Nhân chứng hoảng loạn kể lại nguyên nhân kinh hoàng dẫn đến thảm kịch của bóng đá Indonesia

"Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán đám đông khiến các CĐV hoảng loạn tìm lối thoát ra khỏi sân", một nhân chứng có mặt tại sân Kanjuruhan bị ám ảnh bởi thời khắc kinh hoàng tối 1/10.

Vào tối ngày 1/10, bóng đá Indonesia chứng kiến một thảm kịch bạo lực trong trận đấu giữa Arema vs Persebaya trên sân Kanjuruhan. Theo ước tính, sự cố trên đã cướp đi ít nhất 127 sinh mạng bao gồm 125 CĐV và 2 viên cảnh sát. Theo CNN Indonesia đưa tin, số người qua đời đã tăng lên 130 sau khi có thêm 3 cổ động viên khác không qua khỏi tại bệnh viện. Với những con số thương vong đáng kể như trên, có thể nói, đây là một trong những vụ bạo lực kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá.

Rezqi Wahyu - một cổ động viên may mắn thoát nạn trong vụ bạo loạn, anh tường thuật rằng các cổ động viên quá khích và cảnh sát đã có màn xô xát ngay sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Các cổ động viên Arema đã rất bất bình với phong độ tệ hại của đội nhà dẫn tới những hành vi mất kiểm soát. Phong độ yếu kém của Arema chính là ngòi nổ của thảm kịch.

"Ban đầu, trận đấu diễn ra suôn sẻ và an toàn. Không có bất cứ điều bất thường nào. Trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp, CĐV chỉ đôi, ba lần tạo ra đôi chút huyên náo. Mọi sự cố đều ở trong tầm kiểm soát của lực lượng an ninh", Rezqi chia sẻ.

Cuộc bạo loạn tối qua là một trong những vụ bạo lực kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá.

Cuộc bạo loạn bắt đầu bùng lên như một ngọn lửa ngay sau khi Arema chính thức nhận thất bại 2-3 trước Persebaya. Rezqi nói rằng, các cầu thủ Arema hoàn toàn suy sụp sau trận thua. Ban huấn luyện và cả các cầu thủ chủ nhà cũng đã tiến đến khán đài để xin lỗi CĐV sau trận đấu. Tuy nhiên, tất cả hành động đó không thể xoa dịu cơn giận âm ỉ từ lâu trong tâm trí người hâm mộ.

"Một số CĐV quá khích đã bày tỏ sự thất vọng với cầu thủ Arema. Johan Alfarizie (cầu thủ thuộc biên chế Arema) khi anh đang cố gắng phân trần về thất bại, nhưng càng về sau, sân vận động càng hỗn loạn. Các khán giả nhà tỏ ra bực tức với cầu thủ", Rezqi bàng hoàng nhớ lại.

Cuộc bạo loạn ngày càng có xu hướng trầm trọng hơn khi dần dần có quá nhiều cổ động viên mất kiểm soát và họ bắt đầu ném các vật thể xuống sân. Các cầu thủ của cả hai câu lạc bộ sau đó đã được bảo vệ kịp thời và dẫn vào phòng thay đồ. Sau khi các cầu thủ rời sân, hành vi của các cổ động viên càng lúc càng quá khích. Họ tràn xuống sân nhiều hơn, náo loạn và đập phá điên cuồng.

Lực lượng an ninh đã được huy động để đẩy lùi nhóm cổ động viên bằng các biện pháp bạo lực như dùng khiên chống đỡ và trấn áp những kẻ làm loạn. Tuy nhiên, khi cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ ở khán đài phía Nam, các CĐV quá khích khác ở khán đài phía Bắc đã tràn xuống và tấn công ngược lại lực lượng an ninh.

Có lẽ đây là trận đấu ám ảnh nhất đối với những người có mặt trong thời khắc kinh hoàng này.

Cho tới lúc này, có lẽ vẫn chưa có bất kỳ người nào phải thiệt mạng cả. Thảm kịch chỉ xảy ra khi lực lượng an ninh sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Điều này đã khiến các CĐV từ khắp nơi trên sân đấu hoảng loạn tìm cách rời khỏi sân.

"Hàng chục quả đạn hơi cay đã được bắn vào CĐV. Mọi ngóc ngách của sân đều bị bao phủ bởi hơi cay. CĐV hoảng loạn vì hơi cay. Phía trên khán đài càng hỗn loạn hơn. Họ chạy tìm lối ra, nhưng tiếc là mọi lối ra đều đã chật cứng người.

Nhiều phụ nữ, người già và trẻ nhỏ bị ngạt và bất lực giữa dòng người đang lao đi điên cuồng. Họ không thể chen vào đám đông để rời khỏi sân. Hơi cay khiến nhiều người nghẹt thở. Cảnh sát bắn hơi cay từ nhiều hướng và khiến tất cả chen lấn nhau chật cứng", Rezqi tường thuật lại bầu không khí hỗn loạn trên sâu đấu Kanjuruhan.

Lực lượng an ninh trấn át bằng hơi cay nhưng đó cũng chính là hành động dẫn đến thảm kịch khi CĐV hoảng loạn và dẫm đạp lên nhau.

Theo tờ Bola, các CĐV thiệt mạng chủ yếu là vì họ đã giẫm đạp lên nhau trong lúc cố gắng tìm lối thoát ra khỏi sân. Một số CĐV quá khích còn đốt xe của cảnh sát và điều này khiến lực lượng chức năng càng phải trấn áp mạnh tay hơn. Và trong cảnh tượng hỗn loạn đó, hai nhân viên an ninh đã qua đời sau khi cố gắng ngăn cản đám đông.

 Nhi Nhi
Từ khóa: