Ijiri Akira, ứng viên thay thế HLV Mai Đức Chung là ai?

HLV Ijiri Akira, ứng viên thay thế HLV Mai Đức Chung dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam là nhân vật được quan tâm.

HLV Mai Đức Chung có thể không đủ điều kiện dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup bóng đá nữ 2023. Lý do là nhà cầm quân 71 tuổi chưa có chứng chỉ cấp cao nhất theo quy định của FIFA.

HLV Mai Đức Chung vẫn được dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam ở Asian Cup nữ 2022 và các giải quốc tế cấp châu lục là do ông được AFC cấp chứng chỉ năng lực có thời hạn 5 năm. LĐBĐ Việt Nam (VFF) đang thực hiện các thủ tục với FIFA để chứng nhận này có hiệu lực.

Tuy vậy, VFF cũng cần chuẩn bị các phương án khác để sẵn sàng thay thế HLV Mai Đức Chung trong trường hợp ông không tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Vị HLV kỳ cựu này đã ngỏ ý muốn rút lui sau SEA Games 31 vì lý do tuổi tác và sức khỏe.

Nếu HLV Mai Đức Chung chia tay đội tuyển Việt Nam, HLV Ijiri Akira có thể là người được chọn thay thế. Nhà cầm quân người Nhật Bản từng được chính HLV Mai Đức Chung tiến cử nhiều lần.

HLV Mai Đức Chung hiểu được năng lực của HLV Ijiri Akira sau một thời gian làm việc cùng nhau và muốn vị chuyên gia này kế nhiệm mình. Hiện tại, HLV Ijiri Akira đang dẫn dắt đội tuyển U16 và U19 nữ Việt Nam. Ông đến Việt Nam làm việc theo lời giới thiệu của LĐBĐ Nhật Bản (JFA), đối tác quan trọng của VFF.

HLV Ijiri Akira chuyên trách đào tạo bóng đá nữ trẻ theo hợp đồng với VFF từ năm 2019, gia hạn vào năm 2020. Nhiệm vụ chính của vị chuyên gia này là hoạch định phương hướng huấn luyện, lập kế hoạch và quản lý các hoạt động của VĐV liên quan tới các đội tuyển nữ trẻ Việt Nam; tham gia cố vấn chuyên môn hoặc trợ lý HLV cho các đội tuyển nữ trẻ Việt Nam; đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển U16 và U19 nữ quốc gia.

HLV Ijiri Akira đã tham gia các công tác tuyển chọn cầu thủ cho các đội dự tuyển nữ trẻ. Ông đã dẫn đội tuyển U19 nữ tham dự VCK U19 nữ châu Á 2019 tại Thái Lan (tháng 11/2019). Đây là giải đấu mà ĐT nữ Việt Nam không vượt qua được vòng bảng nhưng đã để lại ấn tượng với giới chuyên môn. Ngoài ra, HLV Akira đã hỗ trợ chuyên môn cho ban huấn luyện các đội tuyển U15, U16 nữ khi tham dự các giải U15 nữ Đông Nam Á, VCK U16 nữ châu Á.

Ông Ijiri Akira hiện tại có đủ bằng cấp để được phép dẫn dắt các đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu cấp quốc tế theo quy định của FIFA.

World Cup nữ 2023 dự kiến diễn ra tại Australia và New Zealand vào tháng 6 năm sau. Đội tuyển Việt Nam còn khoảng hơn 1 năm để chuẩn bị. Trong trường hợp không tiếp tục làm HLV trưởng, HLV Mai Đức Chung cũng sẵn sàng hỗ trợ đội tuyển Việt Nam trong vai trò cố vấn nếu được yêu cầu.