Coutinho: Sau cơn mưa, trời đã lại sáng ở nước Anh

Những bàn thắng quan trọng nhất mà Philippe Coutinho ghi được khi còn là một cầu thủ Barcelona là vào lưới chính... họ.

Điều này nói lên khá nhiều điều.

Thi đấu dưới dạng cho mượn tại Bayern Munich, nơi Coutinho có mùa giải thành công nhất kể từ khi rời Liverpool với giá 160 triệu euro, anh ghi hai bàn vào lưới Barcelona, khiến đội bóng sở hữu anh rời sân Estadio da Luz với thất bại tủi hổ 2-8.

Điều duy nhất mà người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia có thể nuối tiếc về việc Coutinho đến Aston Villa trong tuần này, là tại sao nó không diễn ra sớm hơn. Thực ra cái đó chưa đúng hết: phải là tại sao anh ta không thể đi hẳn?

Bởi đó chỉ là một bản hợp đồng cho mượn đến hết mùa giải (Villa sẽ trả 65% lương cho cầu thủ này), kèm theo điều khoản mua lại trị giá 33 triệu bảng. Nếu đội bóng nước Anh không có ý định mua đứt, Coutinho sẽ lại như ông kẹ, trở lại để ám ảnh Barcelona một lần nữa.

Đưa cầu thủ người Brazil vào đội hình chính khó thế nào, thì đẩy anh ta đi còn phức tạp hơn. Nhưng ít nhất, Coutinho đã ra đi. Một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Barcelona có thể đã có cái kết tồi tệ hơn.

Những điều ở trên nghe có vẻ thiếu công bằng, thậm chí có phần tàn nhẫn. Có lẽ là do cảm giác không thật sự thoải mái, khi chứng kiến cách Barcelona đối xử với Coutinho. Mặc dù thất bại của cầu thủ người Brazil ở Tây Ban Nha chắc chắn có lỗi của Coutinho, bối cảnh và nền văn hóa nơi đây đã chống lại anh.

Bởi đã có những đầu ra từ cầu thủ này ở Barca: 26 bàn và 14 kiến tạo trong 106 trận không phải sự đánh đổi quá tồi tệ.

Anh đã ghi bàn mở điểm trong trận El Clasico, giúp Barcelona hủy diệt Real Madrid 5-1. Anh ghi bàn trong trận bán kết Copa del Rey, ghi bàn và kiến tạo trong trận chung kết, giúp Barca giành cú đúp danh hiệu ở mùa giải đầu tiên anh chơi cho CLB này.

Coutinho cũng không thi đấu khi Barca bị Roma lội ngược dòng và loại họ ra khỏi Champions League, vì thế đó cũng không phải lỗi của anh. Nếu anh ở đó hôm đấy, biết đâu Barcelona sẽ giành thắng lợi và thậm chí, không ai biết được, có thể giúp họ giành cú ăn ba, như điều anh đã làm với Bayern.

Sau khi Coutinho ghi bàn vào lưới Barcelona, anh đã giơ tay xin lỗi vì những gì mình đã làm. Nhưng chắc chắn, điều trớ trêu xảy ra ở Lisbon không phải là lỗi của anh.

Coutinho từng lạc lối ở Catalonia

Như đã đề cập ở phần đầu, hai bàn thắng đó là hình ảnh đáng nói nhất trong thời kì Coutinho khoác áo Barcelona, bởi tính biểu tượng cho mức độ tai hại của toàn bộ câu chuyện: một bàn phản lưới nhà, theo đúng nghĩa đen, do chính họ gây ra. Một bức chân dung về chế độ của cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu, một phép ẩn dụ cho toàn bộ cuộc khủng hoảng và cách họ rơi vào tình huống này.

Nó thật trái ngược ở thời điểm Barcelona thành công trong việc đưa Coutinho về với sân Nou Camp. Có rất ít lời phàn nàn về giá cả vào thời điểm đó; 120 triệu euro + 40 triệu euro phụ phí là con số rất lớn, nhưng đó là giá của những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Ít nhất đó là những gì ban lãnh đạo Barca nghĩ tới. “TTCN luôn phức tạp,” một giám đốc Barcelona lúc bấy giờ chia sẻ với The Athletic. “Tất cả các đội bóng đều biết rằng Barcelona có đủ tiềm lực tài chính để mua người (sau khi nhận tiền từ vụ Neymar). Nhiệm vụ của chúng tôi là cải thiện đội bóng, để có thể giành được những danh hiệu – mua Coutinho chính là viên gạch đầu tiên.”

