Solskjaer làm gì ở MU?

Ole Gunnar Solskjaer quản trị nhân sự ở MU bằng cách nào và điều đó liệu có giúp Quỷ đỏ tiến xa?

Lịch thi đấu Manchester United 2021/22 - LTĐ MU mới nhất

Mùa giải 2020/21 khởi đầu không mấy suôn sẻ với Quỷ đỏ. Bất chấp lịch thi đấu rất thuận lợi và mở màn bằng những trận thắng 5-1 trước Leeds United, 4-1 trước Newcastle, MU chỉ có 2 chiến thắng trong 6 trận gần nhất. Những vấn đề cố hữu của MU vẫn chưa được giải quyết. Nhưng rắc rối lớn hơn vẫn đang ở phía trước, với một lịch thi đấu khó nhằn.

Đoàn quân của Solskjaer chỉ kém ngôi đầu bảng 2 điểm. Tuy nhiên, trong tháng 10 và tháng 11, họ sẽ phải chạm trán Leicester, Tottenham, Liverpool, Manchester City, Chelsea và Arsenal, chưa kể những trận đấu ở Champions League.

MU vẫn tin tưởng Solskjaer ở thời điểm hiện tại. Họ đã ký hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2024 kèm điều khoản gia hạn thêm một năm. Trợ lý giàu kinh nghiệm nhất của Solskjaer là Mike Phelan cũng vừa đồng ý một thỏa thuận có thời hạn tương tự.

Khi Solskjaer trở lại MU vào tháng 12/2018, nhiệm vụ đầu tiên của ông là khôi phục văn hóa nội bộ của MU. Không ai hiểu điều đó hơn nhà cầm quân người Na Uy, người từng là thành viên của Quỷ đỏ trong 11 năm.

Solskjaer giúp MU tiến bộ, nhưng vẫn thiếu một chút gì đó để đạt được thành công.

Vào ngày đầu tiên trong vai trò HLV tạm quyền, ông đã mang những hộp sô cô la Na Uy tặng cho nhân viên lễ tân Kath Phipps. Solskjaer sau đó đến CLB cricket Lancashire gần đó để dự một bữa tiệc của các nhân viên đội bóng. Cựu tiền đạo Quỷ đỏ cũng dành thời gian đến xem các đội nữ của CLB tập luyện. Đó chính là Solskjaer trong phiên bản tốt nhất của ông, một người dễ mến.

Khi trở lại MU, Solskjaer là người kết nối quá khứ và hiện tại của đội bóng. Không như những HLV tiền nhiệm, ký ức về thời kỳ hoàng kim của MU không phải thách thức để khiến Solskjaer phải sợ hãi, mà là nguồn cảm hứng cho vị HLV này.

Khi còn dẫn dắt CLB Molde ở quê nhà, Solskjaer cũng từng thử tạo ra một phiên bản thu nhỏ của MU, bắt đầu từ việc thay đổi văn hóa nội bộ của đội bóng. Vị HLV người Na Uy đã thiết kế lại phòng thay đồ, dựa trên trí nhớ của anh về căn phòng tại Old Trafford. Ông cũng bắt chước một thói quen của người thầy cũ Alex Ferguson là mời HLV đối thủ đi uống rượu sau các trận đấu. Có thể coi quãng thời gian tại Molde chính là giai đoạn tập dượt cho Solskjaer.

MU đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Về tổng thể, Solskjaer biết cách quản trị nhân sự nơi hậu trường. HLV trưởng của MU đã giúp De Gea, Harry Maguire, Luke Shaw, Victor Lindelof, Jesse Lingard, Mason Greenwood và Marcus Rashford vượt qua những giai đoạn bị chỉ trích.

Juan Mata vẫn biết ơn Solskjaer về khoảng thời gian đau buồn vì chuyện gia đình ở mùa giải trước. Solskjaer, dù không sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha nhiều, nhưng vẫn giúp cho Mata cảm nhận được vai trò của mình trong việc ảnh hưởng đến các cầu thủ trẻ của đội bóng, đặc biệt là sự chuyên nghiệp của anh.

Sự thay đổi về văn hóa của CLB cũng được thể hiện qua các bản hợp đồng trên thị trường chuyển nhượng. MU chỉ chiêu mộ những ngôi sao tiềm năng hoặc những người xuất sắc. Ronaldo, Varane và Edinson Cavani là những người mà Solskjaer tin rằng có thể đóng góp cho đội bóng, đồng thời đủ uy tín để trở thành tấm gương cho những đồng đội trẻ tuổi.

Nhìn chung, ở nơi hậu trường, Solskjaer vận hành đội bóng giống như một vị giám đốc doanh nghiệp hơn là một HLV bóng đá kiểu truyền thống. Vai trò của nhà cầm quân người Na Uy là kết nối các bộ phận cấu thành CLB để tạo nên một môi trường làm việc hiệu quả.

Thách thức tiếp theo là những gì diễn ra trên sân tập.

Solskjaer vẫn thường bị mỉa mai là một thầy giáo thể dục. Trong hành trình đưa MU trở lại vị thế của mộ đội bóng hàng đầu, năng lực của ông vẫn bị nghi ngờ.

Ngay cả những cổ động viên nhiệt thành nhất của MU cũng phải thừa nhận rằng Quỷ đỏ vẫn chưa định hình rõ ràng được phong cách cũng như duy trì phong độ ổn định trên sân, điều mà người ta đã thấy ở Liverpool của Jurgen Klopp hay Man City của Pep Guardiola. Cựu cầu thủ MU Gary Neville, giờ đây là bình luận viên truyền hình, nói về đội bóng cũ của mình là một “tập thể kỳ quặc”, một đội bóng có thể đánh bại Man City trên sân khách nhưng lại thua trên sân nhà trước Sheffield United.

Trong khi đó, vấn đề với các trợ lý của Solskjaer là kinh nghiệm và uy tín. Mike Phelan là một gương mặt gạo cội, nhưng ông đóng vai trò lên kế hoạch tổng thể và chỉ can thiệp khi cần thiết. Trong khi đó, Michael Carrick mới bắt đầu làm HLV từ năm 2018.

McKenna, thành viên được giữ lại từ đội ngũ của Jose Mourinho, năm nay 35 tuổi, là người thường trực tiếp chỉ đạo các buổi tập của MU. Anh không phải một HLV có cá tính mạnh. Khi McKenna đòi hỏi một điều gì đó cao hơn, các cầu thủ MU không tránh khỏi cảm giác e dè vì nghi ngờ vào kinh nghiệm và năng lực của vị HLV này.

Solskjaer có thể giành danh hiệu trong mùa giải này?

Trong các trận đấu, ban huấn luyện của MU sẽ có sự xoay vòng. Solskjaer, Phelan, McKenna và Carrick sẽ luân phiên nhau ra sát đường biên để chỉ đạo ở các điểm khác nhau. Thậm chí ở trận gặp Young Boys, người ta còn thấy cả sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo. Không phải Ronaldo vượt quyền HLV trưởng, mà đó là cách làm của Solskjaer.

“Solskjaer hiểu mình vượt trội ở điểm nào và hiểu người khác giỏi hơn mình ở điểm nào. Anh ấy trao quyền tự chủ cho họ thay vì kiểm soát đến từng chi tiết nhỏ. Solskjaer giỏi trong việc giao nhiệm vụ”, Nicky Butt, cựu cầu thủ MU và từng làm giám đốc phát triển đội một của MU, cho biết. Nhưng cách làm việc kiểu tập thể cũng có thể được nhìn nhận là sự thiếu quyết đoán ở những thời điểm quan trọng.

Solskjaer đã cải thiện được tình hình ở MU trên nhiều khía cạnh. Nhưng Quỷ đỏ đã trải qua hơn 4 năm không giành thêm được danh hiệu nào kể từ chức vô địch Europa League 2016/17. Những tân binh trong mùa hè năm nay càng làm tăng thêm sự kỳ vọng buộc Solskjaer phải đạt được thành tựu vào cuối mùa giải. Nhưng MU lại khởi đầu mùa giải một cách đầy trắc trở và đã bị loại khỏi một đấu trường là Cúp Liên đoàn, ngay từ trận đầu tiên.

“Tôi không nghĩ mọi người nhận ra dự án của MU lớn và dài hơi như thế nào”, một nguồn tin thân cận với đội chủ sân Old Trafford chia sẻ. “Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn. Họ vẫn ổn trong nội bộ, hoàn toàn không có suy nghĩ về sự hoảng loạn”.

Lịch thi đấu trong sáu tuần tới sẽ cho chúng ta biết liệu điều đó có còn được duy trì hay không.

 Minh Minh
Từ khóa: