Học theo V.League, bóng đá Malaysia khẩn trương áp dụng VAR

Theo ông Stuart Ramalingam, Giám đốc điều hành các giải đấu chuyên nghiệp bóng đá Malaysia (MFL), công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được áp dụng tại các trận đấu ở giải quốc nội vào cuối năm 2023.

Theo truyền thông Malaysia, các cơ quan quản lý bóng đá nước này đang khẩn trang chuẩn bị việc áp dụng VAR vào các trận đấu tại giải quốc nội. Ông Stuart Ramalingam, Giám đốc điều hành các giải đấu chuyên nghiệp bóng đá Malaysia (MFL) cho biết VAR sẽ sớm được áp dụng vào cuối năm 2023.

"Chúng tôi hy vọng có thể dùng thử VAR và có hệ thống trọng tài đạt chuẩn vào cuối năm nay. Việc đào tạo cho các trọng tài sẽ mất nhiều thời gian. Bởi vậy, chúng tôi cần 6 đến 7 tháng để đào tạo", Stuart Ramalingam cho biết.

Ông Stuart Ramalingam, Giám đốc điều hành các giải đấu chuyên nghiệp bóng đá Malaysia.

Cũng theo Giám đốc MFL, trước mắt, VAR sẽ không được áp dụng cho tất cả các trận đấu tại giải quốc nội. Thay vào đó, công nghệ này chỉ được áp dụng cho các trận đấu quan trọng như tứ kết, bán kết và chung kết FA Cup và Malaysia Cup.

Ông Stuart Ramalingam cũng cho biết cần phải lập kế hoạch cẩn thận trong việc sử dụng VAR. Ngoài ra, chi phí và đào tạo cũng là thách thức không nhỏ. Được biết, chi phí lắp đặt VAR tại một sân vận động lên tới 150.000 USD. Nếu áp dụng cho cả 12 sân vận động tại Super League Malaysia, chi phí sẽ lên tới gần 2 triệu USD.

Trước đó, bóng đá Việt Nam cũng có kế hoạch sử dụng VAR từ mùa giải năm sau. Theo lộ trình, công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V.League mùa giải 2023/2024 sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

 Thanh Thanh
Từ khóa: