Diện mạo ĐT Việt Nam sẽ thay đổi ra sao sau VL World Cup 2022

Vòng loại World Cup 2022 là một hành trình đáng nhớ với ĐT Việt Nam cùng những cột mốc lịch sử mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo ra. Song trên hành trình ấy không phải chỉ có những điều tích cực.

Đã có những cầu thủ thi đấu xuất sắc và qua đó củng cố hoặc thăng tiến vị trí trong đội tuyển. Ngược lại, cũng có những người đã để lại sự thất vọng về mặt phong độ và có thể sẽ không còn nằm ở nhóm trên trong thứ tự ưu tiên của thầy Park. Diện mạo của “Những chiến binh sao vàng” hứa hẹn sẽ được định hình lại sau một chiến dịch đầy những chông gai thử thách chưa từng có để hướng tới những giải đấu tiếp theo với tham vọng cao hơn.

Nhiều cầu thủ sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt trong màu áo đội tuyển thời gian tới

Hàng phòng ngự là nơi sẽ có nhiều sự thay đổi nhất. Trong khung thành, chấn thương của Đặng Văn Lâm đã tạo cơ hội cho những đồng nghiệp của anh được thử sức. Sự trở lại của Bùi Tấn Trường và Trần Nguyên Mạnh đều đã để lại những ấn tượng đầy tích cực trong thời gian đầu. Tấn Trường là thủ môn số 1 của ĐT Việt Nam trong những trận đấu cuối của vòng loại thứ 2 và bắt chính trong 6 trận đấu ở vòng loại thứ 3. Tuy nhiên kể từ AFF Cup 2020, thủ môn sinh năm 1986 đánh mất vị trí vào tay Nguyên Mạnh vì chuyên môn lẫn những vấn đề ngoài sân cỏ. Thủ thành của Viettel được thầy Park lựa chọn bắt chính trong 3 trận đấu lượt về với Trung Quốc, Oman và Nhật Bản. Nguyên Mạnh đã chơi tốt cho đến khi mắc sai lầm dẫn đến bàn gỡ hòa của Maya Yoshida trong trận cuối cùng với Nhật Bản.

Cũng ở trận đấu với Nhật Bản, Đặng Văn Lâm đã có màn tái xuất sau thời gian dài dưỡng thương. Chỉ cần vài phút ở trên sân, thủ môn sinh năm 1993 đã cho thấy vì sao anh vẫn luôn được xem là lựa chọn số 1 trong khung gỗ ĐT Việt Nam. Sự tự tin, khả năng làm chủ vòng cấm, kỹ thuật cùng thể hình to lớn của Văn Lâm tạo ra sự yên tâm hơn hẳn so với khi Nguyên Mạnh, Tấn Trường là người trấn giữ khung thành. Việc Văn Lâm trở lại sẽ giúp cho vị trí thủ môn của đội tuyển có được sự ổn định, đó là điều không phải bàn cãi khi tất cả những đối thủ cạnh tranh của anh đều không thể tận dụng hoàn hảo cơ hội khi Lâm tây vắng mặt để chứng minh họ xứng đáng lấy chỗ của anh.

Sự trở lại của Văn Lâm sẽ tạo ra thách thức lớn với những đồng nghiệp

Phía trên Đặng Văn Lâm, hàng phòng ngự là nơi thầy Park sẽ phải tính toán nhiều nhất về mặt nhân sự. Bộ tứ Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng từng được xem là “không thể động đến” trước đây. Tuy nhiên ở thời điểm này, mọi thứ đã khác. Những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự quen thuộc của thầy Park đã được hé lộ trước các đối thủ ở đẳng cấp hàng đầu châu lục.

Trong 19 bàn thua mà ĐT Việt Nam phải nhận, có đến hơn một nửa đến từ các tình huống bóng bổng. Điều đó chỉ ra rằng hàng thủ của “Những chiến binh sao vàng” không giỏi về mặt không chiến. Các trung vệ có chiều cao lý tưởng hoặc khả năng chơi đầu tốt hơn nhóm “bộ tứ” như Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình đều đã chứng tỏ họ sẵn sàng để có được suất đá chính. Việc Đình Trọng và Duy Mạnh chưa thể tìm lại phong độ tốt nhất sau những chấn thương dai dẳng có thể khiến họ mất đi sự ưu tiên của thầy Park ở những lần hội quân tiếp theo. Ngay cả Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng cũng sẽ phải nỗ lực hơn nữa để giữ được vị trí của mình.

Thành Chung sẽ có cơ hội đá chính nhiều hơn trong thời gian tới

Ở hai hành lang cánh, Hồ Tấn Tài là một trong những gương mặt đã có sự trưởng thành vượt bậc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ban đầu, anh chỉ được xem là một cầu thủ dự bị nhưng đã chớp lấy thời cơ xuất sắc để trở thành sự lựa chọn số 1 bên hành lang cánh phải. Khả năng tham gia tấn công của thủ quân Topenland Bình Định đã được chứng minh với 2 bàn thắng trong 2 lượt trận với Trung Quốc. Đặc biệt, bàn thắng mở tỷ số trong thắng lợi 3-1 trước Trung Quốc trên sân Mỹ Đình là một dấu mốc quan trọng với Hồ Tấn Tài, bởi nó đã mở ra giai đoạn mà anh là người thống trị không có đối thủ ở vị trí chạy cánh phải ở đội tuyển. Trọng Hoàng vẫn chưa thể trở lại và cũng đã lớn tuổi, trong khi Văn Thanh thường xuyên gây thất vọng.

