Bóng đá Trung Quốc chìm ngập trong bán độ và bê bối

Theo Sina, Li Tie bị bắt khi đang tham gia khóa đào tạo huấn luyện viên do Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc tổ chức ở Đại Liên. Việc tượng đài bóng đá Trung Quốc vướng lao lý đã phơi bày nhiều góc khuất của nền bóng đá xứ tỷ dân trong nửa thập niên qua.

Li Tie được xem là tượng đài bóng đá Trung Quốc. Cựu tiền vệ sinh năm 1977 từng thi đấu cho Everton, đồng thời là một ngôi sao Trung Quốc hiếm hoi được chơi bóng tại Ngoại hạng Anh.

Li cũng là người có tầm ảnh hưởng lớn với bóng đá Trung Quốc. Khi còn thi đấu, ông từng 92 lần ra sân cho ĐTQG và gặt hái được nhiều danh hiệu. Sau khi giải nghệ, ông cũng thành danh trong vai trò HLV Vũ Hán Dương Tử trước khi được lên dẫn dắt ĐTQG.

Theo Sina, Li Tie bị bắt khi đang tham gia khóa đào tạo huấn luyện viên do Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc tổ chức ở Đại Liên.

Mối quan hệ giữa Nghiêm Trí và Li Tie được cho là rất tốt trong một khoảng thời gian dài. Dưới sự dẫn dắt của Li Tie, CLB Vũ Hán thăng hạng giải VĐQG (Chinese Super League - CSL) sau 5 năm. Sau đó đội bóng cũng thi đấu rất ấn tượng tại CSL và khiến ông chủ Nghiêm mát mặt. Thậm chí khi Li Tie được gọi lên nắm tuyển Trung Quốc, ông Nghiêm còn cho phép HLV này được kiêm nhiệm và nhận cả hai khoản lương.

Tuy nhiên khi dịch bệnh xảy ra, Zall Group - tập đoàn thương mại do ông Nghiêm làm chủ - kinh doanh khó khăn và rơi vào cảnh bê bết. Họ không thể đầu tư tiếp cho CLB Vũ Hán và từ đó, những mâu thuẫn về việc thanh toán các khoản lương giữa ông Nghiêm và Li Tie nổ ra. Cùng với đó, nhiều bê bối đã được phanh phui.

Đến tháng 11/ 2022, truyền thông Trung Quốc cho biết Li Tie đang bị điều tra bởi Đoàn Kiểm tra và Giám sát của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia, do bị nghi ngờ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, với những cáo buộc về nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, thậm chí dàn xếp tỷ số.

Một trong những cáo buộc dàn xếp tỷ số được phanh phui là trận đấu ở CSL 2019 giữa Vũ Hán và Thâm Quyến. Đó là trận đấu mà Vũ Hán của Li Tie đã dẫn trước 4-1, nhưng sau đó bất ngờ chơi tệ để đối thủ ghi 3 bàn sau 4 phút trong hiệp hai. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 4-4 và 1 điểm có được trong trận này giúp Thâm Quyến trụ hạng vào cuối mùa.

Bên cạnh đó, các hoạt động kinh doanh bên ngoài của Li Tie cũng bị điều tra. Ít nhất 9 công ty ở lĩnh vực đào tạo bóng đá, môi giới cầu thủ và điều hành sân vận động, do cựu sao Everton cùng các cộng sự lập ra, vướng sai phạm.

Thậm chí, trong thời gian là HLV đội tuyển Trung Quốc, Li Tie đòi các cầu thủ phải đút lót khoảng 400.000 USD/người để được gọi lên ĐTQG. Điều này là có cơ sở, bởi trong giai đoạn ĐT nước này tham dự vòng loại World Cup 2022, người hâm mộ đã cảm thấy khó hiểu khi HLV này lại rất ít sử dụng cầu thủ nhập tịch dù họ có trình độ cao hơn hẳn cầu thủ bản địa.

Hiện Li Tie đã bị bắt giữ. Tất nhiên, ông không thể một mình thao túng và lũng đoạn ĐTQG Trung Quốc. Nhiều lãnh đạo khác của CFA trong vùng liên quan cũng đã bị bắt để điều tra. Có thể nói, trong nhiều năm trở lại đây, vụ việc này là bê bối lớn nhất liên quan đến các nhân vật cấp cao của bóng đá Trung Quốc .

 Anh Quân