Barcelona khao khát kí hợp đồng với Coutinho đến nỗi, khi không thể có anh vào mùa hè năm 2017, họ đã quay trở lại một lần nữa vào dịp Giáng sinh. Khi Coutinho kí với Barca, ban lãnh đạo đội bóng này đã đề cập đến nỗ lực giảm lương của cầu thủ người Brazil, điều sau này trở thành sự mỉa mai.

Bị ràng buộc với mức lương 15 triệu euro/năm sau thuế, đẩy Coutinho đi sau khi mua anh trở thành việc tối quan trọng. Không chỉ vì điều đó sẽ tiết kiệm một khoản tiền lớn, mà còn bởi số tiền đó khiến họ gặp khó khăn trong việc đưa những tên tuổi khác về.

Ai cũng biết Barcelona đã chi quá tay khi mua Coutinho, nhưng ít người nghĩ rằng anh lại không phù hợp với đội bóng này. Xavi Hernandez, HLV hiện tại của Barca là một trong những người cho rằng phong cách chơi bóng của anh phù hợp với Barca. 4 năm sau, khi được trực tiếp huấn luyện cầu thủ này, anh hoàn toàn không thấy điều đó.

Kĩ năng chơi bóng, cũng như thể chất đáng nể được mang đến từ Anh của Coutinho là có, ít nhất là ở giai đoạn đầu, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo sau 22 trận đầu tiên. Sự chào đón cũng vậy – Luis Suarez đã đón anh từ sân bay và giúp anh tìm nhà.

Mặc dù vậy, những vấn đề bắt đầu xuất hiện. Ernesto Valverde phải tìm một vị trí trên sân cho Coutinho, điều không hề đơn giản. Không dễ để trở thành một Lionel Messi, khi đã có Messi trên sân. Messi và Suarez đã không làm nhiệm vụ pressing trên sân; đưa một người có xu hướng tương tự không phải là ý hay.

Mùa giải thứ hai bắt đầu với 4 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong 10 trận mở màn, bao gồm cả pha lập công vào lưới Madrid khi không có Messi trong đội hình. Nhưng sau đó là 1 bàn duy nhất trong 26 lần ra sân tiếp theo của cầu thủ này tại La Liga. Sự thất vọng ngày càng gia tăng nơi người hâm mộ, với những tiếng huýt sáo không ngớt, điều cầu thủ năm nay 29 tuổi biết rõ. Khi ghi bàn vào lưới Manchester United trong trận tứ kết Champions League, anh đã đặt ngón tay vào tai như một sự giải tỏa. Nhưng nó chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Chuyển sang Bayern cũng không thể cứu vãn được sự nghiệp của Coutinho

Việc chuyển đến Bayern không khiến sự nghiệp của cầu thủ người Brazil khá hơn, ngoài việc điền vào bản CV của anh những danh hiệu hào nhoáng. Gã khổng lồ nước Đức thích các bản hợp đồng chất lượng hơn là để làm kinh tế, nhưng Coutinho là trường hợp ngoại lệ.

Từ việc đội bóng này thông báo rằng sự xuất hiện của Coutinho đã phá vỡ kỷ lục tương tác trên tất cả các kênh truyền thông xã hội của họ, cho đến việc anh được trao chiếc áo số 10, số áo trước đây thuộc về Arjen Robben. Suy cho cùng, đó là một cú hích tiếp thị, nhưng chưa hẳn là một thành công trên sân cỏ. 11 bàn sau 38 lần ra sân không phải thành tích tồi tệ, nhưng anh phải vật lộn để làm điều đó sau khi bỏ lỡ phần lớn mùa giải vì chấn thương.

Ronald Koeman gọi điện cho Coutinho, nói rằng ông muốn anh chơi như một số 10 sau Messi. Khởi đầu khá mĩ mãn, với 2 kiến tạo và 1 bàn trong 3 trận mở màn, trước khi anh lại mờ nhạt và bị quên lãng hẳn, khi dính chấn thương sụn chêm và nghỉ thi đấu 9 tháng.

Sự ra đi của Messi về lí thuyết là cơ hội cho Coutinho mùa này. Khi ghi bàn vào lưới Valencia vào tháng 10, bàn thắng đầu tiên trong năm, anh có nói rằng “vết sẹo quá khứ đã khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn.”

Koeman cũng nghĩ vậy. Khi được hỏi về Coutinho sau màn trình diễn ấn tượng đầu mùa giải này, Koeman nhấn mạnh: “Tôi luôn tin tưởng cậu ấy”. Nhưng 10 ngày sau, ông ra đi. Đó cũng là lúc Coutinho hiểu rằng anh cần phải rời khỏi đội bóng này lần nữa.

Người ta từng gọi Philippe Coutinho là phù thủy ở Liverpool, mặc dù trong quãng thời gian ở Barcelona, họ coi anh như một sản phẩm của phù thủy hơn, một lời nguyền.

Ngay khi trở lại Ngoại hạng Anh, Coutinho lập tức tỏa sáng

Tuy nhiên, khi trở lại nước Anh, chính xác là trong màu áo Aston Villa, Coutinho như được tái sinh một lần nữa, lại trở thành người mang tính biểu tượng trên các mặt báo và một lần nữa trong vòng tay những người chưa bao giờ hết niềm tin nơi anh.

Chỉ 1 phút trước khi Coutinho vào sân, đánh dấu sự trở lại Premier League của anh, Bruno Fernandes đã có bàn thứ hai cho Manchester United, sau sai lầm của Morgan Sanson, người sau đó được chính Coutinho thay thế.

Villa sẽ phải ghi bàn trong 20 phút còn lại, một nhiệm vụ không hề đơn giản. Họ cần một phép màu đúng nghĩa.

Không thể tìm ra ai thích hợp hơn để ban phát phép màu như cầu thủ người Brazil. Phút 76, Tyrone Mings nỗ lực đi bóng, trao nó lại cho Coutinho, người sau đó đập nhả với Carney Chukwuemeka, trước khi chuyền cho Jacob Ramsey để cầu thủ này dứt điểm quyết đoán rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

5 phút sau, show diễn hoàn hảo chính thức hoàn thành, khi cầu thủ người Brazil băng xuống đón đường chuyền trả lễ của Ramsey để đệm bóng cận thành, hoàn tất cú lội ngược dòng chỉ sau hơn 20 phút có mặt trên sân.

“Cậu ấy tràn đầy năng lượng và luôn mỉm cười. Không có áp lực nào đối với Phil. Cậu ấy đơn giản là trở lại phiên bản tốt nhất của chính mình,” Steven Gerrard sau trận đấu cảm thán. Từng thi đấu cùng Coutinho ở thời điểm cầu thủ người Brazil có phong độ cao nhất giải đấu này, Gerrard biết niềm tin của mình đang đặt đúng chỗ. “Cậu ấy là một tài năng đẳng cấp thế giới. Sẽ có nhiều người rời khỏi đây đêm nay với rất nhiều niềm tin vào cậu ấy.”

“Kể từ khi tôi trở lại sau chấn thương, tôi chưa bao giờ có 4 hay 5 lần xuất phát liên tiếp, để có thể đạt được phong độ tốt nhất của mình,” Coutinho từng nói.

Thật kì lạ khi sau những giông bão sự nghiệp ở xứ Catalan đầy nắng, anh lại thấy tia sáng hi vọng ở xứ sở mù sương. Nhưng nếu cầu thủ sinh năm 1992 tiếp tục tái hiện phong độ như đêm qua, không có gì ngạc nhiên khi anh sẽ lại được chơi bóng thường xuyên, có cho mình một cơ hội khác để tạo ra ấn tượng trong màu áo của đội bóng khác.

Một nơi giành cho anh vô vàn sự yêu mến, thứ anh chưa bao giờ cảm nhận được ở Nou Camp.

 On Football