FIFA và UEFA cấm Nga khỏi mọi giải đấu

FIFA và UEFA cấm các CLB và đội tuyển Nga tham gia mọi giải đấu, sau những bất ổn chính trị nhắm vào Ukraine.

LĐBĐ thế giới (FIFA) và LĐBĐ châu Âu (UEFA) vừa đưa ra một tuyên bố chung xác nhận rằng tất cả các đội tuyển và CLB của Nga sẽ bị cấm khỏi các giải đấu bóng đá cho đến khi có thông báo mới.

Sau khi tổ chức các cuộc thảo luận với UEFA, FIFA cho biết việc các ĐT của Nga bị cấm thi đấu sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Thông báo được đưa ra sau khi các lực lượng của Nga tiến vào Ukraine và mở chiến dịch xâm lược.

Như vậy, ĐT nam của Nga sẽ không tham dự các trận đấu ở vòng loại play-off Wolrd Cup sắp tới, gặp Ba Lan. ĐT nữ Nga cũng sẽ bị loại khỏi Euro nữ 2022 được tổ chức tại Anh vào mùa hè.

CLB Spartak Moscow cũng sẽ bị loại khỏi vòng 16 đội Europa League. Đối thủ của họ là RB Leipzig sẽ được vào thẳng tứ kết.

Trước đó, sân Saint Petersburg tại Nga cũng bị tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League mùa giải này. Sau khi họp bàn, UEFA đã dời địa điểm đến Paris. Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu cũng xác nhận họ đang hủy hợp đồng với nhà tài trợ Gazprom - công ty năng lượng của Nga.

FIFA và UEFA cấm Nga khỏi mọi giải đấu.

FIFA và UEFA viết trong tuyên bố chính thức:

"Sau các quyết định được thông qua bởi Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, FIFA và UEFA quyết định rằng tất cả các đội của Nga, dù là ĐTQG hay CLB sẽ bị cấm khỏi các giải đấu thuộc FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới.

Các quyết định thông qua bởi Văn phòng Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA, là cơ quan đưa ra quyết định cao nhất của cả hai tổ chức trước những vấn đề cấp bách.

Bóng đá đoàn kết và hoàn toàn hướng về những người bị ảnh hưởng ở Ukraine. Chủ tịch của hai bên đầu hy vọng rằng tình hình ở Ukraine sẽ được cải thiện và bóng đá có thể trở thành bên trung gian duy trì sự đoàn kết và hòa bình giữa mọi người".

Phản hồi trước thông báo này, LĐBD Nga cho biết:

"Liên đoàn bóng đá Nga hoàn toàn không đồng ý với quyết định của FIFA và UEFA về lệnh cấm tất cả các đội tuyển Nga. Chúng tôi có quyền phản đối quyết định của FIFA và UEFA theo luật thể thao quốc tế.

Chúng tôi cho rằng quyết định này trái với các nguyên tắc và tinh thần thể thao. Nó có tính phân biệt và gây bất lợi với VĐV, HLV, nhân viên của CLB và ĐTQG. Hơn hết đó là hàng triệu người hâm mộ Nga và toanf thế giới, những người cần được bảo vệ quyền lợi.

Những hành động như vậy đang chia rẽ thể thao thế giới, nơi luôn tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và độc lập khỏi chính trị".

HLV trưởng của ĐT nam Nga, Valery Karpin chia sẻ:

"Tôi cảm thấy tiếc cho các chàng trai của mình. Họ đã mơ về việc được thi đấu tại World Cup. Bây giờ hy vọng của họ đã không còn nữa".

Trước đó, Ba Lan, Thụy Điển và Pháp tuyên bố họ từ chối tham dự play-off nếu phải thi đấu với Nga. Các quốc gia này không muốn Nga xuất hiện ở các giải đấu quốc tế trong bối cảnh các xung đột vẫn chưa được tháo gỡ.

 Phương Chi
Từ khóa: