Inter Miami, 'cuộc chơi' tốn kém bất thành của David Beckham

David Beckham và các cộng sự đã đầu tư nhiều tâm huyết vào Inter Miami. Song, những kết quả hiện tại lại chưa được như ý muốn.

1. Đầu tháng 3 năm nay, gần 1 năm khi Inter Miami đá trận đầu tiên ở MLS, 3 trong 5 chủ sở hữu của CLB là David Beckham, Marcelo Claure và Jorge Mas đã xuất hiện ở văn phòng của giải đấu tại thành phố New York. Ban lãnh đạo của Inter Miami đang có tranh cãi gay gắt với nhau về cách điều hành CLB và họ cần tới sự hòa giải của ông Don Garber, Ủy viên thường trực của MLS. Và những vấn đề đã được lộ ra.

Vài ngày sau, MLS mở một cuộc điều tra liên quan đến việc đăng ký cầu thủ ở Inter Miami. Đến tháng 5, cuộc điều tra đi đến kết luận Miami vi phạm quy định về ngân sách và đăng ký đội hình. Theo các nguồn tin, chính Claure đã tiết lộ cho Garber biết về vấn đề này.

Cụ thể họ đã ký hợp đồng với Blaise Matuidi và Andres Reyes bằng cách sử dụng khoản tiền phân bổ mục tiêu (TAM) để đáp ứng các yêu cầu về giới hạn lương và tránh việc phải đăng ký hai cầu thủ này vào suất Cầu thủ được chỉ định (Designated Player, hay DP). Nói cụ thể hơn về DP thì tại MLS có quy định mỗi đội bóng được đăng ký 3 suất DP nằm ngoài giới hạn lương của họ. David Beckham, chủ tịch của Inter Miami, chính là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử MLS được đăng ký là DP.

David Beckham dành nhiều tâm huyết cho Inter Miami

Quay trở lại với câu chuyện của Inter Miami, MLS điều tra ra đội bóng này đã sử dụng TAM vượt qua hạn mức tối đa cho một cầu thủ là 1,61 triệu USD. Điều đó có nghĩa là trên thực tế Inter Miami có 5 DP, vượt quá quy định 2 người. Ngoài ra, họ còn bị phát hiện khai báo không đúng ngân sách lương cho 3 cầu thủ khác.

Kết quả, MLS phạt Mas 250.000 USD, ông Paul McDonough, cựu giám đốc Vận hành kiêm giám đốc Thể thao Inter Miami bị đình chỉ hoạt động đến hết mùa giải 2022. Ngoài ra, đội bóng cũng bị cắt giảm 2 triệu tiền phân bổ trong 2 mùa giải. Bên cạnh đó, để đáp ứng đúng quy định về số lượng DP, Miami cũng buộc phải để tài năng trẻ Matias Pellegrini ra đi.

MLS kết luận các chủ sở hữu khác của Inter Miami là Beckham, Masayoshi Son, Claure và Jose Mas, em trai của Jorge Mas, vô tội. Song, theo nhiều nguồn tin, Claure và Son đang đàm phán để bán cổ phần của mình ở CLB.

Đó chỉ là một trong những vấn đề của Inter Miami kể từ khi đội bóng này được lập ra mà thôi. Ở trên sân, kết quả thi đấu của họ cũng vô cùng tệ hại. Inter Miami đá trận đầu tiên tại MLS và thua Los Angeles FC với tỷ số 0-1. Một tuần sau, họ tiếp tục nhận thất bại nữa và lần này đối thủ là D.C. United. Sau đó, đại dịch COVID-19 ập đến và các hoạt động túc cầu phải tam dừng.

Khi bóng đá trở lại, giải đấu MLS Is Back được tổ chức, Inter Miami nằm ở bảng A cùng Orlando City, Philadelphia Union, New York City. Kết quả, Miami thua cả 3 trận và dừng bước từ vòng bảng. 5 trận đầu tiên trong lịch sử đội bóng, Inter Miami đã thua cả 5.

