Đoàn Phát, người hùng đưa ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 World Cup

Bàn thắng của Châu Đoàn Phát giúp ĐT Việt Nam lách qua khe cửa hẹp để giành quyền vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021.

Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam

Phút 35 của trận đấu với CH Czech, Châu Đoàn Phát dẫn bóng phản công và thực hiện một cú sút xa. Pha dứt điểm không mạnh, cũng không hiểm nhưng đủ để đánh bại thủ môn đối phương. Bóng lăn từ từ vào lưới trong niềm vui vỡ òa của đội tuyển futsal Việt Nam.

Các học trò của HLV Phạm Minh Giang bị đối thủ gỡ hòa ngay sau đó. Tuy nhiên, tỉ số hòa 1-1 vẫn đủ để đội tuyển Việt Nam giành quyền đi tiếp với tư cách là một trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất ở vòng bảng. Châu Đoàn Phát một lần nữa trở thành người hùng.

Châu Đoàn Phát ghi bàn đưa ĐT Việt Nam qua vòng bảng World Cup 2021.

Chính cầu thủ sinh năm 2000 này là người ghi bàn gỡ hòa cho đội tuyển Việt Nam vào lưới Lebanon trong trận play-off lượt về tranh vé dự Futsal World Cup 2021. Đội tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ Tây Á bằng luật bàn thắng sân khách, chính là pha lập công của Châu Đoàn Phát.

Trước khi làm tung lưới Cộng hòa Séc ở trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp, Châu Đoàn Phát đã ghi bàn đầu tiên của mình ở sân chơi World Cup ở trận gặp Panama. Đó là những khoảnh khắc khẳng định năng lực của cầu thủ được xem là tài năng hiếm có của futsal Việt Nam.

HLV Trương Quốc Tuấn, hiện đang dẫn dắt đội tuyển futsal nữ Việt Nam và CLB Tân Hiệp Hưng, là người phát hiện ra tài năng sinh năm 2000 trong buổi tuyển sinh lứa U12 của Thái Sơn Nam cách đây tròn 10 năm. Ông cũng chứng kiến cả hành trình phát triển của Châu Đoàn Phát từ ngày đầu cho tới khi trở thành trụ cột ở CLB Cao Bằng.

Năm 2017, Châu Đoàn Phát 17 tuổi được gọi lên U20 Việt Nam và mang băng đội trưởng. HLV Đặng Đình Khang, trợ lý cho HLV trưởng Hector Souto ở thời điểm đó từng nhận định rằng: "Tài năng của Châu Đoàn Phát rất hiếm có. Để tìm được cầu thủ có nhiều tố chất của futsal thiên về kỹ thuật, đá đều hai chân như cậu ấy là cực khó. Nếu chỉ nói về khía cạnh tố chất, có thể nói Châu Đoàn Phát toàn diện hơn các bậc đàn anh".

Cũng trong năm ấy, Châu Đoàn Phát lên đội tuyển Việt Nam lần đầu. Hai năm sau, anh được Thái Sơn Nam, đội bóng số một của futsal Việt Nam gọi trở lại và đóng vai trò quan trọng trong hành trình giành huy chương đồng châu Á.

Giờ đây, vị trí trong tổ một của HLV Phạm Minh Giang, bên cạnh 3 đàn anh từng dự World Cup năm 2016, chính là lời khẳng định cho sự trưởng thành của cầu thủ chạy cánh sinh năm 2000.