Gianluigi Donnarumma: Từ thần đồng Italia đến nhà vô địch ở Paris

Ngay sau khi vô địch EURO 2020 cùng ĐT Italia và nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Gianluigi Donnarumma sẽ bước vào một chương mới trong sự nghiệp khi chuyển đến PSG.

Ở tuổi 22, Donnarumma đã có một sự nghiệp đồ sộ với 251 lần ra sân cho AC Milan, 33 lần khoác áo ĐTQG và những danh hiệu lớn. Vị trí thủ môn đòi hỏi một bản lĩnh thi đấu đặc biệt, vì thế những gì mà thủ thành sinh năm 1999 làm được thực sự đáng nể.

Donnarumma phá rất nhiều kỷ lục khi ra mắt AC Milan và ĐT Italia

Donnarumma sinh ra ngay thành phố Castellammare di Stabia, một đô thị thuộc Naples và bắt đầu sự nghiệp của mình với đội bóng quê nhà Napoli. Năm 2013, khi mới 14 tuổi, anh rời Napoli để đến AC Milan với mức giá 250.000 euro.

Là một thành viên của học viện Rossoneri, Donnarumma đã lần lượt vượt qua các cấp bậc từ Giovanissimi, Allievi, và cuối cùng là Primavera với tốc độ chóng mặt . Anh luôn thi đấu với những đồng đội hơn tuổi, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Donnarumma có cơ hội ra mắt ở đội 1 rất sớm.

Trước mùa giải 2015/16, HLV AC Milan lúc đó là Sinisa Mihajlovic đã đưa Donnarumma lên đội một, ban đầu là lựa chọn thứ ba sau hai đàn anh dày dạn kinh nghiệm Diego Lopez và Christian Abbiati. Tuy nhiên sau màn trình diễn ấn tượng ở giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải, Mihajlovic đã bị chàng thủ môn tuổi teen thuyết phục.

Đến tháng 10/2015, Donnarumma được chọn bắt chính trận đấu với Sassuolo ở mốc 16 tuổi 242 ngày. Thủ thành sinh năm 1999 là thủ môn trẻ thứ 2 từng ra sân ở giải đấu cao nhất Italia, kém kỷ lục của Giuseppe Sacchi chỉ 13 ngày. Ngay sau đó, đối thủ cạnh tranh của anh, Diego Lopez nói với các phóng viên "Donnarumma là tương lai của AC Milan và của bóng đá Italia".

Ngay sau khi Donnarumma trở thành thủ môn số 1 của AC Milan, những cuộc tranh cãi về hợp đồng của anh và đội bóng đã xuất hiện. Người đại diện của Donnarumma là siêu cò Mino Raiola đã thông báo anh sẽ không gia hạn hợp đồng với CLB vào năm 2017. Thông tin này khiến các CĐV nổi giận, họ coi Donnmarumma là “nô lệ của đồng tiền” và ném những tờ tiền giả giả có in khuôn mặt của anh xuống sân trong trận đấu giữa U21 Italia với U21 Đan Mạch ở giải U21 châu Âu mùa hè 2017.

CĐV ném tiền giả in hình Donnarumma xuống sân ở giải U21 châu Âu

Nhưng cuối cùng Raiola và Donnarumma đã có được những gì họ muốn. Một tháng sau, họ đặt bút ký vào một hợp đồng bốn năm với giá trị 6 triệu euro mỗi năm. Một điều khoản cũng được đưa vào hợp đồng là AC Milan phải ký hợp đồng với anh trai Antonio (người đang chơi cho đội bóng Hy Lạp Asteras Tripolis) ở vị trí thủ môn dự bị với mức lương 1 triệu euro mỗi năm.

Với những màn trình diễn trong màu áo AC Milan, việc Donnarumma sớm được triệu tập vào đội hình Azzurri là điều dễ hiểu. Năm 2016, thủ môn này có trận ra mắt trước ĐT Pháp khi vào sân thay cho thần tượng Gianluigi Buffon của anh. Donnarumma đi vào lịch sử với tư cách là thủ môn trẻ nhất từng khoác áo ĐTQG khi chỉ mới 17 tuổi 189 ngày. Khi Buffon treo găng ở Azzurri vào năm 2018, Roberto Mancini không phải suy nghĩ nhiều về người kế nhiệm Gigi huyền thoại.

Donnarumma, được các đồng đội gọi thân mật là Gigio để phân biệt với Buffon, ngay lập tức được trở thành thủ môn số 1 của Italia và xuất phát trong tất cả các trận đấu của UEFA Nations League 2018/19.

Trước thềm mùa giải 2020/21, AC Milan rất muốn Donnarumma gia hạn hợp đồng. Nhưng những yêu cầu của Mino Raiola tỏ ra không thực tế đối với một CLB đang vật lộn cùng những khó khăn tài chính do đại dịch Covid-19 gây ra. Có thông tin cho rằng Raiola đã yêu cầu mức thu nhập 1 triệu euro/tháng cho Donnarumma, cùng 20 triệu euro tiền hoa hồng cho người đại diện.

Vào tháng 5/2021, cả AC Milan và phía Donnarumma chấm dứt mọi cuộc thương thảo. Giám đốc bóng đá của AC Milan, Paolo Maldini xác nhận rằng Donnarumma sẽ rời CLB khi hợp đồng của anh hết hạn vào ngày 30/6.

Donnarumma chơi rất xuất sắc ở EURO 2020 và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải

Donnarumma bước vào EURO 2020 mà chưa chắc chắn về tương lai, nhưng anh đã không để điều đó ảnh hưởng đến những màn trình diễn của mình. Thủ môn trẻ tuổi đã có một màn trình diễn xuất sắc trong suốt giải đấu. Mang một đôi găng tay Adidas Predator đầy gai, Donnarumma đã giữ sạch lưới cho đến hết vòng bảng. Thủ thành sinh năm 1999 trở thành người hùng quốc gia khi cản những quả luân lưu trước Tây Ban Nha và Anh trong trận bán kết và chung kết.

Sau trận chung kết tại Wembley, Donnarumma đã được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2020, trở thành thủ môn đầu tiên được nhận giải thưởng này.

Mùa giải tới, Donnarumma sẽ bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp với PSG. "Tôi rất hạnh phúc khi trở thành một phần của CLB tuyệt vời này", anh nói sau khi hoàn thành hợp đồng với mức lương được đồn đoán là 250.000 euro/tuần, "Tôi cảm thấy đã sẵn sàng để đón nhận thử thách mới và tiếp tục phát triển ở đây. Với PSG, tôi muốn giành chiến thắng nhiều nhất có thể và mang lại niềm vui cho những người hâm mộ."

Donnarumma sẽ là thủ thành số 1 của PSG từ mùa giải tới

Ngoài khả năng chuyên môn, Donnarumma sẽ mang đến tinh thần của một nhà vô địch cho đoàn quân của của Pochettino. Sẽ rất thú vị nếu đội bóng Pháp phải bước đến loạt luân lưu trong trận đấu quan trọng tại Champions League mùa tới, nơi Donnarumma chắc chắn sẽ thu hút mọi sự chú ý bởi bản lĩnh đặc biệt khi đối mặt với các cú sút 11m.

 Hoàng Giang