Indonesia chơi thô bạo, tuyển Việt Nam lành lặn là thành công

Indonesia đã có nhiều tiến bộ nhưng trước đội tuyển Việt Nam, đội bóng xứ vạn đảo vẫn chỉ có thể dùng lối chơi thô bạo.

"Hãy nhớ rằng cầu thủ Việt Nam thường khiêu khích hoặc chơi rắn để làm mất sự tập trung của đối thủ”, HLV Tony Ho, người đang làm việc ở giải hạng Ba Indonesia, bình luận trước trận đấu trên trang Bola.

Một vị chuyên gia khác của bóng đá Indonesia có tên Raja Isa cũng đưa ra lời khuyên tương tự cho đội nhà: "Đội tuyển Indonesia phải cảnh giác những pha khiêu khích thường thấy của cầu thủ Việt Nam mỗi khi họ gặp khó khăn trong việc ghi bàn".

Truyền thông xứ vạn đảo bày tỏ lo ngại rằng đội tuyển Việt Nam sẽ đá rắn. Người Indonesia vẫn chưa nguôi sự ấm ức về chấn thương của Evan Dimas sau pha va chạm với Đoàn Văn Hậu ở trận chung kết SEA Games 30.

Indonesia chơi rất quyết liệt.

Thế nhưng, có một sự thật không thể chối cãi rằng Indonesia mới là những người chủ động chơi thô bạo trước đội tuyển Việt Nam. Đội bóng xứ vạn đảo vẫn chứng tỏ họ là những đại diện của một đất nước có truyền thống về võ thuật mà không chỉ là trên sàn đấu môn pencak silat trứ danh. Tuấn Anh là người phải ra nghỉ sớm ở trận đấu với Indonesia tại UAE nửa năm trước. Lần này đến lượt Công Phượng.

Đội bóng do HLV Shin Tae-yong dẫn dắt đã có nhiều thay đổi so với trận đấu hồi tháng 6 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, có một điều vẫn được giữ nguyên trong phong cách chơi bóng của Indonesia, đó là sự quyết liệt với mục đích không gì khác là để khiến đội tuyển Việt Nam phải chùn chân.

Trái ngược với những dự báo của truyền thông Indonesia, chính các cầu thủ Việt Nam mới là những người phải kiềm chế sau khi phải nằm sân liên tục trong hiệp đấu đầu tiên.

Trọng tài chính Kim Dae-yong người Hàn Quốc đã rút ra tới 4 thẻ vàng cho cầu thủ Indonesia. Chưa có đội bóng nào khác, sau 16 trận đấu đã diễn ra ở AFF Cup 2020, có tới 4 người bị phạt thẻ vàng trong 90 phút như Indonesia. Đương nhiên, số pha phạm lỗi của Indonesia cũng nhiều hơn đội tuyển Việt Nam.

“Đội tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ giỏi khi có bóng nên chúng tôi phải tìm cách ngăn chặn lối chơi của họ”, HLV Shin Tae-yong chia sẻ sau trận đấu. Cách đây nửa năm, khi được hỏi vì sao cầu thủ Indonesia đá rắn như vậy, nhà cầm quân người Hàn Quốc nói đó là thói quen chơi bóng của họ. Điều đó nằm ngoài chỉ đạo chiến thuật của HLV.

ĐT Việt Nam gặp khó khăn trước lối chơi quyết liệt của đối thủ nhưng vẫn xử lý và phối hợp tốt.

HLV Park Hang-seo nhận xét rằng Indonesia đã chơi bóng tích cực hơn so với 6 tháng trước và họ có một hàng tấn công mạnh. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã mong đợi đối thủ này chơi tấn công trong trận đấu định đoạt ngôi đầu bảng. Nhưng ông đã đánh giá quá cao về Indonesia.

Đội bóng đã ghi 9 bàn vào lưới Lào và Campuchia trong cả trận chỉ có một pha dứt điểm – cú sút xa không có sức uy hiếp của Ezra Walian - về phía khung thành của Trần Nguyên Mạnh. Rất rõ ràng là Indonesia không thể chơi bóng và họ chỉ có thể phá bóng, và phá lối chơi của đội tuyển Việt Nam bằng cách xé vụn tình huống. Indonesia không thể hiện được sự tiến bộ của mình, như cách

Việc Indonesia không thể chơi bóng và phải đá quyết liệt theo bản năng là chỉ dấu cho thấy đội tuyển Việt Nam hơn hẳn đối thủ về trình độ. Việc nhà đương kim vô địch không thể ghi bàn có lẽ do chính bản thân các học trò của HLV Park Hang-seo chứ không phải là khả năng tổ chức phòng ngự của đối phương đủ tốt.

Thực tế, trước sự áp sát quyết liệt của đối phương, đội tuyển Việt Nam vẫn xoay sở tốt để thoát vây và mở ra khoảng trống. Quang Hải và đồng đội đã có những tình huống đâm sâu vào khoảng 1/3 cuối sân đối thủ. Vấn đề nằm ở chỗ các học trò của HLV Park Hang-seo không có điểm kết thúc trong vòng cấm, khi hàng thủ Indonesia giữ quân số đủ đông để che chắn cho khung thành.

“Các cầu thủ đã đá tốt rồi. Trận này tuyển Việt Nam ghi bàn được thì tốt, còn không thì không sao cả”, HLV Park Hang-seo chia sẻ sau trận đấu. Đối với ông, nỗi lo lớn nhất từ trận hòa Indonesia có lẽ chỉ là chấn thương của Công Phượng.