Bao Phương Vinh vô địch bi-a thế giới: Chuyện cổ tích của thạc sĩ kinh tế

Tạm gác bằng thạc sĩ kinh tế Úc để theo đuổi đam mê bi-a, Bao Phương Vinh chỉ mất chưa đẩy 4 năm để viết nên chuyện cổ tích khi vô địch carom 3 băng thế giới.

Trong trận chung kết World Championship 2023 diễn ra tối ngày 10/9 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bao Phương Vinh đã xuất sắc đánh bại đàn anh kỳ cựu Trần Quyết Chiến với tỉ số 50-34 sau 33 lượt cơ. Cơ thủ 28 tuổi ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới.

Không giống như World Cup thường mở rộng đăng ký cho các cơ thủ, World Championship là đấu trường rất khốc liệt khi chỉ dành cho những tay cơ thuộc top đầu trên bảng xếp hạng thế giới. Chính vì vậy, giành được chức vô địch giải đấu này là không hề đơn giản. Thậm chí một quốc gia có nền bi-a phát triển hàng đầu thế giới như Hàn Quốc cũng chỉ mới có duy nhất 1 tay cơ từng vô địch giải đấu này là Choi Sung Won. Điều đó cho thấy rằng chức vô địch của Phương Vinh là một kỳ tích.

Tạm gác bằng thạc sĩ kinh tế Úc để theo đuổi đam mê bi-a, Bao Phương Vinh chỉ mất chưa đẩy 4 năm để viết nên chuyện cổ tích khi vô địch carom 3 băng thế giới.

Càng bất ngờ hơn nữa khi biết rằng, Bao Phương Vinh chỉ mới bước chân vào con đường thi đấu bi-a chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm.

Theo đó, cuối năm 2019, Bao Phương Vinh trở về Việt Nam sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ ngành kinh tế tại Úc. Nhưng thay vì chọn một công việc đúng chuyên ngành với mức thu nhập cao, chàng trai sinh năm 1995 lại quyết định gác lại tấm bằng của mình để theo đuổi đam mê bi-a.

Phương Vinh cho biết, anh tự đặt cho bản thân mình thử thách 3 năm, nếu không đạt thành tựu gì anh sẽ từ bỏ đam mê để trở lại sự nghiệp kinh doanh. Ban đầu, anh lựa chọn tham gia rất nhiều các giải đấu phong trào để tích lũy kinh nghiệm. Với năng khiếu, tư duy khoa học và những nỗ lực không biết mệt mỏi, Phương Vinh đã tiến bộ nhanh chóng và giành được nhiều danh hiệu ở các giải đấu phong trào lớn trong nước.

Nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng khi biết rằng cách đây 1 năm, thậm chí Bao Phương Vinh còn chưa lọt top 300 thế giới. Vậy mà chỉ mất 1 năm, tay cơ này đã có những bước chân thần tốc để thăng hạng 21 thế giới, vì vậy có suất dự tham dự World Championship.

Và hành trình cổ tích của thạc sĩ kinh tế vẫn chưa dừng lại. Ngay trong lần đầu tham dự World Championship, anh đã giành được danh hiệu danh giá nhất hành tinh, đồng thời leo thẳng lên hạng 11 thế giới.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân