Camavinga: Từ nạn nhân chiến tranh đến ngôi sao của Real Madrid

Từ cậu bé châu Phi nhập cư đến tân binh đầy triển vọng của Real Madrid, Eduardo Camavinga đã trải qua một hành trình thật sự đáng nhớ.

Trong những giấc mơ thời thơ ấu của mình, Camavinga có lẽ cũng chưa bao giờ tưởng tượng ra có một ngày anh sẽ trở thành cầu thủ của Real Madrid. Chàng tiền vệ sinh năm 2002 đã có một bước nhảy vọt đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp của mình khi chính thức chuyển đến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè với mức phí 30 triệu euro. Đó là cái kết có hậu cho một câu chuyện cổ tích cho không chỉ cá nhân Camavinga mà còn với cả gia đình anh, những người đã phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh và chấp nhận một cuộc sống đầy bất trắc nơi đất khách quê người.

Cầu thủ sinh năm 2002 đã trải qua một tuổi thơ không êm đềm như bạn bè cùng trang lứa

Eduardo Celmi Camavinga sinh ngày 10/11/2002 trong một khu trại tị nạn ở Miconge thuộc tỉnh Abinda, Angola. Cha mẹ anh là những người CHDC Congo đã chạy trốn khỏi thủ đô Kinshasha trong cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Khi Camavinga được 2 tuổi, cả gia đình anh di cư sang Pháp để có một tương lai tốt đẹp hơn thay vì trở thành nạn nhân của chiến tranh và nghèo đói.

Họ bắt đầu cuộc sống ở Lille trước khi Fougeres, cách thành phố Rennes 50 km về phía đông bắc. Mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0. Cha mẹ Camavinga tự xây dựng ngôi nhà đầu tiên của gia đình trong vòng 1 năm. Camavinga, cậu con trai thứ 3 trong 6 anh chị em, đã lớn lên với khát vọng của cha mẹ rằng những đứa trẻ nhập cư có được một cuộc sống êm ấm hơn tại quê hương thứ 2 của mình.

Cha mẹ của Camavinga luôn luôn mong muốn một cuộc sống tốt hơn cho các con

Ít ai biết rằng Camavinga đã không bắt đầu chơi bóng một cách nghiêm túc cho đến trước năm 7 tuổi. Mẹ anh đã hướng cho cậu con trai của mình vào môn judo. “Mẹ tôi luôn đi cùng anh trai tôi và tôi đến trường vì anh trai tôi thường gặp rắc rối, anh ấy rất thích đánh nhau”, Camavinga kể lại, “Sau đó, mẹ tôi đăng ký anh ấy học judo. Giống như những cặp anh em trai khác, tôi muốn bắt chước anh ấy. Tôi muốn đăng ký học judo”. Nhưng bố của Camavinga có kế hoạch khác cho cậu con trai Eduardo hiếu động. “Mẹ tôi phát ngán với việc tôi hay chơi bóng ở nhà và làm hỏng mọi đồ đạc. Vì vậy, bố tôi đã đăng ký cho tôi theo học bóng đá. Chúng tôi đã có một sân bóng mini ở ngôi nhà cũ. Đó là nơi tất cả bắt đầu”, Camavinga kể.

Người cha Celestino đã đưa anh đến luyện tập bóng đá tại Drapeau Fougeres, một CLB địa phương khiêm tốn giờ sẽ nhận được một phần chi phí nhỏ trong vụ chuyển nhượng Camanviga đến Real Madrid.

“Tôi thực sự không biết gì về bóng đá cả”, Camavinga kể lại, “Cha tôi đã đưa tôi đến CLB và đăng ký cho tôi. Tôi nhớ đã lấy một quả bóng và bắt đầu dẫn nó đi xung quanh”. Không mất nhiều thời gian để cậu bé gốc Phi cho thấy tài năng tiềm ẩn của mình. Từ lúc rất nhỏ, anh đã luôn tập luyện và thi đấu với cả đồng đội lẫn đối thủ trên nhóm tuổi của mình. Tiếng lành đồn xa, Rennes tỏ ra rất ấn tượng với tài năng của Eduardo và mời anh tham gia một giải đấu mùa hè, và chính tại đó, tiền vệ sinh năm 2002 đã lọt vào mắt xanh của HLV đội trẻ Julian Stephan của CLB Ligue 1.

Tài năng của Camavinga được ươm mầm trong lò đào tạo của Rennes

Nhưng quá trình phát triển của Camavinga chỉ thực sự có bước ngoặt khi gia đình anh gặp một biến cố lớn. Năm anh 11 tuổi, ngôi nhà đầu tiên do cha mẹ anh xây dựng trên đất Pháp cháy rụi, phá hủy toàn bộ tài sản của gia đình.

Camavinga vẫn chưa quên những gì xảy ra trong buổi sáng hôm đó. “Chúng tôi đã ở ngôi nhà mà cha mẹ tôi đã xây dựng tất cả trong vòng chưa đầy một năm", Camavinga nhớ lại, “Tôi nhớ vụ cháy như thể nó mới xảy ra hôm qua. Tôi đang ở trường học và nhìn thấy những chiếc xe cứu hỏa đi ngang qua cửa sổ. Cuối buổi học, các giáo viên đến gặp tôi và em gái tôi để giải thích chuyện gì đã xảy ra. Bố tôi đón chúng tôi và đưa chúng tôi đến đó. Mọi thứ đã bị đốt cháy, mọi thứ đều bị phá hủy”.

“Ngay ngày hôm sau, tôi vẫn phải đi tập và bóng đá đã giúp tôi vơi đi cú sốc tinh thần”, tiền vệ sinh năm 2002 chia sẻ, "Đó là một cách để trốn tránh thực tại.

Nicolás Martinais, HLV của Camavinga tại đội bóng địa phương Drapeau Fougeres, nhớ lại: “Gia đình Camavinga đã mất tất cả trong vụ cháy đó. Ngôi nhà của Eduardo thành tro bụi, những thành viên trong gia đình cậu ấy đều suy sụp. Họ đã khóc hết nước mắt”. Ông đã tổ chức một buổi quyên góp quần áo và đồ đạc trong thị trấn để giúp đỡ gia đình cậu học trò. Hôm đi gom quần áo, đồ đạc do mọi người quyên góp, Celestino, cha của Camavinga, nhìn con trai và nói : “Eduardo, con là niềm hy vọng của gia đình, chính con sẽ là người xây dựng lại ngôi nhà cho chúng ta!”.

Thật khó để tưởng tượng làm thế nào mà một cậu bé 11 tuổi lại có thể gánh vác tránh nhiệm mà cha mình đặt lên vai. “Đúng là bố tôi đã nói với tôi như vậy. Nhưng khi đó tôi khá vô tư. Tôi không chú tâm vào những điều ông ấy đã nói vào thời điểm đó. Thậm chí lúc đó tôi còn thấy rất buồn cười, kiểu “con thì làm được gì?”. Theo thời gian, khi mẹ tôi nhắc nhở tôi thường xuyên về điều đó, tôi hiểu rằng cha mẹ đang rất nghiêm túc. Khi cha tôi nói với tôi điều đó, gia đình chúng tôi đang trải qua một khoảng thời gian thực sự tồi tệ”, Camavinga chia sẻ.

Camavinga trưởng thành rất nhanh sau những biến cố lớn của gia đình

Hy vọng từ gia đình là động lực để Camavinga có được những bước tiến thần tốc trong sự nghiệp sau đó. Chỉ 5 năm sau, anh đã xây được ngôi nhà mới cho cha mẹ bằng bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Rennes vào năm 16 tuổi, trị giá lên tới 2 triệu euro/mùa. Tiền vệ sinh năm 2002 là cầu thủ trẻ nhất từng ra mắt ở một trong năm giải đấu lớn của châu Âu. Anh đã làm được điều đó trước Angers vào tháng 4/2019 khi ở cột mốc 16 tuổi, 5 tháng và 21 ngày.

Camavinga là một sản phẩm được đào tạo bởi Rennes, nơi những cầu thủ chất lượng như Wiltord, Goucouff, Doucure hay Dembelé, đã trưởng thành. Trong quá trình trở thành một ngôi sao bóng đá của Camavinga, có hai người đàn ông đóng vai trò quan trọng nhất. Họ là Mathieu Le Scorniet và Julien Stephan. Mathieu là người đã tuyển dụng Camavinga cho Rennes từ Fouguéres và cho anh ra mắt đội 1 khi chỉ mới 16 tuổi. Còn Julien Stephan đã chọn Camavinga đá chính ngay khi ông tiếp quản chiếc ghế HLV của CLB vào mùa hè 2019 và từ đó, tiền vệ này đã có một sự phát triển thần tốc. Vào cuối trận đấu với Montpellier ở vòng mở màn Ligue 1 2019/20, Julien đã tập trung các cầu thủ của mình trong phòng thay đồ và tuyên bố: "Người chơi hay nhất trận đấu là Camavinga". Điều đó đã củng cố rất nhiều sự tự tin cho Camavinga khi anh chỉ mới 17 tuổi. Nhưng những lời khen ngợi là hoàn toàn xứng đáng cho màn trình diễn vượt xa kỳ vọng.

Sự xuất sắc của Camavinga trong màu áo Rennes thu hút nhiều sự chú ý của các CLB hàng đầu châu Âu. Ngay sau mùa 2019/20, nhiều đội bóng lớn đã đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn để thuyết phục Camavinga nhưng anh đã từ chối sau khi có những cuộc nói chuyện với các HLV Mathieu Le Scorniet và Julien Stephan. Họ khuyên anh nên ở lại Rennes thêm một năm nữa, tiếp tục phát triển trước khi sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Nhưng Didier Deschamps không thể kiên nhẫn hơn với tài năng trẻ đình đám này. Ngày 27/8/2020, Camavinga được gọi vào ĐT Pháp sau khi Paul Pogba bị loại vì dương tính với Covid-19. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất được gọi vào ĐT Pháp kể từ Rene Gerard năm 1932, ở mốc 17 tuổi, 9 tháng và 17 ngày. Vào ngày 8/9, anh ra mắt trong chiến thắng 4–2 trước Croatia tại UEFA Nations League, thay thế N'Golo Kante giữa hiệp hai. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi cho ĐT Pháp kể từ Maurice Gastiger vào năm 1914, ở mốc 17 tuổi, 9 tháng và 29 ngày. Vào ngày 7/10/2020, Camavinga có lần đầu tiên được ra sân trong đội hình xuất phát của Les Bleus là ở chiến thắng 7–1 trước Ukraine, nơi anh ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình. Thành tích này giúp Camavinga trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho Pháp kể từ thành tích của Maurice Gastiger vào năm 1914. Một loạt những cột mốc kỷ lục cho thấy tiền vệ sinh năm 2002 đang là viên ngọc thô quý giá nhất mà bóng đá Pháp sở hữu vào thời điểm này.

Camavinga phá một loạt kỷ lục trong lịch sử bóng đá Pháp sau khi ra mắt Les Bleus

Từ một cậu bé nhập cư đến việc ra mắt Ligue 1, ra mắt ĐTQG khi chưa đầy 18 tuổi và bây giờ là tân binh của Real Madrid danh giá; câu chuyện về Eduardo Camavinga chẳng khác gì cô bé Lọ Lem biến thành công chúa sau một đêm. Nhưng cuộc đời không bao giờ êm đềm như cổ tích, thành công của Camavinga không chỉ đến từ tài năng thiên bẩm, nó còn là kết quả của một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ đến từ ý chí không chỉ của cá nhân tiền vệ này mà còn của cả cha mẹ anh, những người đã bằng mọi cách để kéo con cái mình thoát ra khỏi chiến tranh, nghèo đói và giúp cho những đứa trẻ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 Hoàng Giang