Chelsea: Ai tìm Chilwell hay phải tự cứu thân

Ben Chiwell, ngôi sao bên hành lang trái, bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng của Chelsea đang ở đâu?

Chiwell không còn được Tuchel tin dùng

Có một nghịch lý đang xảy ra với Ben Chiwell. Cho dù đội tuyển Anh tại Euro 2020 và Chelsea ở giai đoạn khởi đầu mùa giải 2021/22 thi đấu cực kỳ ấn tượng thì hữu biên trị giá 50 triệu bảng này lại hoàn toàn mất hút. Trận đấu chật vật của Chelsea trước Aston Villa tại League Cup là lần đầu tiên Ben Chiwell ở mùa giải này. Lần gần nhất cầu thủ chạy cánh trị giá 50 triệu bảng này ra sân ngay từ đầu là cuộc thư hùng với Man City tại Champions League. Vòng 4 League Cup và chung kết Champions League, Aston Villa và Man City có sự chênh lệch đẳng cấp rõ rệt. Và Ben Chilwell trong 2 trận đấu đá chính gần nhất ấy cũng hoàn toàn khác nhau.

Chung kết Champions League, Chiwell đang ở đỉnh cao phong độ và đem đến màn trình diễn chói sáng để được chuyên trang thống kê WhoScored chấm điểm 7. Đến trận đấu với Aston Villa giữa tuần qua, hậu vệ cánh trái này thi đấu một cách kém cỏi và bị chấm điểm 5,5, thấp nhất đội. HLV Thomas Tuchel đã trao cơ hội cho Chilwell đá chính lần đầu tiên. Nhưng nhà cầm quân người Đức đã có vài lần phải đến bên đường biên để nói chuyện với cầu thủ 24 tuổi. Tuchel dường như cũng rất khó chịu vì Chilwell chuyền hỏng nhiều. Bằng chứng là nhiều lần ông đứng sát đường biên la hét với học trò.

Với màn trình diễn thê thảm như vậy, dĩ nhiên Chiwell không có cửa cạnh tranh suất đá chính với Marcos Alonso trong cuộc tái ngộ với Man City cuối tuần này. Ngoài ra, không thể phủ nhận sự xuất sắc của Marcos Alonso, cầu thủ đã đá chính cả 6 trận tại Premier League và Champions League từ đầu mùa, riêng tại Premier League, điểm trung bình cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha đạt được lên tới 7,74, đồng thời đã có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Ngoài ra, Alonso còn lọt vào đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của giải.

Trở lại một chút với Chilwell thời điểm đang đạt phong độ cao. Số tiền 50 triệu bảng Chelsea chi ra để chiêu mộ anh từ Leicester City phần nào cho thấy giá trị lớn lao của cầu thủ chạy cánh này. Về mặt vị trí, Chilwell không hẳn là một hậu vệ biên trong sơ đồ 4 hậu vệ. Cầu thủ này phù hợp hơn với vai trò wing-back, cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3 trung vệ. Thế nên, Chiwell rất phù hợp với sơ đồ chuyên dụng của HLV Tuchel.

Về lối chơi, đầu tiên cần biết ở mùa giải 2020/21, Chiwell đã có 4 bàn thắng và 6 kiến tạo, một thành tích rất ấn tượng và cho thấy khả năng tấn công hiệu quả. Bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng của The Blues sở hữu lối đá trực hiện, với tốc độ ấn tượng, khả năng rê dắt và chuyên thực hiện những cú căng ngang khiến đối phương thót tim bởi chỉ cần một điểm chạm, bất kể của bên nào, khả năng bóng đi vào lưới cực cao.

Cú vấp tại Euro 2020 khiến Chiwell đánh mất chính mình

Nhờ tài năng và phong độ, Chiwell đã chiếm được suất đá chính vốn thuộc về Marcos Alonso, cầu thủ từng được HLV Antonio Conte đánh giá là hữu biên hay nhất thế giới. Bên cạnh đó, anh cũng được triệu tập vào đội hình đội tuyển Anh tham dự Euro 2020, giải đấu Tam sư đã đi đến tận chung kết.

Tuy nhiên, tiếc thay giải đấu lớn đầu tiên ở cấp đội tuyển và cho dù đội nhà thi đấu thành công lại là một trải nghiệm đáng quên đối với hậu vệ của Chelsea. Từ chỗ cạnh tranh trực tiếp suất đá chính với Luke Shaw của Man United, Chilwell trở thành người thừa với không một phút ra sân. Ngay cả khi Shaw không được sử dụng, lựa chọn của Southgate để bảo vệ hành lang trái cũng không phải là Chilwell. Thậm chí ông sử dụng Trippier, một hậu vệ phải còn hơn! Đó quả thực là một sự sỉ nhục đối với cầu thủ chạy cánh hàng đầu như Chilwell.

