Jordan Henderson và tương lai bất định ở Liverpool

Sau cuộc chia tay của Georginio Wijnaldum, một trụ cột khác của Liverpool đang gặp những khúc mắc trong việc gia hạn hợp đồng với CLB. Người đó là đội trưởng của họ, Jordan Henderson. Dù hợp đồng giữa tiền vệ người Anh và đội bóng chủ sân Anfield còn thời hạn đến 30/6/2023, tức là 2 năm nữa, song hai bên đã bắt đầu có những cuộc nói chuyện về bản hợp đồng mới. Song tiếng nói chung là điều vẫn chưa thể tìm được.

Ngoài Henderson, hiện tại những trụ cột khác như Virgil van Dijk, Mohamed Salah và Sadio Mane cũng còn 2 năm hợp đồng. Bộ đôi hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson còn 1 năm hợp đồng nữa. Theo The Athletic, chủ sở hữu của Liverpool, tập đoàn Fenway Sports Group (FSG) đang có những ưu tiên lớn hơn Henderson.

Liverpool và Henderson đang có những khúc mắc về chuyện gia hạn hợp đồng

Tờ báo này cho biết FSG không muốn độ tuổi trung bình của toàn đội tăng lên khi các trụ cột hoặc những dự bị chiến lược sẽ đều ngoài 30 trong vài năm nữa. Hiện tại, Mane, Salah, Roberto Firmino, Joel Matip và Xherdan Shaqiri đều đã 29, Van Dijk và Thiago 30 tuổi. Đội phó James Milner 35 tuổi. Trong khi đó, Henderson đã bước qua tuổi 31 vào tháng 6 vừa qua.

Nguồn tin của The Athletic chia sẻ: “Hợp đồng của anh ấy (Henderson) được nhắc đến ít nhất nhưng có lẽ lại là câu chuyện lớn nhất. Đây là mùa hè quan trọng với Jordan”. Đội trưởng của Liverpool là người tôn trọng hợp đồng và tôn trọng đội bóng. Chắc chắn anh sẽ không làm loạn hay có hành động xấu xí để làm tổn hại hình ảnh CLB. Song, điều mà anh mong muốn là một bản hợp đồng tương xứng và nó phải cho thấy đội bóng thực sự cần anh ở lại.

Tiền vệ 31 tuổi không muốn ở lại chỉ để làm một cầu thủ mang yếu tố tinh thần, giúp đỡ các tân binh hòa nhập và nhận một bản hợp đồng tình thương. Henderson tin anh có thể cống hiến về chuyên môn. Từ một người đã ngấp nghé bờ vực ra đi khi thương vụ chuyển nhượng đến Fulham đã suýt nữa hoàn thành, Henderson ở lại, chiến đấu giành một vị trí, kế thừa tấm băng đội trưởng của Steven Gerrard và sau đó đi vào ngôi đền của những huyền thoại.

Henderson là đội trưởng đầu tiên của Liverpool nâng chức vô địch Premier League

Nhưng trong suốt 10 năm qua kể từ khi gia nhập Liverpool, trải qua 392 trận đấu, thứ mà đa phần mọi người đánh giá cao ở Henderson là yếu tố tinh thần, vai trò thủ lĩnh của cả tập thể. Tất nhiên điều đó không sai, song nó phần nào làm lu mờ đi năng lực của anh. Việc bị đánh giá thấp hơn khả năng thật là điều mà Henderson đã phải trải qua trong suốt sự nghiệp.

Henderson không có những con số thống kê nổi bật, một kỹ năng đẹp mắt và hoàn hảo. Nhưng bóng đá là một trò chơi tập thể và có những thứ thực sự vượt ngoài những con số thống kê. Kể từ khi Klopp xây dựng nên một đội hình hoàn hảo cho Liverpool và bắt đầu chinh phục danh hiệu, Hendo hoạt động hiệu quả nhất trong vai trò tiền vệ trung tâm lệch phải của sơ đồ 4-3-3. Và chính sự bọc lót của anh ở bên cánh phải là tiền đề để Alexander-Arnold có thể thoải mái băng lên tham gia tấn công.

Tinh thần chiến đấu, khả năng chỉ huy của Henderson là điều không cần phải bàn cãi. Trong thời đại dịch khi những sân bóng không khán giả, chúng ta có thể dễ dàng nghe thấy cầu thủ này chỉ đạo, động viên đồng đội. Là thủ quân chưa bao giờ đơn giản, nhất lại là người kế thừa vị trí từ một huyền thoại, người con của Liverpool như Gerrard. Song, Henderson luôn là hình mẫu về sự chuyên nghiệp ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2020 do Hiệp hội Nhà báo Thể thao Anh bình chọn là lời khẳng định về năng lực của anh.

Henderson là thủ lĩnh mẫu mực của Liverpool

Henderson đã từng khẳng định quyết tâm gắn bó với Lữ đoàn đỏ trong ngày ký hợp đồng gần nhất vào năm 2018: “Không có nơi nào trên thế giới tốt hơn thế để chơi bóng. Tôi muốn ở đây lâu nhất có thể”.

Tuy nhiên, khát vọng đó đang đứng trước một dấu hỏi. Người đồng đội cũ của Henderson là Wijnaldum cũng đã ở trong trường hợp như anh hiện tại. Bản thân tiền vệ người Hà Lan muốn gắn bó lâu dài hơn với Liverpool, tuy nhiên đội bóng vùng Merseyside lại chỉ muốn một bản hợp đồng ngắn hạn.

Hay Steven Gerrard cũng từng có câu chuyện tương tự. Mùa hè năm 2013, Gerrard gia hạn hợp đồng với Liverpool, theo đó nó có hiệu lực đến hết mùa giải 2014/2015. Khi thời gian đáo hạn còn chưa đầy 1 năm nữa, người đại diện của anh và ông Ian Ayre, giám đốc điều hành Liverpool lúc đó, đã có cuộc thương thảo.

Gerrard được đề nghị gia hạn thêm một năm nữa nhưng giảm 40% lương, bù lại sẽ là các khoản thưởng liên quan đến màn trình diễn. Mấu chốt ở đây là HLV Brendan Rodgers lúc đó thông báo cho đội trưởng Liverpool biết là thời gian thi đấu của anh sẽ bị cắt giảm nhiều. Cuối cùng, khi hai bên không tìm được tiếng nói chung, tháng 1/2015, Gerrard thông báo anh sẽ rời CLB khi hợp đồng hết hiệu lực vào mùa hè.

“Có vẻ như tôi muốn họ nhiều hơn họ muốn tôi”, Gerrard viết trong cuốn tự truyện thứ hai của mình như vậy. Tình huống của Henderson hoàn toàn có thể có kết thúc tương tự.

Tất nhiên, Henderson lúc này rất quan trọng với Liverpool. Bản thân Jurgen Klopp luôn đánh giá cao cậu học trò của mình. Nhưng cũng giống trường hợp của Wijnaldum, dù rất muốn giữ tiền vệ Hà Lan lại, nhưng chiến lược gia người Đức không phải người có tiếng nói quyết định trong câu chuyện. Ban lãnh đạo CLB buộc phải có những quyết định để giúp đội bóng ổn định về mặt tài chính, đặc biệt là trong thời đại dịch, dù có thể nó sẽ gây tổn thương về mặt cảm xúc.

 Lê Thành