ĐT Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup: Lắm duyên nhiều nợ

So với năm 2018, bảng đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 chỉ thay đổi duy nhất một vị trí của Myanmar bằng Indonesia.

4 đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2020 lần lượt là Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào. Với việc chạm trán 2 đội tuyển từng góp mặt tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, bảng B của thầy trò HLV Park Hang Seo được đánh giá khó hơn so với phía còn lại, nơi Thái Lan chạm trán Myanmar, Philippines, Singapore và Brunei hoặc Timor Leste.

Cách đây 3 năm, tại AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam cũng chạm trán phần lớn trong số những đối thủ này tại vòng bảng, chỉ khác vị trí của Indonesia hiện tại khi đó thuộc về Myanmar. "Những chiến binh sao vàng" đã vô địch giải đấu với thành tích bất bại, giành 6 chiến thắng và chỉ có 2 kết quả hòa. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài, bản thân thầy trò HLV Park cũng như các đối thủ trong khu vực đều có những sự tiến bộ nhất định.

Malaysia là đối thủ được đánh giá cao nhất tại bảng B của tuyển Việt Nam.

Đối thủ được đánh giá cao nhất tại bảng B của tuyển Việt Nam là Malaysia. Trong quá khứ, cả hai đội từng đối đầu nhau tổng cộng 22 lần. Trong đó, tuyển Việt Nam giành chiến thắng 13 trận, bị đối thủ cầm hòa 3 lần và có 6 lần nhận nhất bại.

Ở 5 lần đối đầu gần nhất, HLV Park cùng các học trò giành chiến thắng tới 4 và chỉ 1 lần bị cầm hòa. Tại AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước "Hổ vàng" ở vòng bảng, trước khi cầm hòa 2-2 và thắng 1-0 ở hai lượt trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch.

Ở chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022, "Những chiến binh sao vàng" giành chiến thắng 1-0 trước Malaysia bằng pha lập công của Nguyễn Quang Hải trên sân Mỹ Đình. Sau đó, khi hai đội gặp nhau trên đất UAE, tuyển Việt Nam thắng sát nút với tỷ số 2-1 nhờ bàn thắng của Nguyễn Tiến Linh và Quế Ngọc Hải.

Những con số thống kê đang ủng hộ Indonesia trước thềm AFF Cup 2021. Cụ thể, trong 25 lần đối đầu giữa hai đội, tuyển Việt Nam chỉ giành 7 chiến thắng, 9 kết quả hòa và để thua 9 trận. Tuy nhiên, phần lớn thất bại đến ở thời điểm trước năm 2008. Trong giai đoạn sau, đặc biệt khi HLV Park lên nắm quyền, tuyển Việt Nam mới đối đầu Indonesia 2 lần tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 và đều giành chiến thắng đậm.

Ở trận lượt đi, chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các học trò giành chiến thắng 3-1 trước Indonesia dưới thời HLV Simon McMenemy. Gần 2 năm sau, "Garuda" giờ đã bổ nhiệm HLV Shin Tae Yong vào ghế nóng, nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Tại UAE, tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng đậm 4-0.

Tuyển Indonesia cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề khi HLV Shin chưa cho thấy sự an tâm trên băng ghế huấn luyện. Nếu không vượt qua CHDCND Triều Tiên tại vòng play-off Asian Cup 2023, nhiều khả năng cựu thuyền trưởng tuyển Hàn Quốc sẽ bị sa thải.

HLV Park hoàn toàn có thể tính đến phương án sử dụng các cầu thủ U22 ở giải đấu tới. Ảnh: VFF.

Không ngạc nhiên khi tuyển Việt Nam có thành tích đối đầu áp đảo trước Campuchia và Lào. Cụ thể, "Những chiến binh sao vàng" chưa từng thất bại trước các đối thủ này trong những lần đối đầu trước đây.

Tuyển Việt Nam đã có 8 lần chạm trán Campuchia trong quá khứ và toàn thắng. Ở vòng bảng AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park cũng giành chiến thắng 3-0 một cách thuyết phục. Trong 10 lần đối đầu với Lào, tuyển Việt Nam cũng giành tới 9 chiến thắng và chỉ bị đối thủ cầm hòa 1-1 tại AFF Cup 1996. Cách đây 3 năm, đương kim vô địch AFF Cup cũng đánh bại đối thủ này với tỷ số 3-0 tương tự như với Campuchia.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park, tuyển Việt Nam nhanh chóng vươn tầm trở thành quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Xét trên khía cạnh tương quan lực lượng và phong độ trong những năm gần đây, vượt qua vòng bảng là viễn cảnh khả thi với "Những chiến binh sao vàng".

Trong bối cảnh đội tuyển phải thi đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022, không loại trừ khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ sử dụng các cầu thủ U22 ở giải đấu này để tăng tính cọ xát và chuẩn bị phương án kế cận cho lứa ngôi sao gồm Quang Hải, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Tiến Linh... trong tương lai.

Hiện tại, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFC) vẫn chưa chốt địa điểm tổ chức AFF Cup 2021. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều khả năng giải đấu sẽ diễn ra với hình thức tập trung từ ngày 5/12/2021 đến 1/1/2022, thay vì thể thức sân nhà-sân khách truyền thống.

Kết quả bốc thăm AFF Cup 2020

Bảng A: Thái Lan, Myanmar, Philippines, Singapore, Timor Leste hoặc Brunei

Bảng B: Việt Nam Malaysia, Indonesia, Campuchia, Lào

 Tuấn Tú