bình Định bất ngờ nhảy vào cuộc và đưa ra lời đề nghị hấp dẫn, cầu thủ 27 tuổi nhanh chóng đồng ý.

Nhờ sự "chống lưng" đến từ Tập đoàn Hưng Thịnh qua gói đầu tư 300 tỉ đồng kéo dài 3 năm, Topenland Bình Định nhanh chóng chiêu mộ hàng loạt ngôi sao đã thành danh ở V-League. Schmidt chỉ là 1 trong 12 tân binh được ra mắt hôm 8/1/2022, với những cái tên nổi bật như Hà Đức Chinh, Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Jermie Lynch và Rafaelson.

Với tương lại đầy hứa hẹn ở một đội bóng giàu tham vọng như Bình Định, con đường khoác áo ĐTQG trở nên ngắn lại với cầu thủ gốc Đức.

“Được khoác áo ĐTVN luôn là ước mơ cháy bỏng của tôi. Tất nhiên, đó là quyết định của HLV. Viêc tôi cần làm là tập trung tập luyện, cải thiện những điểm chưa tốt, cũng như nỗ lực hết sức,” Schmidt nói.

“Tôi tin mình có thể làm được khi có cơ hội ở ĐTQG. Mọi người đều có thể học hỏi từ nhau. Họ đều rất giỏi, ai cũng thấy được họ đã cải thiện khi chơi cùng nhau như thế nào. Tôi cũng muốn được trở thành một một phần của tập thể đó.

"Bóng đá Việt Nam đang dần thay đổi. Trước đây tôi từng nghĩ các CLB có xu hướng chơi bóng dài, nhưng giờ nhiều đội bóng ở Việt Nam bắt đầu chơi chuyền nhanh, ban bật nhiều hơn. Ví dụ như Sài Gòn, Hà Nội, Quảng Ninh chẳng hạn.

Hiện tại, Thai League vẫn là giải đấu chuyên nghiệp hơn so với V-League, nhưng bóng đá Việt Nam đã cải thiện nhiều trong vài năm qua và sẽ còn tiến bộ hơn nữa,” Schmidt kết luận.

 On Football