Hiện tại, Inter Miami đang thua 6 trận liên tiếp, xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng Miền Đông và thành công trong tương lai vẫn còn là điều xa vời. Dự án mà David Beckham đầu tư một cách tâm huyết chưa mang lại cho anh những tín hiệu tích cực.

2. Cựu danh thủ người Anh đã ấp ủ dự án này suốt nhiều năm trời. Khi Beckham gia nhập LA Galaxy vào năm 2007, anh và MLS đã ký một hợp đồng, theo đó anh được phép mua lại một đội bóng ở đây với mức giá ưu đãi (khoảng 25 triệu USD). Khi Beckham giải nghệ, hành trình mua lại nhượng quyền thương mại (franchise) của Miami Fusion được tiến hành cùng các cộng sự.

Sau nhiều năm chuẩn bị, năm 2018, Inter Miami được công nhận là đội bóng nhượng quyền thương mại thứ 25 của MLS và sẽ bắt đầu thi đấu từ mùa giải 2020. Beckham vừa là đồng sở hữu, bên cạnh đó cũng được trao vị trí chủ tịch CLB. Tại đây, Beckham được yêu quý và kính trọng vì tầm vóc cũng như sự thân thiện của mình.

Beckham và đồng sở hữu khác của Inter Miami, ông Jorge Mas

Kỳ vọng của cựu đội trưởng tuyển Anh với dự án này rất lớn. Việc xây dựng đội ngũ cho một đội bóng mất rất nhiều thời gian, chính vì vậy thời điểm đầu Inter Miami đã sử dụng nguồn lực và nhân sự của Mas Tech, công ty của anh em nhà Mas, ở nhiều vị trí. Nhưng, việc thiếu vắng những nhân viên chuyên trách toàn thời gian ở những vị chỉ then chốt khiến việc ra mắt CLB trở nên hết sức khó khăn.

Một nguồn tin chia sẻ với The Athletic: "Chúng tôi chỉ ra mắt một thương hiệu, chứ không phải một đội bóng".

Phó chủ tịch phụ trách Tài chính của CLB chỉ được thuê cho đến tháng 7/2022, vài tháng sau khi mùa giải bắt đầu. Bộ phận kế toán cũng không được xây dựng hoàn chỉnh cho đến trước khi mùa giải khởi tranh. Sân vận động hay trung tâm huấn luyện cũng không có người quản lý.

Miami cũng thuê công ty bên ngoài để thực hiện các hoạt động quảng bá và marketing, song chúng cũng không đạt được như mức kỳ vọng. Cho đến nay, đội bóng này vẫn không có nhà tài trợ áo đấu và là một trong hai đội bóng tại MLS đang gặp vấn đề này.

Trong khi đó, vị trí HLV cũng là bài toán đau đầu của Inter Miami. Chỉ vài tuần trước khi mùa giải 2020 bắt đầu, họ mới chính thức công bố Diego Alonso làm HLV trưởng. Các nguồn tin tiết lộ Miami đã theo đuổi nhiều HLV như Roberto Martinez, Marcelo Gallardo, Santiago Solari và Patrick Vieira. Các cuộc đàm phán với Vieira đã diễn ra đến giai đoạn cuối cùng trước khi hai bên không đạt được thỏa thuận, cuối cùng Miami đành chọn Alonso.

Đội bóng nhận được nhiều sự chú ý vì danh tiếng của Beckham, song quá trình chuẩn bị của họ không hề ổn. Một nguồn tin chia sẻ với The Athletic: “Đội ngũ nhân viên không thể thuyết phục các ông chủ về những gì cần thiết để ra mắt CLB. Mọi thứ mất quá nhiều thời gian. Họ không có đủ nhân sự cho đến một tháng trước mùa giải”.