Một phần lý do cũng như Marcos Alonso tại Chelsea mùa này, Shaw đã chơi quá hay tại Euro 2020, nhưng không chỉ có vậy. Chilwell bị cách ly vì tiếp xúc gần với tuyển thủ Scotland, Billy Gilmour, người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau trận Anh – Scotland ở vòng bảng. EURO 2020 coi như khép lại với Chilwell từ thời điểm ấy, dù đấy là giải đấu lịch sử cho ĐT Anh, khi Tam Sư lần đầu tiên lọt vào chung kết ở đấu trường này. Nỗi buồn này day dứt Chiwell cho đến tận hôm nay.

Giai đoạn đầu mùa giải, Tuchel còn bao biện rằng ông chọn Marcos Alonso vì cầu thủ Tây Ban Nha có thời gian chuẩn bị nhiều hơn. Cho dù không đá phút nào tại Euro nhưng với việc tuyển Anh vào chung kết, cầu thủ chạy cánh trái này vẫn được xếp lịch nghỉ bù đúng chế độ. Nhưng vô tình, điều này khiến Chiwell thua thiệt Alonso trong cuộc đua giành vị trí đá chính. ''Đối với Ben Chilwell, việc cậu ấy ngồi dự bị khá dễ hiểu. Cậu ấy mới trở lại với CLB sau kỳ nghỉ. Trong khoảng thời gian đó, Alonso đã có 5 tuần tập luyện để chuẩn bị cho mùa giải mới”, vị chiến lược gia người Đức giải thích.

Tất nhiên, việc hơn 5 tuần nữa đã trôi qua từ khi Tuchel phát biểu mà Chiwell vẫn chưa lấy lại được suất đá chính vốn dĩ thuộc về anh thì vấn đề này không còn “dễ hiểu” và cách lý giải của vị chiến gia người Đức cũng không còn phù hợp. Vì vậy, chính nhà cầm quân người Đức đã phải tự cập nhật thông tin về Chiwell sau trận đấu với Aston Villa vừa qua.

Alonso đang lấn lướt Chiwell

Chia sẻ sau trận đấu này, Tuchel cho biết một cách tổng quát về Chiwell: "Cậu ấy thi đấu 90 phút ở trận chung kết Champions League, một màn trình diễn mạnh mẽ và kết thúc mùa giải nói chung là khá tốt. Cậu ấy đã ra sân nhiều phút cho chúng tôi trong nhiều trận đấu quan trọng, ở đẳng cấp cao. Nhưng đối với cá nhân Chilwell, đó là một kỳ Euro khó khăn. Bởi có những thời điểm cậu ấy nghĩ mình có thể ra sân. Tôi hiểu cảm giác đó, bạn là một phần của đội bóng, nhưng bạn không thật sự cảm thấy điều đó nếu không đổ mồ hôi trên sân cỏ và không được mặc áo đấu.

Cảm giác đó thật lạ, và Chilwell cũng phải tập luyện liên tục trong 4-5 tuần. Sau đó, cậu ấy phải nghỉ ngơi và rất khó để thư giãn hoàn toàn, cũng như trút bỏ hết sự thất vọng này. Khi cậu ấy trở lại tập luyện, tôi cảm thấy cậu ấy mệt mỏi về tinh thần và vẫn lo lắng. Chilwell cũng thiếu may mắn khi Marcos đã tận dụng cơ hội này với thái độ và phong độ cao như vậy. Marcos rất quan trọng đối với chúng tôi ngay từ ngày đầu tiên tập luyện và sau đó cậu ấy đã được giao phó vị trí của Chilly".

Như vậy, nguyên nhân chính khiến Chiwell mất hút chính là ảnh hưởng tâm lý gây mất phong độ từ sau vòng chung kết Euro 2020. Nguyên nhân phụ là sự xuất sắc của những cầu thủ cạnh tranh vị trí trực tiếp. Đó là Luke Shaw và Marcos Alonso. Trong thi đấu chuyên nghiệp đỉnh cao, đây là điều đáng trách hơn là có thể cảm thông và chia sẻ. Bởi lẽ, bản lĩnh là yếu tố cực kỳ quan trọng để vươn tới thành công.

Chiwell đã chịu một cú vấp nặng nề tại đội tuyển nhưng điều đó không đồng nghĩa anh được phép buông thả sõng soài, đặc biệt tại Chelsea, CLB đã chi ra số tiền cực lớn để có được sự phục vụ của cầu thủ chạy cánh này. Chuyên nghiệp và ý chí chiến đấu đến cùng chính là điều Chiwell cần có vào thời điểm này. Nếu không kịp thời đứng dậy, sự nghiệp của Chiwell nguy cơ ngày càng đi xuống và đánh mất tất cả. Lúc đó, chỉ một mình anh gánh chịu hậu quả chứ không ai khác nữa.

Tuchel, một HLV giỏi, một người đàn ông tốt tính sẽ luôn hỗ trợ Chiwell. Tuy nhiên, công việc là công việc. Không Chiwell ông phải chọn phương án khác để đảm bảo Chelsea đạt hiệu quả tối ưu. Và thực tế ông đã có Marcos Alonso. Thế nên, sẽ chẳng có ai đi tìm Chiwell ngoài chính tự bản thân cầu thủ chạy cánh này.

 On Football
Từ khóa: