Để chinh phục danh hiệu, MU cần biết cách ngăn phản công

Phản công từng là một miếng đánh đặc trưng của MU. Nhưng mùa giải này, họ dễ bị tổn thương khi đối thủ sử dụng chính bài đó.

Sau trận hòa 1-1 với Everton ở vòng đấu trước của Premier League, HLV Ole Gunnar Solskjaer phát biểu: “Chúng tôi phải đối mặt quá nhiều tình huống phản công và đó chắc chắn là điều cần phải cải thiện”. Bàn thắng của Andros Townsend bắt đầu từ một pha phạt góc của MU, nhưng đó không phải ví dụ duy nhất. Sự bối rối sau khi để mất bóng của “Quỷ đỏ” cũng được thể hiện trong các cuộc chạm trán Aston Villa và Villarreal trước đó.

Tới đây, khi MU phải đối đầu với một Leicester City có những cầu thủ giàu tốc độ như Jamie Vardy hay Patson Daka trong bối cảnh không có sự phục vụ của Raphael Varane và Harry Maguire, chắc chắn Solskjaer có rất nhiều việc phải làm nếu không muốn bị tổn thương bởi những pha phản công của đối thủ. Vậy tại sao họ lại dễ bị xuyên phá bởi các pha phản công như vậy?

Solskjaer cần phải tìm cách giải bài toán chống phản công của MU

Không có tiền vệ phòng ngự đủ tốt

MU đã có một kỳ chuyển nhượng mùa hè ấn tượng khi mang về những gương mặt chất lượng. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có lý do để lo lắng khi đội bóng không có được một tiền vệ phòng ngự đủ sự ổn định, một cầu thủ giỏi trong việc đoạt bóng, bẻ gẫy các đợt tấn công của đối thủ hoặc một người có thể sắm vai trò một nhà phân phối bóng. Lý tưởng nhất thì đó là cầu thủ có thể làm cả hai nhiệm vụ này.

Trên danh nghĩa, Scott McTominay là tiền vệ phòng ngự tốt và ổn định nhất của MU lúc này, anh thường đá cặp với Fred trong những trận đấu lớn và xuất phát trong hàng trung vệ 3 người của Scotland. McTominay cũng được nhắc đến như là trung vệ trong tương lai. Nhưng có lẽ anh đang phát triển theo hướng khác.

Cựu danh thủ Bryan Robson chia sẻ về tiềm năng đá tiền vệ con thoi của McTominay như sau: “Tôi nghĩ cậu ấy không nên đá tiền vệ trụ và được xếp vào nhóm tiền vệ phòng ngự. Tôi nghĩ Scott có thể cải thiện trên phương diện một cầu thủ tiền vệ trung tâm có khả năng ghi 10 đến 15 bàn mỗi mùa. Nếu không dính chấn thương, Scott hoàn toàn có thể làm được điều đó”.

Scott là mẫu cầu thủ thích tự do chạy qua đối thủ thay vì bị bó buộc đá phía trước bộ tứ vệ. Trong 344 phút đã ra sân ở Premier League mùa này, số pha rê bóng thành công của cầu thủ người Scotland ngang bằng với tổng các tình huống tắc bóng và cắt bóng thành công (7).

Trong ví dụ này, McTominay bị cả Allan và Demarai Gray che chắn và từ đó dẫn đến một cú dứt điểm trúng đích của Everton.

Trong tình huống triển khai dẫn đến bàn thắng của Villarreal trên sân Old Trafford, cả Pogba và McTominay đều không gây áp lực lên bóng cũng như che chắn khoảng trống ở phía sau để chặn hướng chuyền bóng của “Tàu ngầm vàng”. Đó là lý do MU rất cần một tiền vệ phòng ngự có tư duy bọc lót và gây áp lực đoạt bóng của đối phương.

Cấu trúc tấn công rời rạc

Trước đây, chúng ta vẫn thường truyền tụng câu “Bật như Man”. Nhưng kể từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, huyền thoại đó đã thất truyền. Lối đá tấn công hấp dẫn là điều người hâm mộ MU vẫn luôn mong mỏi được thấy lại ở đội bóng chủ sân Old Trafford. Những CLB hay nhất thế giới hiện nay như Liverpool hay Man City đều là những đội chơi tốt cả khi không bóng lẫn có bóng.

Điều đó có nghĩa các vị trí của họ được bố trí hợp lý để mở ra cơ hội ghi bàn mà còn biết cách di chuyển hợp lý để đoạt lại bóng nhanh nhất có thể. Như Jurgen Klopp từng nói, gegenpressing (pressing chống phản công) là tiền vệ tấn công số một thế giới.

Trong khi đó, Pep Guardiola từng phát biểu: “Tôi thích những đường chuyền ngắn vì bạn chuyền hỏng ít hơn. Và nếu bạn mất bóng vì những đường chuyền trong khoảng 3m ở các tình huống chuyển đổi trạng thái (dẫn đến phản công của đối thủ), bạn dễ đoạt lại bóng hơn”.

Cả hai nhà cầm quân này đều nhấn mạnh vào việc sử dụng hành lang trong.

Cấu trúc đội hình Man City ở 1/3 sân cuối cùng

Cách Mohamed Salah, Sadio Mane khai thác không gian khi tấn công, hay David Silva, Kevin De Bruyne lùi sâu trước đây là minh chứng. Nhưng Liverpool hay Man City cũng nhấn mạnh vào việc đảm bảo quân số chiếm giữ các khu vực này để triệt tiêu đối thủ và đoạt lại bóng hai nhanh nhất có thể để tấn công. Họ làm điều đó theo những cách khác nhau, với Man City là cho hai hậu vệ biên bó vào giữa, với Liverpool là sử dụng những tiền vệ bền bỉ như Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum.

Lối chơi định hướng vị trí của MU không hoàn toàn là tự phát, song nó không đủ độ sắc sảo. Các đường tấn công của họ thường bị dồn xuống thành hàng ngang 5 hay 6 người, đồng nghĩa họ thường không phải những người đoạt bóng hai trước ở trung lộ. Trong cuộc đối đầu Everton, Fred và McTominay là cặp tiền vệ trung tâm của “Quỷ đỏ” trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng trong ví dụ dưới đây Fred dạt trái còn McTominay có mặt ở vòng cấm.

Jordan Pickford đã có một pha cứu thua xuất sắc từ cú đánh đầu của Edinson Cavani, và việc McTominay lùi về là điều chúng ta cần nói đến về cách Solsjkaer khuyến khích các học trò chơi mạo hiểm. Dù Bruno Fernandes và Aaron Wan-Bissaka lùi về gây áp lực, nhưng liệu vị trí của họ có phải ở chỗ ngăn cản Gray (số 11) nếu có bóng hai?

Trong một tình huống ở trận đấu với Villarreal, đường chuyền của Dalot bị cắt và cơ hội đến với “Tàu ngầm vàng”. Pogba đã dâng lên cao từ rất sớm - hãy nhìn bộ ba trung tâm gồm anh, McTominay và Fernandes - và 6 cầu thủ khác gần như không tham gia vào tình huống.

Không chỉ MU lo bị phản công

Trong 1-2 mùa giải đầu tiên của MU dưới triều đại Solskjaer, việc lọt vào top 4 được coi là kết quả đáng khen ngợi. Nhưng bây giờ, điều đó là không đủ, họ phải cạnh tranh chức vô địch, điều này làm gia tăng áp lực chiến thắng trong các trận đấu hơn, cụ thể làm phải làm chủ việc kiểm soát bóng và kiểm soát không gian.

Sau trận hòa với Everton, Solskjaer nói: “Bạn hoàn toàn có thể lùi sâu hơn và cho phép đối thủ cầm bóng. Nhưng ngày hôm nay chúng tôi kiểm soát bóng 75% và phải trả giá bởi một pha phản công”.

Mùa giải này, MU phải nhận 6,5% cú dứt điểm từ các pha phản công của đối thủ, chỉ kém hơn 4 đội bóng. 2 trong số 4 đội cao hơn là Liverpool và Man City, điều đó chỉ ra việc bị phản công là một rủi ro thường trực nếu bạn muốn đội bóng của mình trong nhóm thống trị.

Các đội nhận số lượng cú dứt điểm, số cú dứt điểm từ phản công và tỷ lệ số cú dứt điểm phải nhận từ phản công cao nhất Premier League

MC nhận 11,9% cú dứt điểm từ các pha phản công. Tất nhiên, khác biệt ở đây là họ giỏi hơn MU ở khả năng ngăn chặn cú dứt điểm khi chỉ phải nhận 42 bàn thua trong 7 trận ở Premier League. Nếu MU muốn cạnh tranh danh hiệu, họ cần phải làm tốt hơn trong việc bóp nghẹt các đợt tấn công của đối phương.

 Lê Thành