Về lực lượng đội bóng, Miami đã ký hợp đồng với 21 cầu thủ trước khi bổ nhiệm HLV. Chính vì thế khi Diego Alonso đến, ông cảm thấy mình không có trong tay những cầu thủ ưng ý, phù hợp với chiến thuật. Và sau khi chiến lược gia người Uruguay nắm quyền, khởi đầu mùa giải toàn thua đã đảo lộn hoàn toàn mọi thứ.

3. Cựu giám đốc Thể thao Paul McDonough chia sẻ trên MLSsoccer.com vào tháng 7/2020 như sau: “Tôi sẽ không chiêu mộ cầu thủ lớn và trả lương anh ta gấp đôi bất cứ cầu thủ nào trong lịch sử giải đấu”. Ngày 13/8, khoảng 1 tháng sau khi McDonough đưa ra bình luận trên, Inter Miami chiêu mộ Blaise Matuidi từ Juventus. Ngày 19/8, CLB tiếp tục chiêu mộ thành công Gonzalo Higuain. Đột nhiên, họ trở thành đội bóng ngôi sao giống như LA Galaxy giai đoạn có Beckham.

Matuidi và Higuain là hai ngôi sao lớn nhất của Inter Miami

Đó giống như việc hướng đi của đội bóng xoay 180 độ vậy. Beckham đóng vai trò quan trọng trong việc chiêu mộ hai cầu thủ này, đặc biệt là Matuidi, người bạn và đồng đội cũ ở PSG. Trong bài phỏng vấn khác trên MLSsoccer.com, McDonough lại nói: “Chúng tôi thực sự may mắn khi mối quan hệ của David mang tới cho chúng tôi lợi thế lớn”.

Song, chiến lược mua sao này có vẻ không mang lại hiệu quả, nhất là khi giải đấu đang tập trung đẩy mạnh việc trình làng những cầu thủ trẻ. Các đội bóng như Seattle hay Atlanta đều đã giành MLS Cup với chiến lược ấy. Trong khi đó, Matuidi được trả lương kếch xù so với phần còn lại nhưng lại không thi đấu đúng như yêu cầu.

Mùa giải 2020 của Inter Miami kết thúc với thất bại 0-3 trước Nashville SC ở vòng play-off. Không lâu sau, đội bóng sa thải HLV Alonso và mời Phil Neville, cựu HLV trưởng đội tuyển nữ của Anh, ngồi vào ghế nóng. Tờ Miami Herald cho biết Beckham đóng vai trò lớn trong hoạt động thể thao và việc mời người bạn của mình chính là một minh chứng. Sau đó, họ chiêu mộ thêm 2 cựu cầu thủ ở Premier League là Kieran Gibbs và Ryan Shawcross.

Sự xuất hiện của Phil Neville trên băng ghế huấn luyện cũng chưa mang lại tín hiệu tích cực

Trong khi xu hướng của MLS là trẻ hóa thì Inter Miami đi ngược lại khi có rất nhiều lão tướng trong đội như Higuain (33 tuổi), Matuidi (34), Shawcross (33), Gibbs (31), Joevin Jones (30), Kelvin Leerdam (31) và Nick Marsman (30).

Tuy nhiên, những kết quả vẫn không hề như mong muốn. Đội bóng thiếu sự gắn kết, 3 cầu thủ theo diện DP là Higuain, Matuidi và Rodolfo Pizarro hoàn toàn không thể kết nối với nhau. Matuidi bị đuổi khỏi sân trong thất bại 0-5 trước New England Revolution ở mùa này. Với Higuain, các nguồn tin tiết lộ anh là người rất khó để có thể làm việc cùng. Trong khi đó, Pizarro không thể thể hiện mình trước cái bóng của hai ngôi sao từ châu Âu.

Hai mùa giải đầu tiên của Inter Miami tại MLS đã không hề như ý muốn. Và họ cần tiếp tục nỗ lực để thoát khỏi những vấn đề hiện tại, để người ta không chỉ nhớ đến như là đội bóng của David Beckham.

 Lê Thành
Từ khóa: