FA khuyến khích nhóm cầu thủ Anh tố cáo 'anh hùng bàn phím'

Bukayo Saka, Jadon Sancho và Marcus Rashford là 3 người đã đá hỏng lượt luân lưu của mình trong trận chung kết với Italia, khiến ĐT Anh cay đắng về nhì ở Euro 2020. Sau thất bại đó, bộ ba này bị chỉ trích nặng nề và bị xúc phạm, phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội.

Trước tình hình đó, LĐBĐ Anh đã vào cuộc để giải quyết vấn nạn này bởi nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hy vọng đăng cai World Cup 2030 của xứ sương mù. Cơ quan điều hành bóng đá Anh sẽ có cuộc nói chuyện riêng với Saka, Sancho và Rashford để thảo luận về hành động tiếp theo.

Ba cầu thủ có thể cân nhắc việc tố cáo các tài khoản không phải ẩn danh và FA sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định truy tố những người vi phạm nếu các cầu thủ sẵn sàng.

Sancho bị tấn công trên MXH sau trận chung kết với Italia.

Phía Liên đoàn cũng đã liên hệ với các công ty quản lý các trang mạng xã hội để cố gắng xác minh danh tính của các tài khoản vi phạm. Họ cũng cố gắng tìm hiểu các tài khoản phân biệt chủng tộc đó bắt nguồn từ Anh hay ở nước ngoài. Nhận định ban đầu cho thấy số lượng lớn tài khoản này là của nước ngoài và nó sẽ gây khó khăn trong việc đưa ra các cáo buộc hình sự. Bên cạnh đó, nhiều tài khoản cũng đã bị xóa chỉ trong vài phút sau khi để lại tin nhắn xúc phạm. Dù vậy, FA vẫn quyết tâm hỗ trợ các cầu thủ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nếu cầu thủ muốn theo đuổi tố cáo đến cùng.

Vấn đề về quyền đồng đăng cai World Cup 2030 của Anh và CH Ireland sẽ được thảo luận tại cuộc họp hội đồng sắp tới và những hạn chế trong việc tổ chức trận chung kết Euro 2020 chắc chắn sẽ được phản ánh trong các cuộc họp đó. UEFA đã giáng vào LĐBĐ Anh một loạt các biện pháp trừng phạt liên quan đến CĐV: bạo loạn ở SVĐ, ném đồ vật xuống sân và la ó khi ĐT Italia hát quốc ca.

FIFA sẽ quyết định địa điểm tổ chức World Cup 2030 vào năm 2024. Bên cạnh Anh và CH Ireland, còn lựa chọn khác là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

 Phương Chi