Ở bên cánh đối diện, Hồng Duy là người được thầy Park tin tưởng nhất khi Văn Hậu vắng mặt. Tuy nhiên những màn trình diễn của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai chỉ dừng ở mức độ cao nhất là tròn vai. Hồng Duy không tạo ra nhiều đột biến trong tấn công và đôi lúc mắc những sai lầm khi phòng ngự. Đây chính là vị trí mà thầy Park muốn có sự thử nghiệm nhất khi ông từng triệu tập Nguyễn Văn Vĩ, Lê Văn Xuân, Đỗ Thanh Thịnh. Những hậu vệ trái trẻ tuổi giàu tiềm năng sẽ được thử lửa nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên điều đáng chờ đợi nhất là Văn Hậu sẽ trở lại vào tháng 6 tới. Nếu cầu thủ sinh năm 1999 sớm lấy lại được phong độ thì vị trí cầu thủ chạy cánh trái chắc chắn sẽ thuộc về anh khi đẳng cấp của Văn Hậu là điều đã được chứng minh.

Hồ Tấn Tài là một trong những gương mặt chiếm được suất đá chính sau chiến dịch vòng loại World Cup

Trên hàng tiền vệ, sau vòng loại World Cup thì “bộ ba trong mơ” của thầy Park là Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức có lẽ là điều không phải bàn cãi. Ba Quả bóng vàng Việt Nam là những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu của đội tuyển ở thời điểm này. Quang Hải vẫn luôn luôn là ngôi sao sáng nhất trong hệ thống của thầy Park, Hùng Dũng lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng ngay sau khi tái xuất không chỉ bởi anh được trao tấm băng đội trưởng. Nhưng ấn tượng nhất phải là Hoàng Đức, người đã có những bước trưởng thành vượt bậc để chiếm một vị trí chính thức và khẳng định tài năng.

Người mà Hoàng Đức đã “lấy chỗ” là Tuấn Anh. Tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai từng được xem là mảnh ghép hoàn hảo cho tuyến giữa của ĐT Việt Nam với những màn trình diễn đỉnh cao ở vòng loại thứ 2 World Cup. Nhưng sự sa sút sau đó của Tuấn Anh cùng sự trưởng thành của Hoàng Đức và việc Hùng Dũng trở lại đã khiến anh không còn giữ được vị trí chính thức. Giống như người bạn thân Xuân Trường, Tuấn Anh giờ sẽ phải chấp nhận vai trò “kép phụ” ở đội tuyển.

Mặc dù vậy, sự cạnh tranh trong màu áo đội tuyển cũng là rất quyết liệt. Dù Tuấn Anh, Xuân Trường là “trò cưng” của thầy Park nhưng nếu họ tiếp tục cho thấy phong độ không ổn định thì ngay cả suất lên tuyển cũng sẽ không được đảm bảo, nhất là khi V.League đang có rất nhiều tiền vệ trung tâm chơi tốt và cần được thử sức. Nguyễn Hải Huy, Hai Long, Lý Công Hoàng Anh… đều có thể lấy vị trí của Tuấn Anh và Xuân Trường.

Hoàng Đức bây giờ đơn giản là không thể thay thế

Giống như những người đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai, Công Phượng và Văn Toàn cũng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ được vị trí của mình. Thời lượng ra sân của bộ đôi này trong màu áo ĐTQG ngày càng bị hạn chế và mỗi lần được sử dụng, họ cũng không thể tạo ra được những khoảnh khắc chói sáng như những gì mà người hâm mộ chờ đợi. Cả Phượng và Toàn đều cần cố gắng để lấy lại được nguồn cảm hứng như những gì họ thể hiện ở V.League 2021 bởi cuộc cạnh tranh trên hàng công cũng đang diễn ra quyết liệt không kém. Phan Văn Đức sau thời gian sa sút cũng đã tìm lại sự tự tin bằng pha lập công đẹp mắt vào lưới Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhân tố mới Phạm Tuấn Hải đang ngày càng cho thấy anh xứng đáng được đá chính bởi khả năng di chuyển linh hoạt, sự bền bỉ cùng cách chơi bóng đơn giản, hiệu quả.

Người duy nhất trên hàng công của ĐT Việt Nam có vị trí vững chắc là Tiến Linh. Chân sút của Becamex Bình Dương có 3 bàn thắng ở vòng loại thứ 3, cộng thêm 5 pha lập công có được tại vòng loại thứ 2 giúp anh lọt vào top 20 những chân sút tốt nhất của vòng loại World Cup trên toàn thế giới. Tiến Linh đang là trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam và không có đối thủ cạnh tranh nào xứng tầm. Mặc dù vậy, đó cũng là khó khăn cho thầy Park khi tiền đạo này không thể thi đấu bởi gần như ĐT Việt Nam sẽ phải thay đổi chiến thuật và lối chơi nếu thiếu Tiến Linh.

Tuấn Hải đang có lợi thế so với các cựu binh dày dạn như Văn Toàn, Công Phượng

Thầy Park chắc chắn đã có trong đầu những tính toán mới về mặt chiến thuật và nhân sự sau khi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ hành trình vòng loại World Cup. Những bài học kinh nghiệm ấy sẽ giúp nhà cầm quân Hàn Quốc tinh chỉnh “cỗ máy” của mình để cho ra hiệu suất cao nhất. Bên cạnh những cái tên giữ được vị trí hoặc có tầm quan trọng lớn hơn cũng sẽ có những cầu thủ không còn nhận được sự ưu tiên như trước, cạnh tranh luôn là quy luật tất yếu để phát triển và rõ ràng, khi sự cạnh tranh càng khắc nghiệt thì “sản phẩm” cuối cùng chất lượng sẽ càng cao.