E.Haaland gia nhập Man City: Cùng cha lọt top 5 cặp cha con nổi tiếng cùng thi đấu cho một đội bóng

Với việc sẽ chính thức trở thành người của Manchester City kể từ mùa giải tới, E. Haaland cùng cha là Alf-Inge Haaland đã trở thành cặp cha con tiếp theo từng cùng thi đấu cho một đội bóng.

Việc E. Haaland cập bến Manchester City đã giúp gia đình Haaland chính thức trở về mái nhà xưa khi cha của E. Haaland cũng từng là cựu cầu thủ của nửa xanh thành Manchester.

Không chỉ có cha con nhà Haaland, trong thế giới bóng đá có rất nhiều cặp cha truyền con nối khi cùng khoác áo một câu lạc bộ trong sự nghiệp của mình. Sau đây là 05 cặp cha con nổi tiếng nhất trong thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại:

1. Cesare và Paolo Maldini

Cha con nhà Maldini đều là những huyền thoại của sân San Siro trong màu áo AC Milan. Trong khi cha Cerase cống hiến 12 năm từ năm 1954 – 1966 cho AC Milan giành 04 chức vô địch Seria A và chức vô địch Châu Âu năm 1963, thì người con Paolo là một tượng đài tại sân San Siro.

Cựu trung vệ đội tuyển Italia đã cống hiện trọn vẹn sự nghiệp của mình cho màu áo đỏ-đen của thành Milan. Trong suốt sự nghiệp của mình kéo dài từ năm 1985 – 2009, cựu trung vệ 53 tuổi đã cùng AC Milan giành 07 chức vô địch Seri A và 05 chức vô địch C1 Châu Âu cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác. Hiện tại, Paolo Madini vẫn đang đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật tại chính AC Milan.

2. Patrick – Justin Kluivert

Cha con nhà Kluivert đều thành danh trong màu áo Ajax trước khi để lại dấu ấn tại những đội bóng khác. Người cha Patrick Kluivert từng giữ kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận chung kết Champions League khi mới 18 tuổi 327 ngày trong cuộc đối đầu giữa Ajax và Milna năm 1995.

Trong khi đó, người con trai Justin Kluivert cũng trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax và được đánh giá là một trong những tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Hà Lan hiện nay. Cầu thủ sinh năm 1999 đang thi đấu cho Nice (League 1) dưới dạng cho mượn từ Leipzig.

3. Miguel – Xabi Alonso

Trong thập niên 70 – đầu 80, tiền vệ Miguel Alonso là một cầu thủ tài năng trong màu áo Real Sociedad khi cùng đội bóng xứ Basque giành hai chức vô địch Tây Ban Nha trước khi gia nhập Barcelona vào năm 1982 và tiếp tục gặt hái thành công tại đây.

Có lẽ kế thừa tài năng từ người cha của mình, Xabi Alonso cũng nhanh chóng chứng tỏ được tài năng của mình tại các lứa trẻ của Real Sociedad trước khi được đôn lên đội 1 của đội bóng xứ Basque. Sau đó, nhờ những màn trình diễn ấn tượng tại đây, Xabi đã Liverpool chiêu mộ và cùng Seven Gerrard trở thành cặp tiền vệ “hoàn hảo” trong màu áo Lữ Đoàn Đỏ. Sau đó, trái ngược với người cha Miguel, Xabi lựa chọn gia nhập “dải ngân hà” Real Madrid và trở thành một biểu tượng tại đây. Trong những năm tháng cuối của sự nghiệp, Xabi Alonso tiếp tục giành được những thành công trong màu áo Bayer Munich tại Đức.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Xabi Alonso cũng giành được mọi danh hiệu tập thể cao quý nhất như chức vô địch World Cup 2010 cũng như 2 chức vô địch EURO các năm 2008 và 2012.

4. Frank Lampard cha và con

Nếu như Frank Lampard cha từng có tới 18 năm thi đấu cho West Ham trong vai trò của một hậu vệ cánh trái giai đoạn 1967 – 1985 và trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất nước Anh thời điểm đó. Sau khi giải nghệ, ông tham gia Ban huấn luyện của Bùa tạ với tư cách trợ lý cho HLV Harry Redknapp và trực tiếp huấn luyện con trai mình.

Khác với người cha, Frank Lampard con dù trưởng thành trong màu áo West Ham nhưng lại xây dựng sự nghiệp rực rỡ trong màu áo Chelsea. Tại đội chủ sân Stamford Bridge, Lampard con trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội bóng với 211 bàn trên mọi đấu trường dù thi đấu ở vị trí tiền vệ.

Sau khi giải nghệ, Lampard cũng có hơn 1 mùa giải đảm nhận vai trò HLV trưởng Chelsea và giúp đội bóng này vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị cấm chuyển nhượng. Hiện tại, vị chiến lược gia 43 tuổi đang dẫn dắt Everton trong cuộc đua trụ hạng tại Premier League mùa giải 2021 – 2022.

5. E. Haaland và A. Haaland

Cuối cùng chính là cặp cha con mà chúng ta chờ đợi nhất – cha con nhà Haaland.

Nếu như người cha Alf-Inge Haaland làm lên tên tuổi của mình trong màu áo Leed United trong cuối những năm 80 của thế kỷ trước song những gì mà người hâm mộ nhớ về ông lại là pha va chạm rợn người với Roy Kean tại trận derby thành Manchester năm 2001.

Trong tình huống đó, Roy Keane đã đạp thẳng vào chân của Alf-Inge Haaland. Pha bóng ấy khiến cho cựu tiền vệ người Na Uy dính chấn thương nặng và buộc phải giải nghệ sớm ở tuổi 30.

Về phần E. Haaland, cầu thủ trẻ sinh năm 2000 trưởng thành trong màu áo Molde (Na Uy) dưới sự dẫn dắt của một cựu cầu thủ Man United là Ole Gunnar Solskjær trước khi làm cả châu Âu chao đảo với những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Red Bull Salzburg và Borussia Dortmund trước khi được Manchester City mua lại với giá khoảng 75 triệu bảng.

Với việc khoác áo Man City, E. Haaland được xem là mảnh ghép hoàn hảo trong lối chơi của Man City ở mùa giải sắp tới. Tiền đạo người Na Uy chắc chắn sẽ trở thành nỗi ác mộng của Manchester United trong những trận derby thành Manchester tới đây.

 Trung Hiếu
Từ khóa: