Chỉ trích trọng tài, sao trẻ Dortmund đối mặt cáo buộc hình sự

Tiền vệ Jude Bellingham đối mặt với rắc rối pháp lý sau khi có những bình luận chỉ trích trọng tài.

Trọng tài Felix Zwayer gây tranh cãi vì một số quyết định trong trận đấu giữa Borussia Dortmund và Bayern Munich cuối tuần trước. Vị vua áo đen này thổi phạt đền đội chủ nhà khi Mats Hummels để bóng chạm tay trong vòng cấm, dẫn đến bàn thắng quyết định giúp Bayern Munich giành 3 điểm. Trước đó, ông đã từ chối cho Dortmund đá penalty trong một tình huống khác.

Sau trận đấu, Jude Bellingham công khai chỉ trích: "Họ để một trọng tài từng dàn xếp tỉ số trước đây điều hành trận đấu lớn nhất của bóng đá Đức. Mọi người hi vọng điều gì đây? Với tôi, đó không thể là một quả phạt đền. Hummels thậm chí chẳng nhìn bóng. Anh ấy chỉ cố gắng tranh chấp và bóng đập vào tay".

Trọng tài Zwayer từng bị Liên đoàn bóng đá Đức "treo còi" 6 tháng vào năm 2005 vì liên quan đến một vụ dàn xếp tỉ số. Khi đó, ông là đồng phạm khi nhận 300 euro của một đồng nghiệp để giúp người này dàn xếp tỉ số của một trận đấu.

Những lời nói trong lúc tức giận có thể khiến Bellingham phải đối mặt với rắc rối. Theo hãng tin Sky (Đức), văn phòng công tố Dortmund đã nhận được đơn khiếu nại hình sự về việc này. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra để xem xét có đưa ra cáo buộc cho tiền vệ người Anh vì lời lẽ xúc phạm hay không. Bellingham cũng có thể bị Liên đoàn bóng đá Đức phạt vì phát ngôn không đúng mực.

Jude Bellingham bị điều tra vì những phát ngôn chỉ trích trọng tài.

Liên quan đến những quyết định gây tranh cãi trong trận đấu giữa Dortmund và Bayern, trọng tài Zwayer đã đưa ra những lời giải thích.

Về quả phạt đền do bóng chạm tay Hummels, vị vua áo đen đã tham khảo VAR để xác định xem cánh tay của trung vệ đội chủ nhà có vung ra khỏi cơ thể hay không. Trợ lý xem băng hình nói với ông Zwayer rằng cánh tay của Hummels ở vị trí không tự nhiên so với cơ thể. Do vậy, ông quyết định thổi phạt đền.

"Tôi thấy rằng đã có pha chạm bóng của Hummels. Câu hỏi là cánh tay của cậu ta có vung ra xa thân người không? Tôi đã hỏi lại VAR để kiểm tra vị trí của cánh tay. VAR tự đưa ra đánh giá và nói rằng Hummels đưa tay ra xa cơ thể theo hướng không tự nhiên. Cậu ấy rõ ràng đã chạm bóng bằng khuỷu tay và tôi đã đi đến quyết định là thổi phạt đền", trọng tài Zwayer giải thích.

Về việc không phạt Lucas Hernandez của Bayern khi anh va chạm khiến Marco Reus ngã trong vòng cấm, trọng tài chính cho biết đúng là có tác động ở thân trên giữa 2 cầu thủ. Tuy nhiên, ông nhận định rằng đó là va chạm được cho phép khi tranh chấp bóng ở tốc độ cao.

"Tình huống đó không phải là trắng đen rõ ràng. Tôi quyết định không thổi phạt đền vì góc nhìn của tôi", trọng tài Zwayer cho biết.

 Minh Minh