Chelsea lạc nhịp, Lukaku lạc lõng vì thiếu Mason Mount

Thất bại với tỷ số tối thiểu 0-1 trước những đối thủ mạnh như Man City hay Juventus không phải là điều đáng trách đối với thầy trò Thomas Tuchel. Tuy nhiên, màn trình diễn của The Blues lại thực sự đáng lo và làm nổi bật vấn đề thiếu vắng Mason Mount.

Sự thiếu vắng của Mason Mount gây ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Chelsea

Hiệp 1 trận đấu giữa Chelsea và Juventus giữa tuần qua, Kai Havertz và Hakim Ziyech trở thành những chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, nhưng không phải theo nghĩa tích cực.

"Tôi nghĩ Ziyech và Havertz đã thi đấu thất vọng. Trường hợp của Havertz làm tôi nhớ về Ozil. Cậu ấy có thể biến những điều khó thành đơn giản nhờ kỹ thuật của mình, nhưng đôi khi cũng lười biếng, không chịu hoạt động. Havertz có thể làm bạn thất vọng và tôi nghĩ đêm nay chính xác là vậy", Peter Crouch bình luận trong trận.

Mặc dù The Blues kiểm soát thế trận, với việc cầm bóng tới 73% và liên tục lao về phía rìa vòng cấm địa đối phương, các đợt lên bóng của đội khách liên tục bị bẻ gãy một cách dễ dàng bởi những cầu thủ phòng ngự dạn dày kinh nghiệm luôn bóp nghẹt từng chút không gian giữa khu trung tuyến và 1/3 phần sân phòng ngự.

Từng phút trôi qua, càng lúc càng cho thấy rõ ràng Chelsea đang gặp vấn đề. Đối đầu với một Lão bà quỷ quyệt và phòng ngự tầng tầng lớp lớp có chiều sâu, đội bóng của Thomas Tuchel nhận thấy cần những pha xử lý sáng tạo hơn mà đơn giản cả hai tiền vệ tấn công của các nhà ĐKVĐ châu u không hoặc chưa thể đem đến.

Không chỉ là sự bất lực của Havertz và Ziyech trong việc tạo ra sự đột biết, mà còn là sự bất lực của những cầu thủ tấn công bên phía áo xanh trước sự hung hãn của những cầu thủ phòng ngự Juventus. Havertz để mất bóng tổng cộng 15 lần trong cả trận đấu, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác bên phía Chelsea, trong khi Ziyech mất bóng 13 lần, dù bị thay ra ở phút 62.

Phát biểu sau thất bại bất lực 0-1 trước Juve, Tuchel cho biết: “Chúng tôi đã phải vật lộn để tạo ra nhịp chơi bóng và cường độ”. Nhịp điệu và cường độ, hai yếu tố ít được người hâm mộ xem bóng thông thường để ý nhưng vốn dĩ cực kỳ quan trọng với mọi đội bóng. Vấn đề này của Chelsea dẫn đến một suy luận nguồn cơn sự việc, đó là sự vắng mặt của một trong những gương mặt thi đấu sáng tạo nhất của The Blues ở vị trí tiền vệ cấn công, một gương mặt hơn bất cứ cầu thủ nào khác luôn biết cách thiết lập nhịp độ cho các đợt lên bóng của Chelsea dưới thời HLV Tuchel. Đó là Mason Mount.

"Cậu ấy (Mount) có phẩm chất giống với những Ziyech hay Havertz nhưng năng nổ hơn. Về mặt chiến thuật, Mount thi đấu chăm chỉ hơn mỗi khi ra sân và tôi nghĩ đó là điểm khác biệt. Juventus đã chơi tốt. Họ phòng ngự tốt, khiến Chelsea gặp khó khăn trong việc khoan phá", vẫn là cựu tiền đạo cao 2m01 đánh giá.

Havertz gây thất vọng khi không có Mount bên cạnh

Lật ngược vấn đề một chút, đôi khi sự vắng mắt của Mount cũng giúp cho cả thế giới thấy tầm quan trọng của tiền vệ tài năng này ở Stamford Bridge. Mount không ghi nhiều bàn thắng. Mount cũng không có nhiều pha kiến tạo. Thế nên đôi khi cầu thủ sinh năm 1999 này bị chế giễu vì sự hạn chế về mặt số liệu thống kê ấy. Nhưng thực tế cho thấy, cứ khi nào Mount khỏe mạnh, lập tức anh được tung vào sân với một suất đá chính. Kể cả trong màu áo CLB lẫn đội tuyển Anh. Bằng chứng là mùa trước, Mount có 54 lần ra sân, bao gồm 48 trận xuất phát ngay từ đầu cho Chelsea, nhiều hơn bất cứ đồng đội nào khác.

Tuchel hiện không có sự phục vụ của tiền vệ 22 tuổi này trong 2 cuộc đại chiến liên tiếp. Trong cả hai màn thư hùng, Chelsea đều gặp những vẫn đề tương tự nhau: những đường chuyền mang tính quyết định ở khu vực trọng yếu, cường độ không bóng và khả năng kiểm soát bóng bên phần sân đối phương. Mount có thể không lại nhiều bàn thắng, mùa trước anh chỉ có 6 bàn sau 36 trận tại Premier League, nhưng cầu thủ sinh năm 1999 này chắc chắn mang lại “nhịp điệu và cường độ” mà Tuchel khao khát tại Turin.

Trong trận đấu với Man City cuối tuần trước, một lỗ hổng to như ngọn núi đúng như tên của Mount đã để lộ ra đúng ở vị trí nếu thi đấu, Mount thường có mặt. Đó là khoảng không gian giữa hai tiền đạo Romelu Lukaku và Timo Werner với các tiền vệ trung tâm là Jorginho, N'Golo Kante và Mateo Kovacic. Đối đầu với Juventus, Chelsea có những cầu thủ chơi ở vị trí của Mount, nhưng không ai trong số đó cung cấp được nhịp điệu và cường độ tàn nhẫn như Mount vẫn thường làm.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà 2 màn trình diễn tệ nhất từ đầu mùa của Lukaku lại đến từ 2 trận gần nhất, với sự vắng mặt của Mount vì chấn thương. Chelsea không ghi được bàn thắng nào trong cả 2 trận đấu và chỉ có 1 pha dứt điểm trúng đích suốt 180 phút. Chứng kiến sự lạc lõng của Lukaku, cũng như việc cậu học trò bị chế giễu bởi những pha xử lý cồng kềnh đã trở thành thương hiệu, HLV Antonio Conte không khỏi bức xúc.

"Tôi nghĩ Lukaku có thể làm tốt hơn, nhất là với kỹ thuật của cậu ấy. Cậu ấy đã đạt phong độ rất cao, nhưng một cầu thủ sẽ luôn phải tiếp tục cải thiện mình cho đến ngày anh ta giải nghệ. Trong trận đấu, có những thời điểm Lukaku cần được truyền cảm hứng. Cậu ấy là một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất, bởi vì cậu ấy có thể tạo ra mối đe dọa ở bất kỳ khu vực nào trên sân.

Nếu bạn có một trung phong như vậy, bạn phải phát huy cậu ấy và tôi nghĩ Chelsea chưa biết cách sử dụng Lukaku. Mùa trước, họ không có tiền đạo nào thích hợp nên hay luân chuyển vị trí, ngược lại, Lukaku có thể trở thành trung tâm, là điểm tham chiếu. Nếu có thể tìm ra cách sử dụng Lukaku, Chelsea có thể trở thành ứng cử viên sáng giá ở Champions League mùa này", vị chiến lược gia người Italia, nhà cầm quân đã đưa Lukaku lên tầm cao mới ở Inter chia sẻ.

Lukaku không thể hiện được khả năng vì thiếu sự hỗ trợ

Mount sẽ là câu trả lời cho lực lạc lõng của Lukaku lẫn sự lạc nhịp của Chelsea? Hẳn sẽ có ý kiến phản bác với lập luận rằng bản thân tiền vệ này cũng không có được phong độ tốt nhất vào thời điểm mùa giải khởi tranh, và bị mắc kẹt trong hiệp 1 trận thắng Tottenham hồi đầu tháng. Tuy nhiên, giống như nhiều đồng đội ở đội tuyển Anh, bao gồm Raheem Sterling và Harry Kane, Mount khởi đầu mùa giải mới khá chậm sau khi cùng Tam sư đi đến tận chung kết Euro 2020.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, điều này giúp chúng minh quan điểm về giá trị của Mount tại Chelsea. Ngay cả khi không có phong độ cao nhất, tiền vệ này vẫn là nền tảng giúp The Blues trở nên mạnh mẽ về mặt tập thể. Khi hiệp 2 trận đấu tại Turin diễn ra, có rất nhiều dẫn chứng rõ ràng về việc các cầu thủ tuyến giữa Chelsea không thể thực hiện những pha xử lý quyết định. Lukaku chạy lố đà một quả tạt, Havertz di chuyển dẫm chân đồng đội, Callum Hudson-Odoi xoay sở loay hoay như vẽ nên những vòng tròn vô nghĩa, Ross Barkley luôn trì hoãn đường chuyền để rồi chậm mất nhịp và đưa bóng vào chân cầu thủ đối phương.

Thật khó để không nghĩ đến Mount trong những thời khắc như vậy, đặc biệt là vì đường chuyền vượt tuyến của tiền vệ người Anh đã tạo nên bàn thắng của Havertz trong trận chung kết Champions League mùa trước với Man City. Tiền vệ người Đức hẳn đã ước gì có Mount bên cạnh tại Turin, để anh giảm bớt gánh nặng sáng tạo cũng như có thêm lựa chọn để chuyền bóng.

Dĩ nhiên, vẫn có những người hoài nghi tầm quan trọng của Mount với Chelsea. Nhưng sau hai cũ ngã liên tiếp vừa qua, tất cả đều nhận ra, một trong những nguyên nhân khiến The Blues thất bại là thiếu đi ngọn núi sừng sững Mason Mount.

 On Football
Từ khóa: