Hồi kết cho tam tấu Mane - Firmino - Salah?

Ngày 22/7 (giờ Việt Nam), Athletic tiết lộ tiền vệ Jordan Henderson chưa thể đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng với Liverpool. Viễn cảnh người đội trưởng mẫu mực kế vị huyền thoại Steven Gerrard rời sân Anfield khiến các cổ động viên The Kop không mấy hài lòng.

Henderson tin bản thân vẫn có tầm ảnh hưởng cả trên sân lẫn trong phòng thay đồ bất chấp việc đã bước sang tuổi ngoài 30. Song, các thành viên của ban lãnh đạo đội bóng không nghĩ vậy.

Viễn cảnh Henderson không thể treo giày trong màu áo Liverpool trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Kế hoạch đưa Liverpool tiến hóa

Phần đông cho rằng việc đình trệ của hệ thống cầm quyền CLB là một sự thiếu tôn trọng với lòng trung thành của Henderson. Cầu thủ người Anh có khả năng lãnh đạo và chỉ huy hàng tiền vệ, góp công lớn vào thành tích vô địch Champions League 2019 và chấm dứt 30 năm lỡ hẹn với cúp bạc Premier League ở mùa giải sau đó.

Song, số ít còn lại cũng chỉ ra đặc điểm trong phương thức kinh doanh của chủ sở hữu Fenway Sports Group (FSG). Giới chủ Liverpool khuyến khích việc đề nghị những bản hợp đồng ngắn hạn với các cầu thủ ngoài 30 tuổi, nhất là có tiền sử chấn thương như Henderson.

Việc khéo léo trên thị trường chuyển nhượng đã giúp HLV Jurgen Klopp và Giám đốc Thể thao Michael Edwards tập hợp được một đội hình xuất sắc để giành những danh hiệu danh giá nhất. Nhưng giờ đây, cả hai phải đối mặt với một nhiệm vụ mới: làm sao để xây dựng một tập thể tuyệt vời khác?

Liverpool muốn thực hiện chiến dịch nâng cấp đội hình thay vì một cuộc cách mạng. Họ lo ngại viễn cảnh sẽ phải phá bỏ mọi thứ và bắt đầu lại từ con số 0.

Đó là lý do phần lớn công việc của Edwards trong mùa hè này xoay quanh việc thuyết phục các "viên ngọc quý" cam kết gắn bó dài hạn với CLB. Alisson Becker, Fabinho, Virgil van Dijk, Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson là những cái tên mà ban lãnh đạo The Kop liệt kê vào danh sách không thể thay thế trong 3-4 năm tới.

Tuy nhiên, tất cả cũng phải chấp nhận rằng trong 12 tháng tới, quá trình làm mới hệ thống nhân sự sẽ bắt đầu được thực hiện những bước đầu tiên, và một vài cái tên quen thuộc có thể phải chấp nhận rời sân Anfield.

Đây là kỳ chuyển nhượng thứ năm kể từ khi Liverpool đăng quang ngôi vương tại Champions League. Diogo Jota và Thiago Alcantara là những cái tên đã đến và để lại dấu ấn trong giai đoạn này. Ibrahima Konate, bản hợp đồng trị giá 35 triệu bảng từ Leipzig, mới đá 45 phút trong trận giao hữu tại Áo. Những thay đổi là có, nhưng đều ở mức tối thiểu và chưa cho thấy sự bền vững.

FSG biết họ không thể ngồi một chỗ và chờ các cầu thủ cùng nhau già đi. Đó là một trong những lý do Georginio Wijnaldum không nhận được lời đề nghị mong muốn, để rồi phải ra đi khi hết hạn hợp đồng và chuyển đến PSG vào mùa hè này.

Sẽ còn nhiều quyết định khó khăn hơn đang chờ phía trước.

Wijnaldum chia tay Liverpool sau khi hết hạn hợp đồng và chuyển đến PSG.

Không còn "bộ ba nguyên tử"

Thực tế, sẽ rất khó để cả ba ngôi sao tấn công của HLV Klopp là Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino đều được gia hạn hợp đồng.

Cả ba đều đã 29 tuổi và đang bước vào 2 năm cuối của bản hợp đồng hiện tại. Liverpool chắc chắn không thể đưa ra lời đề nghị gia hạn và chờ bộ ba này bước sang tuổi 33, liên tục trả mức lương khủng kể cả khi họ đã qua giai đoạn đỉnh cao. Song, CLB cũng không thể thay thế tất cả cùng lúc vì số tiền bỏ ra để làm điều này sẽ rất lớn. Quá trình thay thế sẽ phải diễn ra một cách bình tĩnh.

Trong số bộ ba này, việc xem xét gia hạn với Salah là ưu tiên lớn nhất hiện tại. Với 125 bàn mà chân sút người Ai Cập ghi được sau 203 trận, không có gì ngạc nhiên với điều này.

Bất chấp những tin đồn về Barca hay Real Madrid từ cuộc phỏng vấn được các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha thực hiện và dẫn lại, Salah vẫn dành sự tôn trọng tuyệt đối cho Liverpool và CLB cũng khẳng định điều đó.

Tuy nhiên, không gì đảm bảo ban lãnh đạo The Kop sẽ đạt được thỏa thuận với người đại diện của cầu thủ này. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc tăng lương trở nên khó khăn. Nhưng đồng thời, điều này cũng làm giảm các lựa chọn tương lai của Salah khi anh khó lòng chuyển đến những CLB lớn cũng đang đứng trước viễn cảnh lao đao về tài chính.

Mane xếp sau Salah về tầm quan trọng, trong khi Firmino dễ có khả năng rời sân Anfield nhất. Vị trí của cầu thủ người Brazil bị đe dọa nghiêm trọng khi Jota chuyển tới đây. Firmino ghi 3 bàn trong 4 trận đấu cuối cùng để đảm bảo Liverpool có suất dự Champions League. Song, nhìn về tổng thể, 9 bàn trên mọi đấu trường là con số đáng thất vọng. Tầm ảnh hưởng của cầu thủ này đang suy yếu từng ngày.

Nếu Firmino không được gia hạn, sẽ có những cuộc đàm phán được đưa ra để thảo luận về việc liệu CLB có bán cầu thủ này vào mùa hè tới để nhận được một khoản phí chuyển nhượng hay không.

Firmino không còn là chính mình ở mùa giải trước và đang đứng trước nguy cơ trở thành cái tên đầu tiên trong bộ ba ra đi.

FSG cảm thấy thoải mái khi mất Emre Can và Wijnaldum. Họ thà mất không cầu thủ còn hơn phải trả hàng triệu bảng tiền lương mỗi năm cho những người không còn nhiều giá trị với đội bóng.

Khi nói đến việc chiêu mộ những bản hợp đồng thay thế, mô típ chuyển nhượng của Liverpool sẽ không thay đổi (trừ trường hợp của Thiago - một ngoại lệ vào mùa giải năm ngoái).

Họ sẽ chú ý đến những cầu thủ dưới 24 tuổi, đang khao khát thể hiện bản thân để ghi dấu ấn. Liverpool chú trọng tới tiềm năng hơn là tài năng đã được kiểm chứng qua những năm tháng đỉnh cao. Thực tế, họ sẽ lặp lại chính xác những gì đã làm với Mane, Salah và Firmino.

Với một HLV có mối quan hệ chặt chẽ với các học trò như Klopp, sẽ rất khó để chia tay với những cái tên đã gắn bó mật thiết với giai đoạn vinh quang mà ông xây dựng nên tại Liverpool. Chiến lược gia người Đức mong muốn Wijnaldum ở lại và việc chia tay cầu thủ này khiến ông cảm thấy vô cùng khó khăn.

Nhưng đó là việc mà Edwards sẽ làm.

Nhiệm vụ của Edwards là gạt cảm xúc ra ngoài để thực hiện những quyết định mang tính lý trí. Ông phải tàn nhẫn để Liverpool có thể phát triển.

Đây không phải dấu chấm hết cho đội hình đã đăng quang ngôi vương tại Champions League và Premier League, nhưng hồi kết sẽ không còn xa bởi nhu cầu làm mới Liverpool đã hiển hiện rõ ràng.